Trong một đoạn video được công bố ngày hôm nay (12/2), trùm khủng bố Al Qaeda Ayman al-Zawahri đã kêu gọi những người nổi dậy ở Syria không nên dựa vào phương Tây hay các chính phủ Ả Rập để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trùm khủng bố Zawahri
Đoạn băng được đưa ra trong bối cảnh tình hình xung động vũ trang ở Syria đang ngày một leo thang giữa quân đội và cảnh sát của chính quyền Tổng thống Assad và quân nổi dậy.

Trong đoạn video dài 8 phút với tựa đề "Tiến lên, những con sư tử của Syria" trên một website đạo Hồi, trùm khủng bố Zawahri cũng kêu gọi những người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Li Băng và Jordan tiếp tay cho phe nổi dậy ở Syria nhằm chống lại các lực lượng của ông Assad.

Zawahri nói rằng một người Hồi giáo nên giúp đỡ "những người anh em của mình ở Syria với tất cả những gì mình có, bằng cả mạng sống, hay tiền bạc, tư tưởng cũng như thông tin".

"Những người anh em của chúng ta ở Syria, đừng dựa vào phương Tây hay Hoa Kỳ hay các chính quyền Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ" - Zawahri nói.

"Bạn hiểu rõ hơn về những gì mà mọi người đang lên kế hoạch nhằm chống lại chính các bạn. Những người anh em ở Syria, đừng trông cậy gì vào Liên đoàn Ả Rập và các chính quyền tham nhũng ủng hộ họ".

Đây là tuyên bố thứ hai của trùm khủng bố Zawahri về vấn đề Syria.

Lời kêu gọi này của Zawahri không khác gì "đổ thêm dầu vào lửa", khiến cho tình hình ở Syria thêm rối loạn và mất kiểm soát.

Các lực lượng ở Syria đã oanh tạc các quận ở thành phố Homs vào hôm thứ Bảy trong một chiến dịch càn quýet những người chống đối Tổng thống Assad.

Các nhà hoạt động cho biết 7 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công mới nhất kéo dài 1 tuần do quân chính phủ tiến hành bao vây tại Homs, đây cũng là tâm điểm của cuộc nổi dậy kéo dài suốt 11 tháng qua.

Các bộ trưởng Ngoại giao các nước Ả Rập sẽ thảo luận một đề xuất vào tuần tới để cử liên quân của Liên Hợp Quốc và Ả Rập tới Syria, sau khi một nhóm quân của Ả Rập đã không thể ngăn được việc ông Assad cho đàn áp thẳng tay những người chống đối.

Zawahri đã lên nắm quyền chỉ huy nhóm khủng bố al Qaeda sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị các lực lược đặc nhiệm của Mỹ tiêu diệt tại Pakistan hồi tháng Năm vừa qua.

Hồi tháng 7 vừa qua, trùm khủng bố này đã hối thúc những người chống đối ở Syria nhắm vào chính phủ của họ cũng như Washington và Israel.

Hồi đầu tháng này, trong một đoạn băng quay phim khác, Zawahri cũng xuất hiện trong các diễn đàn Hồi giáo tuyên bố rằng nhóm vũ trang Somali là al Shabaab đã gia nhập vào các hàng ngũ của chúng trong một nỗ lực chung nhằm thúc đẩy đạo đức và tạo ra mối đe dọa rõ ràng hơn với các mục tiêu nhằm vào phương Tây.

  • Lê Thu (theo Reuters)

Quân đội Syria sẽ trụ vững?
 Áp lực lên quân đội Syria đang tăng cao trong bối cảnh làn sóng nổi dậy có vũ trang ngày càng trở nên mạnh mẽ và số quân đào ngũ ngày càng nhiều.
 
Những ai đang chiến đấu chống chế độ ở Syria?
Mặc dù các cuộc biểu tình hòa bình, với hàng nghìn người tham gia, vẫn diễn ra trên đường phố, có một thực tế là Quân đội Syria Tự do (FSA) đang trở thành yếu tố chính trong một cuộc cách mạng đang ngày càng bùng nổ dữ dội hơn.
 
Mỹ quyết hạ bệ Tổng thống Syria
 Mỹ vừa đóng cửa đại sứ quán nước này ở Damascus và Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ gia tăng sức ép buộc nhà lãnh đạo Syria phải từ chức.
 
Nga lý giải việc "bênh" Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã giải thích việc tại sao Nga phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria.
 
Lời giải nào cho cuộc khủng hoảng Syria?
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang nhóm họp để quyết định có thông qua một dự thảo nghị quyết về Syria hay không trong bối cảnh có những quan điểm khác nhau về cuộc khủng hoảng ở đất nước này.
 
Nhiều nước kêu gọi LHQ mạnh tay với Syria
Các nước Ả rập và phương Tây thúc giục Hội đồng bảo an LHQ hành động nhanh chóng đối với Syria để tránh một Libya khác xảy ra.