Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 18/10 nêu rõ, nghiêm khắc xây dựng chỉnh đốn đảng là một trong số các nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới.

Ông Tập khẳng định, “tham nhũng là đe dọa lớn nhất của đảng hiện nay… Tình hình đấu tranh chống tham nhũng hiện nay vẫn rất nghiêm trọng phức tạp, cần phải giữ vững quyết tâm, giành lấy thắng lợi. Phải kiên trì điều tra xử lý cả việc đưa và nhận hối lộ, ngăn chặn hình thành nhóm lợi ích trong đảng, xây dựng luật pháp quốc gia chống tham nhũng, xây dựng diễn đàn tố giác khắp hệ thống kiểm tra kỷ luật".

{keywords}
Hàng loạt quan tham bị trừng trị thời gian qua

Tại cuộc họp báo sáng 19/10, ông Dương Hiểu Độ, Phó bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương (UBKTKLTW), cho biết, 5 năm qua cơ quan này đã lập hồ sơ điều tra hơn 1,5 triệu vụ án, chuyển gần 60.000 hồ sơ sang cơ quan tư pháp xử lý, trong đó có hơn 440 người là cán bộ cấp tỉnh, quân đoàn và diện trung ương quản lý, cùng 8.900 người là cán bộ cấp cục, sở.

Ngoài những đại án tham nhũng như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Tôn Chính Tài, Lệnh Kế Hoạch, UBKTKLTW cũng đã xử lý hàng loạt ủy viên trung ương chính thức và dự khuyết; truy bắt đưa về nước hơn 3.500 đối tượng đã bỏ trốn ra nước ngoài, trong đó gồm 48 người có tên trong “danh sách 100 phần tử bị truy nã đỏ”.

{keywords}
Ông Dương Hiểu Độ

Ông cũng cho biết: “Sau khi Tổng bí thư Tập Cận Bình đề ra “8 điều quy định”, cơ bản đã chặn đứng được tình trạng mỗi năm tiêu tốn 200 tỷ NDT tiền công vào việc ăn nhậu. Có thể nói “8 điều quy định” đã thay đổi Trung Quốc”. Ông Độ khẳng định, sau Đại hội 19, UBKTKLTW vẫn lấy trọng điểm là trừng trị quan tham, trong đó tập trung vào các quan chức cao cấp vừa tham nhũng kinh tế vừa hủ bại về chính trị. 

Ngô Tuyết

Đại hội 19 Đảng Cộng sản TQ và ‘giấc mộng Trung Hoa’

Đại hội 19 Đảng Cộng sản TQ và ‘giấc mộng Trung Hoa’

Những gì xảy ra sau Đại hội 19 sẽ có những tác động đáng kể đối với thế giới bên ngoài, đặc biệt là tới cục diện khu vực Đông Á.

Điều gì chờ Trung Quốc sau Đại hội Đảng lần thứ 19?

Điều gì chờ Trung Quốc sau Đại hội Đảng lần thứ 19?

Sự kiện Đại hội toàn quốc Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 bắt đầu vào ngày 18/10 thu hút sự chú ý của toàn thế giới. 

Hơn 2.200 đại biểu dự đại hội Đảng Cộng sản TQ thứ 19

Hơn 2.200 đại biểu dự đại hội Đảng Cộng sản TQ thứ 19

38 đoàn đại biểu đại diện cho hơn 89 triệu đảng viên Trung Quốc đã tề tựu tại Bắc Kinh để tham dự Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Những bất ngờ ở đại hội Đảng Cộng sản TQ thứ 19

Những bất ngờ ở đại hội Đảng Cộng sản TQ thứ 19

Các đại biểu tới dự đại hội Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc lần thứ 19 trong tuần này sẽ không được phục vụ các món hải sản hay chăm sóc sắc đẹp miễn phí.

Hàng loạt quan chức TQ 'rớt đài' trước Đại hội 19

Hàng loạt quan chức TQ 'rớt đài' trước Đại hội 19

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, Trung Quốc sẽ khai mạc Đại hội 19. Tuy nhiên, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn diễn ra quyết liệt.