Tòa án thượng thẩm Malaysia hôm nay (16/8) phán quyết, Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương, bị buộc tội sát hại người được cho là Kim Jong Nam, sẽ phải tiếp tục ra tòa.

Lốc bụi ma quái hoành hành châu Phi

Sau khi lắng nghe những lập luận của phía công tố, Thẩm phán Azmi Ariffin cho biết, có đủ bằng chứng để hỗ trợ cho cáo buộc giết người chống lại Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương. "Vì thế tôi yêu cầu họ bước vào phần biện hộ với các cáo buộc tương ứng", thẩm phán Azmi Ariffin phán quyết tại tòa.

Hai nữ nghi phạm có vẻ bị bị sốc và nhìn như sắp khóc khi phán quyết được đưa ra, Telegraph đưa tin.

{keywords}
Đoàn Thị Hương chưa được thả, phải tiếp tục ra tòa

Hai nghi phạm bị buộc tội sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, lúc 8h20 sáng nay (16/8 giờ địa phương) có mặt tại tòa thượng thẩm Shah Alam trong tình trạng an ninh được thắt chặt.

Trước đó, Thông tấn xã Bernama của Malaysia cho hay, hôm nay, tòa án Shah Alam sẽ ra phán quyết liệu nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah và nghi phạm người Việt Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do hoặc tự biện hộ.

Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị buộc tội bôi chất độc thần kinh VX, chất độc bị Liên Hợp Quốc cấm sử dụng, lên mặt "Kim Jong Nam" tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 9h sáng ngày 13/12/2017.

Hai nghi phạm Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương trước đó đều không nhận tội và cho biết, họ nghĩ rằng đang tham gia trò chơi khăm của một chương trình truyền hình thực tế. Có 4 nghi phạm khác người Triều Tiên cũng bị buộc tội sát hại người được cho là Kim Jong Nam nhưng tất cả đều đã rời khỏi Malaysia.

Trong phiên xử đã kéo dài 7 tháng, có tổng số 34 nhân chứng đã được triệu tập tới tòa. Các nhân chứng là chuyên gia cho biết, đã tìm thấy dấu vết của chất độc VX trên quần áo hai nghi phạm. Ngoài ra, các đoạn video an ninh được phát tại tòa cũng cho thấy, hai người này gặp gỡ 4 nghi phạm người Triều Tiên trước khi vụ tấn công diễn ra.

Nếu thẩm phán cho rằng các bằng chứng là không đầy đủ, vụ việc sẽ được hủy và hai nữ nghi phạm sẽ được thả và bị trục xuất.

Các luật sư biện hộ cho hay, vụ sát hại có động cơ chính trị, với các nghi phạm chủ chốt liên quan tới Triều Tiên, và hai nữ nghi phạm chỉ là con tốt thí mạng.

Luật sư biện hộ cho Siti Aisyah là Gooi Soon Seng nói, các bằng chứng chống lại thân chủ của ông là "hời hợt và gián tiếp", chỉ dựa vào đoạn video an ninh cũng như dấu vết chất độc VX trên áo quần. Không có đoạn phim rõ ràng nào cho thấy Siti Aisyah bôi chất độc lên mặt "Kim Jong Nam". Video an ninh phát tại tòa chỉ cho thấy hình ảnh mờ ảo của một người nào đó mà phía công tố cho là Siti đang chạy khỏi hiện trường.

Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương là Hisyam Teh cho hay, hành động sau vụ tấn công của thân chủ của ông chứng tỏ đó là một người trong trắng. Luật sư Teh viện dẫn đoạn video trong đó cho thấy Hương quay lại hiện trường hai ngày sau đó và bị bắt.

Hoài Linh
 

Luật sư vụ án 'Kim Jong Nam' tố cảnh sát ỉm bằng chứng

Luật sư vụ án 'Kim Jong Nam' tố cảnh sát ỉm bằng chứng

Luật sư biện hộ của một trong hai nghi phạm vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên, ở sân bay Malaysia cho hay, cảnh sát không công bố toàn bộ video vụ việc và can thiệp vào bằng chứng.    

Hé lộ điểm bất hợp lý trong vụ 'Kim Jong Nam'

Hé lộ điểm bất hợp lý trong vụ 'Kim Jong Nam'

Một nhân chứng nói trước tòa án Malaysia rằng, không có video bằng chứng cho thấy nữ nghi phạm Indonesia bôi chất độc lên mặt nạn nhân.

Nghi phạm giết 'Kim Jong Nam' từng tham gia nhiều trò chơi khăm

Nghi phạm giết 'Kim Jong Nam' từng tham gia nhiều trò chơi khăm

Một nữ nghi phạm bị buộc tội giết hại công dân Triều Tiên Kim Chol đã được trả tiền để tham gia hàng loạt trò chơi khăm trước khi nạn nhân tử vong.

'Kim Jong Nam' mang cả tá thuốc giải độc trong ba lô

'Kim Jong Nam' mang cả tá thuốc giải độc trong ba lô

Công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, có cả tá chai thuốc giải độc trong ba lô.

Lời chứng chấn động của bác sĩ pháp y vụ 'Kim Jong Nam'

Lời chứng chấn động của bác sĩ pháp y vụ 'Kim Jong Nam'

Trong phiên tòa hôm nay (27/11), bác sĩ Nurliza Abdullah, người khám nghiệm tử thi của "Kim Jong Nam" đã đưa ra những thông tin chấn động.

Công bố Video nhân viên sứ quán Triều Tiên 'gặp' nghi phạm giết 'Kim Jong Nam'

Công bố Video nhân viên sứ quán Triều Tiên 'gặp' nghi phạm giết 'Kim Jong Nam'

Một quan chức sứ quán Triều Tiên và một quản lý của Air Koryo đã gặp các nghi phạm ngay sau khi "Kim Jong Nam" bị sát hại, đoạn video ghi tại sân bay Kuala Lumpur cho thấy.

Phát video về 4 kẻ chủ mưu sát hại 'Kim Jong Nam'

Phát video về 4 kẻ chủ mưu sát hại 'Kim Jong Nam'

Video trình chiếu tại tòa cho thấy chi tiết hành động của 4 nghi phạm Triều Tiên, vốn được cho là chủ mưu sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (Kim Jong Nam).

Malaysia mù mờ về các nghi phạm Triều Tiên vụ sát hại 'Kim Jong Nam'

Malaysia mù mờ về các nghi phạm Triều Tiên vụ sát hại 'Kim Jong Nam'

Nhà chức trách Malaysia không có đủ thông tin để có thể bắt giữ 4 nam nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam.