Bình Nhưỡng có thể có một số hành động khiêu khích trong vài tháng tới, nhằm thử phản ứng của chính quyền ông Trump, một tướng Mỹ cảnh báo.

Chỉ huy đơn vị số 8 của lục quân Mỹ Thomas Vandal hôm 6/12 đã đưa ra cảnh báo trên, Chosul Inbo đưa tin. Viên tướng này tuyên bố, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ tấn công trong vòng hai tháng khi Donald Trump nhậm chức.

{keywords}
Các nữ binh Triều Tiên tại một buổi diễn tập bắn pháo (Ảnh:Chosun Ilbo)

Theo kế hoạch, ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017.

Tướng Vandal cho hay, mặc dù lúc này vẫn chưa có dấu hiệu cảnh báo cụ thể nào nhưng Bình Nhưỡng thường xuyên có những hành động khiêu khích Hàn Quốc trong thời gian có chuyển giao quyền lực ở Hàn Quốc và Mỹ.

Cụ thể, Triều Tiên có thể bắn các tên lửa đạn đạo. Và bởi vậy, Washington và Seoul sẽ theo dõi sát các động thái của Bình Nhưỡng.

Theo Tướng Vandal, Triều Tiên sẽ muốn thử phản ứng của Tổng thống đắc cử Mỹ và coi đó là một dấu hiệu sớm giúp bộc lộ hướng đi mới của chính sách ngoại giao, do nước này không rõ thái độ của ông Trump với Bình Nhưỡng.

Ông Vandal cũng cho biết, nếu Triều Tiên định sử dụng vũ khí hạt nhân, Mỹ hoàn toàn có khả năng triệt tiêu mối đe dọa này bằng hành động tấn công phủ đầu.

  • Hoài Linh

Cảnh báo đáng ngại của tình báo Mỹ về hạt nhân Triều Tiên

Mỹ muốn thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân nhưng chính sách này "có thể không hiệu quả".

Lời cảnh báo ớn lạnh của Gorbachev

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev vừa lên tiếng cảnh báo rằng thế giới đã tiến tới một "điểm nguy hiểm" khi căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang chóng mặt vì Syria.

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ mới từ Triều Tiên

Triều Tiên đưa ra cảnh báo đáng sợ mới nhằm vào Mỹ; Đánh bom ở miền đông nước Bỉ... là những tin đáng chú ý trong ngày.