Trái với dự đoán của nhiều người, dù các quyết sách gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đang làm náo loạn dư luận Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế, tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông trước các cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới đây lại cao bất ngờ.

Học sinh dùng súng đe dọa giáo viên, nước Pháp rúng động

Ngày này năm xưa: Cuộc đối đầu kịch tính Xô - Mỹ ở Cuba

Bé mới biết đi gây sốc vì bắt rắn làm đồ chơi

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng thông tấn NBC phối hợp với báo Wall Street Journal tiến hành, tỉ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Trump trước các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ đạt mức kỷ lục 47%, cao nhất từ trước tới nay đối với cuộc khảo sát này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Ngay cả vị tổng thống tiền nhiệm được yêu thích như Barack Obama cũng chỉ đạt tỉ lệ tí nhiệm 45% trong cuộc thăm dò tương tự của NBC/Wall Street Journal vào thời điểm trước tháng 10/2010.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, tỉ lệ cử tri ủng hộ ông Obama trước các vòng bỏ phiếu giữa kỳ cách đây 8 năm đã rơi xuống mức thấp nhất. Đảng Dân chủ của ông sau đó cũng mất rất nhiều ghế ở cả Hạ viện và Thượng viện vào tay đảng Cộng hòa đối địch.

Trái lại, dù thường bị mô tả là vị tổng thống không được lòng cử tri Mỹ nhất trong lịch sử, ông Trump đã nhận được sự ủng hộ cực cao từ những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Theo hãng thông tấn Sputnik, các cuộc thăm dò dư luận gần đây ở Mỹ tiết lộ, tỉ lệ tín nhiệm của cử tri Cộng hòa dành cho lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm lên tới xấp xỉ 90%.

Cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa Mỹ đều coi bầu cử giữa kỳ là một cuộc trưng cầu dân ý về đương kim tổng thống cũng như hai năm lãnh đạo vừa qua của ông. Mục tiêu của các thượng nghị sĩ Dân chủ hiện nay là giành lại các ghế đảng của ông Trump đã chiếm đoạt vào năm 2016.

Cuộc khảo sát của NBC/Wall Street Journal cũng cho thấy, các cử tri Mỹ đang háo hức đi bỏ phiếu hơn so với cách đây nhiều năm. Có tới 72% thành viên đảng Dân chủ và 68% thành viên đảng Cộng hòa nói, họ rất quan tâm tới cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 11 này.

Cũng theo cuộc thăm dò dư luận trên, phe Dân chủ đang tạm dẫn trước phe Cộng hòa 9 điểm trong cuộc tranh giành kiểm soát quốc hội. Cụ thể, gần 50% số người được hỏi khẳng định muốn đảng Dân chủ thắng thế, trong khi chỉ có 41% số người tham gia khảo sát tiết lộ muốn đảng Cộng hòa nắm đa số ghế trong các cơ quan lập pháp.

Tuấn Anh

Ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga

Ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga

Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi một hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân đã ký với Nga từ thời chiến Chiến tranh Lạnh.

Ông Trump làm căng, Trung Quốc ngấm đòn đau

Ông Trump làm căng, Trung Quốc ngấm đòn đau

Dù tỏ ra cứng rắn và mạnh mẽ, nhưng Trung Quốc được tin đang ngấm đòn đau từ những đợt tấn công thương mại không khoan nhượng của Tổng thống Mỹ Trump.

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Các trang mạng xã hội đang xôn xao bàn tán về khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như "thiếu ga lăng" với vợ - Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Phát biểu gây sốc của ông Trump về Putin

Trong một buổi phỏng vấn truyền hình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu gây sốc về người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Đệ nhất phu nhân Mỹ nói gì về tin đồn ông Trump ngoại tình?

Đệ nhất phu nhân Mỹ nói gì về tin đồn ông Trump ngoại tình?

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã chia sẻ thẳng thắn về những tin đồn chồng bà - Tổng thống Donald Trump ngoại tình.

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Trong bảng xếp hạng 400 người Mỹ giàu nhất của Forbes, Tổng thống Trump bị tụt bậc nghiêm trọng so với khi mới lên nắm quyền ở Nhà Trắng.

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Ông Trump chuẩn bị 'thay máu' quân đội Mỹ?

Khi đương đầu với một loạt thách thức lớn về chính sách đối ngoại trong thời gian tới, Tổng thống Trump sẽ phải chọn một loạt tướng lĩnh mới lãnh đạo quân đội Mỹ.

Khoảnh khắc 'đỏ mặt' của ông Trump

Khoảnh khắc 'đỏ mặt' của ông Trump

Một khoảnh khắc hớ hênh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lọt vào ống kính máy quay và khiến ông trở thành chủ đề đàm tiếu của dư luận.