Donald Trump tuyên bố, nếu làm tổng thống thì ông sẽ trục xuất hàng triệu người nhập cư không giấy tờ và dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico.


Những lời trên được ông Trump thẳng thừng đưa ra bất chấp nhiều người kỳ vọng ông sẽ giảm nhẹ lập trường của mình về người nhập cư.

{keywords}
Donald Trump. (Ảnh: The Guardian)

Phát biểu tại một cuộc mít-tinh ở Phoenix, Trump nói ông quyết tâm với kế hoạch dùng "sức mạnh trục xuất" để chặn đứng những người vượt biên trái phép, đồng thời săn lùng "những người nước ngoài bất hợp pháp" đang ở trên đất Mỹ.

"Chúng ta sẽ giành lại đất nước mình", ông quả quyết. Tỷ phú này một lần nữa tuyên bố sẽ bắt Mexico trả tiền xây bức tường dài 3.600km gắn đầy máy cảm biến với nhiều tháp canh và lính canh. "Chúng ta sẽ xây một bước tường lớn dọc biên giới phía nam. Và Mexico sẽ phải trả tiền xây bức tường đó, 100%. Họ không biết nó, nhưng họ sẽ phải thanh toán cho nó".

Trump cùng các trợ lý chiến dịch tranh cử mới đây đã làm dấy lên kỳ vọng về chính sách nhập cư "mềm mỏng", dẫn tới đồn đoán về một sự thay đổi. Tuy nhiên, ứng viên này vẫn tiếp tục giọng điệu cứng rắn. Ông còn nói sẽ hủy bỏ một chương trình mà chính quyền Obama khởi xướng về cấp giấy phép lao động cho khoảng 800.000 người nhập cư trẻ đến Mỹ từ nhỏ.

Trùm bất động sản này nhấn mạnh thêm, bất kỳ ai vào Mỹ trái phép đều sẽ bị trục xuất, và sẽ tống giam những người nhập cư phạm tội mà "không hề có bất kỳ sự ân xá nào".

Tuy nhiên, Trump ngụ ý hầu hết trong khoảng 11 triệu người nhập cư không giấy tờ ở Mỹ sẽ tiếp tục "chưa bị đụng đến" trong khi chính quyền do ông vận hành (nếu thắng cử) tập trung vào trục xuất 2 triệu người nhập cư có tiền án tiền sự.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu trục xuất họ, ngày 1. Ngay giờ đầu tiên của tôi ở văn phòng, những người đó sẽ đi", Trump khẳng định.

Thanh Hảo

Cái kết đắng của nữ Tổng thống Brazil

Thượng viện Brazil vừa bỏ phiếu phế truất Tổng thống Dilma Rousseff vì thao túng ngân sách.

Thú vui bệnh hoạn của nhóm phụ nữ nhà giàu TQ

Công an Trung Quốc vừa bắt giữ một nhóm phụ nữ nhà giàu ở Hồ Bắc vì rủ nhau thi ăn cắp cho vui.

Lính Triều Tiên được trang bị 'ba lô hạt nhân'

Triều Tiên được cho là đã thành lập những đơn vị đặc biệt, gồm các binh sĩ ưu tú được trang bị ba lô hạt nhân.