Bình Nhưỡng "ngạc nhiên" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quá chóng vánh.

Thông tin trên vừa được đại sứ Joseph Yun tiết lộ với hãng tin CNN. Ông Yun vốn là người dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao của Mỹ về Triều Tiên nhưng đã bất ngờ xin nghỉ hưu hồi tháng 2.

{keywords}
Cuộc gặp Trump - Kim Jong Un dự kiến diễn ra vào tháng 5. (Ảnh: Express)

"Nói thật với các bạn, tôi nghĩ họ có chút ngạc nhiên khi Washington, Tổng thống Trump sẵn sàng chấp nhận. Họ nghĩ rằng sẽ cần một chút thời gian", Joseph Yun nói trong bài phỏng vấn độc quyền của CNN.

Đây là lần đầu tiên Joseph Yun trả lời phỏng vấn kể từ khi ông rời khỏi chức đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên. Ông hoan nghênh kế hoạch gặp gỡ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un, dự kiến diễn ra trong tháng 5.

"Tôi rất ủng hộ quyết định (của ông Trump) sẽ gặp gỡ ở cấp độ cao nhất. Đây là một kết quả tuyệt vời", ông Yun cho biết thêm.

{keywords}
Ông Joseph Yun (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Tổng thống Trump đã chấp nhận lời mời gặp mặt từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un với hy vọng đảm bảo việc Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân hoàn toàn. Quyết định này được đưa ra tiếp sau một loạt cuộc đối thoại giữa giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên trong dịp Thế vận hội Mùa đông 2018 gần đây.

Trước đó, căng thẳng leo thang đến đỉnh điểm, với việc Triều Tiên liên tiếp thử các tên lửa đạn đạo tinh vi, khiến Tổng thống Mỹ dọa đáp trả băng "lửa và cơn thịnh nộ" còn cộng đồng quốc tế áp đặt nhiều đòn trừng phạt khắt khe.

Theo ông Yun, các vụ thử vũ khí của Triều Tiên đã làm tăng lợi thế cho nước này trong đối thoại. Nhà ngoại giao này cho biết ông rất muốn đóng một vai trò trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim Jong Un nếu Tổng thống Mỹ yêu cầu.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đang có chuyến thăm tới Thụy Điển – động thái ngoại giao quan trọng đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi ông Trump đồng ý gặp ông Kim Jong Un.

{keywords}
Ông Ri Yong Ho được nhìn thấy ở Thụy Điển đêm 15/3.

CNN cho biết các phóng viên của hãng tin này đã nhìn thấy ông Ri đến Bộ Ngoại giao Thụy Điển đêm 15/3.

Thụy Điển được đánh giá là một trong những địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp Trump – Kim Jong Un, và chuyến đi của ông Ri càng làm tăng đồn đoán Stockholm sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử.

Thanh Hảo

Ông Trump và Kim Jong Un sẽ nói chuyện bằng tiếng Anh?

Ông Trump và Kim Jong Un sẽ nói chuyện bằng tiếng Anh?

Trước thềm cuộc găp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, giới quan sát tự hỏi liệu ông Kim Jong Un sẽ dùng tiếng Anh hay tiếng Triều Tiên khi thương thuyết.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Trong số các câu hỏi về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, nhiều người quan tâm đến nơi hai ông sẽ trực tiếp đối diện.

Ông Trump không cần thêm điều kiện trước khi gặp Kim Jong Un

Ông Trump không cần thêm điều kiện trước khi gặp Kim Jong Un

Triều Tiên không phải thực hiện thêm điều kiện nào nữa trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Tổng thống Donald Trump nói kế hoạch gặp gỡ của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể thất bại hoặc mang lại cho thế giới thỏa thuận lớn chưa từng có.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un vào tháng 5

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un vào tháng 5

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong vừa cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong Un vào tháng 5.