Vụ thử tên lửa mạnh chưa từng có của Triều Tiên sáng 29/11 là diễn biến mới nhất trong chuỗi các vụ thử hạt nhân và tên lửa mà nước này dồn dập thực hiện trong năm 2017.

Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo lần thứ 20 của Bình Nhưỡng trong năm nay, và có thể là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 3 sau hai lần hồi tháng 7. Nó càng làm tăng thêm lo ngại rằng chính quyền Bình Nhưỡng có thể sẽ sớm nắm trong tay một kho đạn đủ sức tấn công đất Mỹ.

{keywords}
Triều Tiên phóng thử nhiều tên lửa trong năm 2017. (Ảnh: ABC News)

Tạp chí TIME liệt kê các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong năm nay: 

Ngày 12/2: Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới có tên Pukguksong (Polaris)-2. Đây là biến thể trên bộ của phiên bản được phát triển trước đó lắp trên tàu ngầm. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, giúp nó dễ dàng di chuyển.

Ngày 14/5: Triều Tiên lần đầu công bố một tên lửa tầm trung mới phát triển có tên Hwasong-12. Vũ khí này được thiết kế để mang một đầu đạn hạt nhân nặng. Vụ thử được tiến hành ở một góc nghiêng cao để giảm tầm xa và tránh các nước khác. Bình Nhưỡng khẳng định tên lửa bay được 787km và đạt độ cao tối đa 2.111km.

Ngày 21/5: Triều Tiên tiến hành phóng thử một tên lửa Pukguksong-2 và sau đó tuyên bố tên lửa đã sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt và triển khai hoạt động. Vũ khí này đã bay đươc khoảng 500km và đạt độ cao 560km rồi rơi xuống biển.

Ngày 4/7: Triều Tiên thực hiện vụ thử đầu tiên đối với ICBM, Hwasong-14, phóng theo một góc nghiêng cao. Nước này cho biết, tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân đạt độ cao 2.802km và bay được 933km trong vòng 39 phút rồi rơi xuống biển.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tỏ ra vui mừng về vụ thử thành công, bình luận rằng Mỹ sẽ chẳng lấy gì làm vui khi nhận "gói quà tặng" của Triều Tiên vào Ngày Độc lập.

Ngày 28/7: Triều Tiên tiến hành vụ thử ICBM Hwasong-14 lần 2, tuyên bố tên lửa đạt độ cao tối đa 3.725km và bay xa 998km rồi đáp xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản. Bình Nhưỡng mô tả vụ thử nhằm xác nhận tầm bắn tối đa và các khía cạnh kỹ thuật khác của một tên lửa  có thể mang "đầu đạn hạt nhân nặng, cỡ lớn".

Ngày 29/8: Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung Hwasong-12 từ thủ đô Bình Nhưỡng qua bầu trời Nhật Bản rồi lao xuống Thái Bình Dương, một sự thay đổi về đường bay của tên lửa.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, tên lửa di chuyển được khoảng 2.700km, đạt độ cao tối đa 550km. Vụ phóng diễn ra vài tuần sau khi Triều Tiên dọa phóng một loạt Hwasong-12 vào vùng biển quanh đảo Guam của Mỹ.

Ngày 3/9: Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là uy lực nhất đến nay, sau đó tuyên bố đó là một quả bom khinh khí (bom H) được thiết kế để lắp đặt trên ICBM.

Các quan chức ở Bình Nhưỡng ca ngợi vụ thử thành công mỹ mãn, và là một bước tiến nữa trong quá trình phát triển các vũ khí có thể tấn công bất kỳ nơi nào ở Mỹ.

Ngày 15/9: Triều Tiên phóng một tên lửa Hwasong-12 khác qua bầu trời Nhật Bản ra Thái Bình Dương. Vũ khí này bay được 3.700km, đạt hành trình dài nhất. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước ông đang tiến sát đến mục tiêu "cân bằng" sức mạnh với Mỹ.

Ngày 29/11: Quân đội Hàn Quốc thông báo tên lửa mới nhất phóng đi từ một khu vực gần Bình Nhưỡng, di chuyển được 960km và đạt độ cao 4.500km.

Vụ thử chứng tỏ tầm bắn tiềm tàng của tên lửa lên tới 13.000km – tức là đủ sức tấn công thủ đô Washington D.C và tất các các khu vực khác trên đất Mỹ, theo chuyên gia phân tích Mỹ David Wright. 

Thanh Hảo

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, rạng sáng 29/11 Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại nhất cho đến nay.

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary bất ngờ khuyên ông Trump về Triều Tiên

Bà Hillary Clinton vừa tận dụng một hội nghị ở Bắc Kinh để nhắc lập trường của Tổng thống Trump và của Trung Quốc về Triều Tiên.

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga-Nhật tập trận, Triều Tiên sắp thử tên lửa

Nga và Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Nhật Bản giữa lúc có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

"Chương trình hạt nhân Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ"

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ chứ không vào nước nào khác, Phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên kiêm Giám đốc Viện Tái thống nhất quốc gia Ri Jong-hyok cho biết.

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Mỹ-Hàn sắp tập trận hoành tráng sát Triều Tiên

Các quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng thực hiện một cuộc tập trận cuối cùng trong năm 2017 với một dàn chiến cơ tàng hình F-22 và F-35 khoe uy lực sát sạt Triều Tiên.