Triều Tiên cảnh báo Australia rằng ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump là một "hành động tự sát".

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) cảnh báo Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull “rước họa” khi cam kết ủng hộ Washington trong bất kỳ cuộc xung đột nào với Bình Nhưỡng.

{keywords}
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Ảnh: The Guardian)
Theo báo Guardian, thông điệp trên được KCNA đưa ra sau khi Thủ tướng Turnbull nói với 3AW tuần trước rằng “nếu có một cuộc tấn công nhằm vào Mỹ thì Hiệp ước Anzus sẽ được viện đến” và Australia sẽ tham gia hỗ trợ Mỹ. Ông Turnbull nói thêm, hình thức tham gia của Australia sẽ được quyết định khi tham vấn các đồng minh.

Dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên, KCNA tuyên bố việc Thủ tướng Turnbull thể hiện sự ủng hộ dành cho Washington cộng với việc Australia tham gia một số cuộc tập trận đang đẩy nước này vào chỗ trống cho “các biện pháp đáp trả của công lý” từ Triều Tiên.

“Đây là một hành động rước họa tự sát, vì nó minh chứng cho sự non kém chính trị, không ý thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện tại”, KCNA mô tả.

{keywords}
Ảnh: SBS

Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng chĩa mũi dùi đe dọa vào Chính phủ Australia.

Quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn “nhắc” Thủ tướng Turnbull rằng Australia đã phải trả giá đắt vì tham gia các cuộc chiến trước đây của Mỹ, nên tốt hơn là chính phủ Australia hãy dành thời gian cùng sức lực để gìn giữ hòa bình cho chính mình, thay vì quên mất các bài học trong quá khứ và tham gia cùng Mỹ trong các động thái tiến tới chiến tranh hạt nhân.

Bài viết được KCNA đăng tải khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận thường niên Người Bảo vệ Ulchi từ 21 đến 31/8. Sự kiện này có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ, cùng một số lượng ít hơn quân nhân đến từ các quốc gia khác, trong đó có Anh và Australia.

Thanh Hảo