Triều Tiên được cho là vừa thử vũ khí nguyên tử sau khi một trận động đất "nhân tạo" xảy ra gần bãi thử hạt nhân nổi tiếng Punggye-ri của nước này.

Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Taro Kono nói chính phủ nước này xác nhận Triều Tiên đã thử hạt nhân lần thứ 6.

{keywords}

Tin tức về vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên đang tràn ngập trên các kênh truyền thông thế giới. (Ảnh: AP)

Trên trang web chính thức, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) mô tả động đất mạnh 6,3 độ Richter có độ sâu 23 km.

"Có thể là vụ nổ, gần địa điểm mà Triều Tiên kích hoạt vụ nổ hạt nhân trước kia. Nếu đây là một vụ nổ, Trung tâm Thông tin Động đất quốc gia USGS không thể xác định được kiểu loại, là vụ nổ hạt nhân hay loại nào khác", USGS cho biết.

Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp an ninh quốc gia khẩn cấp. Trong một thông báo, Hội đồng Tham mưu trưởng ở Seoul nói quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và tính sẵn sàng, đồng thời đang cân nhắc một loạt các phản ứng có thể để kết hợp hành động với Mỹ.

Diễn biến ở Triều Tiên xảy ra chỉ vài giờ sau khi nước này thông báo Chủ tịch Kim Jong Un kiểm tra việc lắp đặt một quả bom nhiệt hạch (bom H) lên một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng nhanh chóng có phản ứng, ông nói rằng một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5 hồi tháng 9 năm ngoái.

Nhà Trắng ra thông cáo cho biết, Tổng thống Donald Trump đã trò chuyện với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để thảo luận về "các nỗ lực đang thực thi nhằm gây áp lực tối đa lên Triều Tiên".

Nhà Trắng nhấn mạnh, hai nhà lãnh đạo tái xác nhận tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ, Nhật và Hàn Quốc trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Tuy vậy, thông cáo trên không nói rõ cuộc đối thoại diễn ra trước hay sau thông báo mới nhất của Bình Nhưỡng về chuyến đi kiểm tra lắp bom lên tên lửa của ông Kim Jong Un.

Ở Sydney, Phó Chủ tịch Công đảng Australia Tanya Plibersek gọi xung đột trên bán đảo Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và ổn định trong khu vực". Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực để hỗ trợ hòa bình và xuống thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thanh Hảo