Các hoạt động được phát hiện đang diễn ra tại chân núi Punggye-ri mặc dù nơi đây vừa hứng chịu một trận động đất cùng nhiều dư chấn.

Theo trang 38 North chuyên theo dõi Triều Tiên, các phương tiện và nhân lực được thấy được thấy đang di chuyển các xe mỏ và đất đá lên một bãi ở Cổng Tây. Những hoạt động này cho thấy đường hầm đang được sơ tán.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong Un thề sẽ biến Trều Tiên thành cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới. (Ảnh: KCNA)

Đường hầm Cổng Bắc không hoạt động và hầu như bị bỏ không, có thể do bị hư hại từ các vụ nổ.

Punggye-ri là địa điểm diễn ra vụ thử hạt nhân lớn nhất của Triều Tiên ngày 3/9 vừa qua, khi chính quyền Kim Jong Un kích hoạt một quả bom khinh khí (bom H).

Hoạt động tăng cường tại bãi thử này lần đầu được tình báo Hàn Quốc thông báo hồi tháng 10. Tuy nhiên, cùng tháng này, thông tin cho biết thảm họa đã xảy ra ở Punggye-ri, với một vụ sập kép khiến ít nhất 200 người thiệt mạng. Theo đài truyền hình Nhật, khoảng 100 lao động đang đào hầm mới thì bị vùi lấp, và 100 người khác trở thành nạn nhân của lần sập thứ 2 khi tới cứu hộ.

Ngoài thử hạt nhân, chính quyền Kim Jong Un còn phóng tên lửa liên tục bất chấp bị quốc tế phản đối và cấm vận. Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, Chủ tịch Kim Jong Un thề sẽ biến nước ông thành "cường quốc hạt nân mạnh nhất thế giới".

Trong khi Bình Nhưỡng liên tiếp thử tên lửa, Mỹ cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản thường xuyên tiến hành tập trận sát Triều Tiên để phô diễn sức mạnh. Điển hình là cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mang tên Vigilant Ace, với hàng trăm máy bay và hơn chục nghìn binh sĩ tham gia.

Thanh Hảo

Cuộc đời ly kì của binh sĩ Mỹ chạy sang Triều Tiên

Cuộc đời ly kì của binh sĩ Mỹ chạy sang Triều Tiên

Charles Jenkins, cựu Trung sĩ Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên và trở thành tù nhân của Bình Nhưỡng trong gần 40 năm, vừa qua đời ở tuổi 77.

Thế giới 24h: Điều kiện đàm phán tiên quyết của Triều Tiên

Thế giới 24h: Điều kiện đàm phán tiên quyết của Triều Tiên

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam, ngày 12/12, tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ đàm phán với Mỹ nếu các điều kiện của nước ông được đáp ứng.

Tướng Nga cảnh báo Mỹ-Hàn-Nhật kích động Triều Tiên

Tướng Nga cảnh báo Mỹ-Hàn-Nhật kích động Triều Tiên

Chỉ huy quân đội Nga vừa lên tiếng cảnh báo rằng các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm chống lại Triều Tiên càng kích động và gây bất ổn hơn trong khu vực.

Mỹ-Hàn-Nhật tập trận chống tên lửa sát Triều Tiên

Mỹ-Hàn-Nhật tập trận chống tên lửa sát Triều Tiên

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, hôm nay (11/12), bắt đầu cuộc tập trận chung nhằm nâng cao năng lực phát hiện và theo dấu các tên lửa từ Triều Tiên.

Cảnh báo đáng sợ về căng thẳng Triều Tiên

Cảnh báo đáng sợ về căng thẳng Triều Tiên

Căng thẳng trên Bán đảo Triều tiên là vấn đề an ninh nguy hiểm nhất của thế giới, cần phải được giải quyết nhanh chóng và bằng con đường ngoại giao để tránh chiến tranh.