Hai tuần sau Ngày Bầu cử, phần lớn người Mỹ tin Donald Trump rốt cuộc sẽ làm tốt công việc của một tổng thống, dù ít người tán thành với cách thức ông xử lý quá trình chuyển giao quyền lực đến thời điểm này.

Trên đây là kết luận được rút ra từ một cuộc thăm dò mới của CNN/ORC.

Đa số (53%) nói họ nghĩ Trump sẽ làm rất tốt hoặc tương đối tốt ở vị trí Tổng thống, và 40% cho biết họ tin tưởng rất nhiều ở Tổng thống đắc cử trong việc xử lý nền kinh tế.

{keywords}
Donald Trump. Ảnh: AP

Đa số tham gia khảo sát đánh giá Trump sẽ đạt được một số mục tiêu mà ông đã đặt ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch tranh cử.

Gần ¾ nghĩ nhiều khả năng ông sẽ hủy bỏ và thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare, 2/3 nghĩ ông sẽ đàm phán HIệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), và cứ 10 ý kiến thì có 6 cho rằng ông sẽ tạo ra nhiều việc làm lương cao ở các lĩnh vực cạnh tranh về kinh tế.

Trong khi đó, 63% cho biết họ trông mong nền kinh tế sẽ tốt đẹp trong 1 năm nữa - con số cao chưa từng có kể từ tháng 9/2012.

Có tới 66% đánh giá nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump sẽ mang lại sự thay đổi cho nước Mỹ, nhưng chỉ 43% nói nó sẽ thay đổi tốt hơn.

Về sự chuyển giao quyền lực hiện nay, các đánh giá rất xáo trộn. 46% nhất trí với với cách thức Tổng thống đắc cử xử lý quá trình này trong khi 45% phản đối. Các tỷ lệ này đều thấp hơn so với tín nhiệm dành cho Barack Obama, George W. Bush hoặc Bill Clinton khi họ tiếp nhận quyền lực.

Khoảng một nửa (48%) cho rằng các thông điệp và hành động của Trump kể từ sau Ngày Bầu cử khiến họ tin tưởng hơn ở khả năng ông đảm nhiệm cương vị Tổng thống. 43% có ý kiến ngược lại.

Thăm dò của CNN/ORC được thực hiện bằng điện thoại từ ngày 17 đến ngày 20/11 dựa trên ý kiến của hơn 1.000 người tham gia. Kết quả có sai số cộng trừ 3 điểm phần trăm.

Thanh Hảo

Bảo vệ Trump tốn bao nhiêu mỗi ngày?

Theo ba quan chức New York, việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump và gia đình ông này tốn của thành phố hơn 1 triệu USD/ngày.

Trump "nhấn nút cài đặt lại" với báo chí

Đội ngũ chuyển giao của Trump vừa nhấn nút "cài đặt lại" với truyền thông nhưng không thay đổi được gì.

Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Donald Trump tuyên bố hành động đầu tiên sẽ làm trên cương vị tổng thống là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đa số người Mỹ muốn Hillary về hưu

Hillary Clinton có nên rút khỏi đời sống công cộng? - Câu hỏi này trong một cuộc thăm dò ý kiến đã nhận được sự đồng tình của 55% người tham gia.

Cái bắt tay lạnh lẽo giữa Putin và Obama

Tổng thống Nga Putin và người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama đã có một cuộc trao đổi ngắn, lạnh giá tại hội nghị thượng đỉnh ở Peru.