Ngày 30/1, trang tin Đa Chiều (DWNews) đã đăng tin ảnh vệ tinh mới nhất của Product Preview chụp trong tháng 1/2018 cho thấy: Trung Quốc đã đưa số lượng lớn máy bay vận tải quân sự Y-8 ra sân bay ở Đá Chữ Thập của Việt Nam mà họ đã chiếm giữ trái phép tháng 2/1988 và tạo dựng thành đảo nhân tạo.

Một bức ảnh cho thấy có tới 7 chiếc Y-8 đỗ thành hàng dài ven đường băng, một ảnh khác cho thấy 1 chiếc Y-8 đang lăn trên đường băng.

{keywords}
 


Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đá này nằm ở phía tây nam của bãi san hô Tizard (Tizard Bank) thuộc cụm Nam Yết và về phía đông bắc của cụm Trường Sa. Nó có chiều dài tính theo trục đông bắc-tây nam là 14 hải lý (25,93 km) và chiều rộng là 4 hải lý (7,4 km); tổng diện tích đạt 110 km². Trước đây, trừ một tảng đá cao 1 m nổi lên ở phần đuôi phía tây nam thì nhìn chung đá này chìm dưới nước khi thuỷ triều lên. Tuy nhiên hiện nay Trung Quốc đã bồi đắp nó thành đảo nhân tạo có diện tích 2,8km2, lớn thứ 3 quần đảo Trường Sa (sau Vành Khăn và Su Bi).

Trung Quốc đã xây dựng trên Chữ Thập 9 cầu tàu, 2 bãi đáp trực thăng, 10 ăng ten liên lạc qua vệ tinh và một số trạm radar, đã phủ sóng 4G ra khu vực xung quanh. Đặc biệt là việc họ xây dựng một đường băng dài 3.125m và rộng 60m, là đường băng duy nhất đủ lớn cho máy bay ném bom chiến lược sử dụng tại Trường Sa, cho phép quân đội Trung Quốc bao quát không phận rộng lớn từ Tây Thái Bình Dương gồm cả Guam (nơi có các căn cứ Mỹ) đến Ấn Độ Dương.

{keywords}
 

Sân bay Chữ Thập có thể đón các máy bay vận tải cỡ lớn. Trung Quốc đã vài lần cho máy bay chở khách và Y-8 hạ cánh thử, nhưng đây là lần đầu tiên họ triển khai một số lượng lớn máy bay vận tải quân sự tới đây.

Hiện Trung Quốc đã triển khai số lượng lớn vũ khí cùng các thiết bị quân sự phòng thủ hiện đại tại đây.

Ngô Tuyết

Tiêm kích Nga xua máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen

Tiêm kích Nga xua máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen

Một tiêm kích Su-27 của Nga đã buộc một máy bay do thám Lockheed EP-3 của Mỹ từ bỏ nhiệm vụ trên Biển Đen.

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị của ông Trump

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những tiết lộ thú vị trong một cuộc phỏng vấn với Piers Morgan của kênh truyền hình Anh ITV.

Ngoài U23 VN, những tuyển thế giới nào từng phải đá dưới tuyết dày?

Ngoài U23 VN, những tuyển thế giới nào từng phải đá dưới tuyết dày?

Ngoài trận chung kết giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan tại giải vô địch U23 châu Á ở Trung Quốc, lịch sử bóng đá thế giới từng ghi nhận nhiều trận đấu chìm ngập trong tuyết.

Phi cơ quân sự Trung Quốc rơi trong lúc bay huấn luyện

Phi cơ quân sự Trung Quốc rơi trong lúc bay huấn luyện

Một máy bay của Không quân Trung Quốc đã bị rơi tại huyện Tuy Dương, tỉnh Quý Châu trong lúc đang bay huấn luyện vào chiều 29/1.

Thông tin mới nhất vụ xử Đoàn Thị Hương

Thông tin mới nhất vụ xử Đoàn Thị Hương

Kim Chol - người được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - đã gặp một công dân Mỹ vài ngày trước khi bị sát hại.