Hàn Quốc vừa phát triển thành công một hệ thống vũ khí mới để tự vệ trước kho tên lửa đạn đạo ngày càng lớn của Triều Tiên.

Hàn Quốc thông báo, tên lửa đất đối không tầm trung (M-SAM) Cheolmae-2 đã sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt. Báo Chosun Ilbo cho biết, hệ thống phòng thủ chặn-để-diệt này đã tiêu diệt được cả 5 tên lửa đạn đạo mô hình trong cuộc thử nghiệm mới đây.

{keywords}

Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong thời gian gần đây khiến các láng giềng lo ngại. (Ảnh: KCNA)

Hệ thống mới - diệt mục tiêu ở độ cao dưới 20km - sẽ cung cấp sức mạnh phòng thủ thấp độ cùng với các hệ thống tên lửa tối tân Patriot Advanced Capability-3 của Mỹ.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ triển khai ở Hàn Quốc hồi tháng 3 hiện là lá chắn duy nhất đủ sức đảm bảo phòng không cao độ. Dù gây tranh cãi nhưng THAAD đã đi vào hoạt động và đã đạt được năng lực đánh chặn cơ bản.

Quân đội Hàn Quốc hiện còn đang phát triển hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa mà có thể diệt tên lửa địch ở độ cao 40-64km.

Triều Tiên được cho là đang đạt tiến bộ nhanh trong phát triển các loại tên lửa mới. Nước này đã phóng thử hàng chục tên lửa từ đầu năm tới nay, với nhiều loại và nhiều tầm bắn khác nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận, chương trình tên lửa Triều Tiên đang tiến bộ với tốc độ nhanh hơn dự đoán. Có nhiều quan ngại Bình Nhưỡng sẽ sớm thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tuy ICBM là e ngại lớn đối với Mỹ nhưng Hàn Quốc và Nhật Bản lại lo về mối đe dọa hiện hữu từ kho tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên. Số lượng lớn các đơn vị pháo của nước này cũng khiến Seoul rất lo lắng.

Hồi tháng 4, Hàn Quốc thông báo đã phát triển được một hệ thống radar mới có thể phát hiện pháo Triều Tiên. Radar này có thể dò được đối tượng mục tiêu ở khoảng cách 64km.

Thanh Hảo