Hình ảnh vệ tinh mới về các căn cứ quân sự của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang tập trung vào một vụ thử tên lửa hạt nhân – và lần này là từ một tàu ngầm.

Động thái của Bình Nhưỡng xuất hiện giữa lúc các cơ quan tình báo Mỹ phát hiện một tàu ngầm Triều Tiên ở hải phận quốc tế đang dính dáng "hoạt động bất thường".

{keywords}

Hình ảnh mà vệ tinh chụp được phơi bày sự chuẩn bị cho một chiến dịch lớn đang diễn ra.

Các chuyên gia tin rằng, những thay đổi tại căn cứ cho thấy một hoạt động sắp diễn ra. Một số người Triều Tiên dường như đang kiểm tra trong các lực lượng tàu ngầm của họ.

Ảnh vệ tinh cho thấy có một tàu ngầm lớp SINPO, được thiết kế để phóng các tên lửa đạn đạo, đậu ở nhà máy đóng tàu Sinpo South phía đông Triều Tiên. Trang 38 North chuyên theo dõi hoạt động quân sự của Triều Tiên còn phát hiện nhiều thay đổi trên con tàu và ở nhà máy Sinpo South.

Giới phân tích tin rằng, những hình ảnh mà vệ tinh chụp được phơi bày sự chuẩn bị cho một chiến dịch lớn đang diễn ra.

"Tuy chưa rõ lý do chính xác của hoạt động này nhưng khả năng đó là sự chuẩn bị dài kỳ cho một hành trình hoặc một vụ thử tên lửa sắp diễn ra", bản tin trên 38 North viết.

Một số hình ảnh vệ tinh khác còn cho thấy sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ ở nhà máy đóng tàu.

{keywords}

Ông Kim Jong Un trên một tàu ngầm Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Các tên lửa đạn đạo tầm xa (ISBM) và các tên lửa cùng loại lắp trên tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên là vũ khí mang được bom hạt nhân, có thể tấn công bờ tây của Mỹ, bao gồm những thành phố như Los Angeles và Seattle.

Mới đây, giới chức Mỹ xác nhận với CNN rằng Triều Tiên đang phát triển năng lực tên lửa trên tàu ngầm. Chính quyền ông Kim Jong Un cũng tuyên bố đã thực hiện thành công vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên hôm 4/7.

Thanh Hảo