Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết ông sẵn lòng muốn gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo đang tăng cao sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Mỹ Fox News, trong bài phát biểu trước thềm hội nghị G20 ở Đức, ông Moon đề nghị hai bên nối lại việc đoàn tụ các gia đình ly tán bởi chiến tranh giữa hai bên, dừng các hoạt động thù địch dọc Vùng Phi quân sự (DMZ) và hợp tác về Olympic 2018 tổ chức ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. (Ảnh: Reuters)

"Tình hình hiện tại, khi không có tiếp xúc nào giữa hai chính quyền tương đương ở phía Bắc và phía Nam, là cực kỳ nguy hiểm", ông Moon nhấn mạnh. "Tôi sẵn sàng gặp Chủ tịch Kim Jong Un bất cứ lúc nào ở bất cứ nơi đâu, nếu các điều kiện được đáp ứng và nếu điều đó tạo cơ hội hóa giải căng thẳng cũng như đối đầu trên Bán đảo".

Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm, ông sẵn sàng đặt mọi vấn đề lên bàn đàm phán, trong đó có chương trình hạt nhân của Triều Tiên và việc ký một hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc Cuộc chiến Triều Tiên.

Sau khi nhậm chức hồi tháng 5, ông Moon đã nỗ lực không ngừng để cải thiện quan hệ với quốc gia phía bắc, nhưng đạt rất ít hiệu quả. Chính quyền ông Kim Jong Un liên tục thử các loại tên lửa mới phát triển, trong đó có vụ thử ICBM ngày 4/7.

Việc Triều Tiên thử thành công một ICBM đã khiến các nhà chức trách ở Washington, Seoul và Tokyo lo ngại, vì nó chứng tỏ nước này rốt cuộc có thể hoàn thiện được một tên lửa mang đầu nổ hạn nhân bắn tới bất kỳ mục tiêu nào trên đất Mỹ.

Sau vụ phóng, ông Kim Jong Un tuyên bố không bao giờ từ bỏ các chương trình vũ khí để đàm phán chừng nào Mỹ dừng chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng. Ông thậm chí nói thẳng rằng sẽ ra lệnh tiến hành thêm nhiều vụ thử hạt nhân và tên lửa nữa, cho đến khi nào sản xuất được ICBM đặt Mỹ trọn trong tầm bắn.

Trong một màn phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên, hôm 5/7, Hàn Quốc và Mỹ đã thực hiện các cuộc tập trận bắn tên lửa "tấn công sâu" một cách chính xác.

Thanh Hảo