Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyển tân binh liều chết thế nào ở Đức? Chúng hướng dẫn tỉ mỉ cách thức tấn công và giết người vô tội ra sao?

Những câu hỏi trên đã thôi thúc nhà báo Bjorn Stritzel của BILD thâm nhập vào hàng ngũ IS trên mạng để tìm câu trả lời.

{keywords}

Gần đây IS thực hiện nhiều cuộc tấn công ở châu Âu. (Ảnh: IB Times)

Bjorn Stritzel cho biết, anh đã giả làm một người Hồi giáo muốn thực hiện một cuộc tấn công (theo tư vấn của các quan chức an ninh). Trong khoảng thời gian vài tháng, anh không nhận được liên lạc nào. Cho đến một ngày, một "người anh em" Đức xuất hiện và nhắc Stritzel về nhiệm vụ của mình, đó là tham gia một vụ tấn công chết chóc.

Nhân vật này thúc giục Stritzel phải hành động sớm, lý giải rằng mỗi ngày trôi qua mà không có cuộc tấn công nào thì đều rất nguy hiểm vì có thể bị "cảnh sát Kuffar" (cảnh sát của những kẻ vô đạo) đập tan kế hoạch. "Hãy cầm dao rồi giết chết hàng xóm - họ sẽ không ngờ đến đâu" - đối tượng chỉ dẫn.

Cuối cùng, một phần tử IS nói tiếng Đức khác liên lạc và cho biết đã hay tin từ "người anh em" rằng Stritzel muốn thực hiện một cuộc tấn công và sẵn sàng giúp sức. Theo nhà báo của BILD, có bằng chứng cho thấy đây chính là thánh chiến binh quen thuộc: Mohamed Mahmoud aka Abu Usama al-Gharib người Áo.

Mahmoud đã phải ngồi tù từ năm 2007 đến năm 2011 vì các hoạt động tuyên truyền cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Sau khi được thả, hắn tới Đức và kết hợp với Denis Cuspert người Đức chỉ huy nhóm thánh chiến Millatu Ibrahim.

Năm 2012, Bộ trưởng Nội vụ Đức ra lệnh cấm Millatu Ibrahim. Bộ sậu xung quanh Cuspert và Mahmoud di chuyển tới Ai Cập và Libya trước khi gia nhập IS tại Syria. Mùa hè năm 2015, Mahmoud đã hiện diện tại thành cổ Palmyra ở Syria.

Trong đoạn video toàn bằng tiếng Đức đầu tiên của IS, Mahmoud và thánh chiến binh Yamin Abou-Zand (đến từ Bonn) đã bắn chết 2 tù nhân. Từ đó, Mahmoud kêu gọi đồng đảng thực hiện các cuộc tấn công ở Đức. Một năm sau, y được tin là đã tìm thấy một "người anh em" sẵn sàng liều chết.

Mahmoud thúc giục Stritzel tấn công vào "những người vô đạo". Nhà báo Đức cho biết ông nói với đối tượng rằng đã cố chế tạo bom nhưng không thành.

D. – tên mà Mahmoud có thể dùng làm vỏ bọc – khuyên nhà báo Đức không nên chế bom vì "quá nguy hiểm, và chỉ một sai lầm nhỏ cũng phá hỏng mọi thứ", thay vào đó "thuê ôtô, hoặc nếu lấy được một chiếc ở đâu đó" rồi lái đâm vào đám đông.

Để câu giờ, nhà báo Đức giải thích mình không có bằng lái xe và hỏi lần nữa rằng liệu D. có giúp chế được một quả bom hay không thì đối tượng nổi cáu: "Xem đi, người anh em đã tấn công ở Ansbach đấy đã giết bản thân mà không lấy mạng được kuffar nào".

Mohammed Daleel - người đã tự nổ tung mình ở Ansbach – được IS liên tục ca ngợi công khai là một "chiến binh cảm tử" và "người lính của nhà nước Hồi giáo". Tuy nhiên, các hướng dẫn viên của tổ chức khủng bố này trên thực tế lại coi vụ tấn công của y là một chiến dịch thất bại.

D. còn cố thuyết phục Stritzel thực hiện một ý tưởng khác: "Hôm nay, một video sẽ được tung ra, sẽ cho cậu thấy cách thức làm nhiều thứ khác nhau. Video sẽ giải thích chi tiết cách thức dùng một con dao".

Vài giờ sau đó, bộ phận truyền thông chính thức của IS tung ra một video từ Raqqa (Syria), thuộc diện ghê rợn nhất mà tổ chức khủng bố này từng công bố.

Thanh Hảo