Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang đối mặt với sự chỉ trích của những người đối lập vì chi ra một khoản tiền "khủng", trị giá ít nhất 50.000 Euro (hơn 1,3 tỉ đồng) để mua sắm các đĩa ăn mới cho Điện Élysée.

Theo Điện Élysée, một phần số đĩa ăn của dinh tổng thống Pháp hiện nay có từ thời Tổng thống René Coty vào những năm 1950. Vì vậy, vợ chồng Tổng thống Pháp đương nhiệm cần làm mới chúng "cho phù hợp hơn với hiện tại".

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Ông Macron và Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron do đó đã đặt mua một bộ gồm 900 chiếc đĩa ăn chính (đĩa lớn) và 300 đĩa ăn phụ (đĩa nhỏ hơn đựng các món phụ) của nhà máy Manufacture de Sèvres, doanh nghiệp chuyên cung ứng đồ sứ cao cấp cho dinh tổng thống kể từ năm 1848. Toàn bộ số đĩa ăn này do nghệ nhân Evariste Richer thiết kế.

Chi phí mua 1.200 chiếc đĩa trên đã trở thành đề tài gây tranh cãi. Theo tờ Journal du Dimanche, giá chính thức của bộ đĩa ăn này là 50.000 Euro (hơn 1,3 tỉ đồng), trong khi nhật báo trào phúng Le Canard enchaîné đưa ra con số chi phí cao gấp 10 lần, xấp xỉ 500.000 Euro (hơn 13,4 tỉ). Các nhận định này dựa vào giá niêm yết của của mỗi chiếc đĩa trong cuốn catalogue của công ty sản xuất.

Những người chỉ trích Tổng thống Macron ngay lập tức lên tiếng công kích sự bất nhất của ông. Họ cáo buộc người đứng đầu Điện Élysée phung phí đúng vào thời điểm nước Pháp đang phải "thắt lưng, buộc bụng" vì chương trình đổi mới kinh tế diện rộng của ông.

Chính Sibeth Ndiaye, Giám đốc truyền thông của Tổng thống Macron mới đây đã lên án một cách gay gắt về "số tiền điên khùng" nước Pháp từng chi cho phúc lợi xã hội mà không tạo nên bất kỳ khác biệt nào. Bà Ndiaye sau đó nêu rõ, ông Macron muốn chú trọng đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và cải cách hệ thống phúc lợi xã hội nhằm cải thiện thực sự đời sống của người dân.

"Một số người chắc chắn gọi việc đặt mua đĩa ăn mới là sự lãng phí tiền công quỹ. Song số khác lại thích coi đó là sự hỗ trợ của nhà nước đối với một ngành công nghiệp truyền thống, là khoản đầu tư vô giá", nhật báo Le Point viết.

Nhật báo Pháp giải thích, Manufacture de Sèvres được thành lập từ thời Vua Louis XV và là doanh nghiệp được nhà nước bao cấp hoàn toàn. Các nhân viên của nhà máy cũng là công chức nhà nước.

Theo Le Point, giá mua bộ đĩa ăn mới tính cả tiền công trả cho nhà thiết kế. Phần còn lại Điện Élysée sẽ không phải chi trả, mà được tính vào ngân sách của nhà máy, đang được Bộ Văn hóa tài trợ một phần.

Tuấn Anh

Bí ẩn số phận cây sồi Tổng thống Pháp trồng ở Nhà Trắng

Bí ẩn số phận cây sồi Tổng thống Pháp trồng ở Nhà Trắng

Suốt một tuần, dư luận Mỹ xôn xao về sự biến mất bí ẩn của cây sồi non, do chính tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trồng tặng tại vườn Nhà Trắng mới đây.

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cử chỉ thân thiện bất ngờ dành cho người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngay trước mặt các quan chức hai nước và báo giới.

Tổng thống Pháp đỏ mặt vì cún cưng 'tè bậy'

Tổng thống Pháp đỏ mặt vì cún cưng 'tè bậy'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được phen đỏ mặt khi chú cún cưng của ông vô tư "giải quyết nỗi buồn" vào lò sưởi điện Elysee.

Hé lộ số tiền Tổng thống Pháp chi cho trang điểm

Hé lộ số tiền Tổng thống Pháp chi cho trang điểm

Ông Emmanuel Macron đã chi 26.000 euro (khoảng 670 triệu đồng) cho trang điểm trong ba tháng đầu làm Tổng thống Pháp.

Vợ Tổng thống Pháp tiết lộ 'rắc rối' khi lấy chồng kém tuổi

Vợ Tổng thống Pháp tiết lộ 'rắc rối' khi lấy chồng kém tuổi

Phu nhân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 17/8 đã lần đầu lên tiếng về cuộc hôn nhân với người chồng kém mình 25 tuổi.

Hàng vạn người cản vợ Tổng thống Pháp thành đệ nhất phu nhân

Hàng vạn người cản vợ Tổng thống Pháp thành đệ nhất phu nhân

Một bản kiến nghị ngăn cản vợ của Tổng thống Emmanuel Macron có đủ điều kiện để chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân Pháp cho tới nay đã thu hút được 180.000 chữ ký ủng hộ.

Ông Trump khen vợ Tổng thống Pháp 'thân hình đẹp'

Ông Trump khen vợ Tổng thống Pháp 'thân hình đẹp'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron có "thân hình đẹp" trong chuyến công du tới Pháp hôm 13/7.