Dù được dùng khá nhiều từ những năm 1950, song tới giờ phương Tây vẫn chưa biết tên thật của loại vũ khí mà Triều Tiên dọa sử dụng để giáng đòn sấm sét vào Seoul.

Loại vũ khí bí mật của Bình Nhưỡng, có thể gây tổn thất nặng nề cho Seoul nếu chiến tranh bùng phát chính là siêu súng tự hành Koksan 170mm. Triều Tiên hiện có khoảng 500 khẩu loại này.

Theo National Interest, loại vũ khí đã được thử nghiệm trên chiến trường này có khả năng nã đạn vào các mục tiêu cách xa tới 60km. Trong khi đó, thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ cách khu phi quân sự - biên giới với Triều Tiên khoảng 48km.

Gần đây, Triều Tiên đã chuyển siêu súng Koksan tới gần biên giới với Hàn Quốc, khiến Seoul bị đặt trong tầm bắn.

Koksan là súng tầm xa được dùng phổ biến vào nửa đầu của thế kỷ 20 với nhiệm vụ tiêu diệt những mục tiêu có giá trị cao, được bảo vệ kỹ càng ở sau chiến tuyến, ví dụ kho đạn dược, trung tâm chỉ huy, dàn pháo của kẻ thù.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ quân sự cùng việc sử dụng tên lửa chiến lược và không kích, các quốc gia dần loại bỏ Koksan. Dù vậy, Triều Tiên vẫn đang sử dụng loại siêu súng này vì không quân chưa được coi là chỗ dựa vững chắc.

Nguồn gốc súng Koksan của Triều Tiên hiện vẫn là bí mật. Đa phần vũ khí của Triều Tiên bắt nguồn từ thiết kế của Liên Xô song Liên Xô chưa bao giờ phát triển loại vũ khí 170mm. Giới chuyên gia cho rằng Koksan có thể có nguồn gốc từ súng của Nhật hoặc loại K18 của Đức, loại từng được dùng thời Thế chiến II.

Siêu súng Koksan từng được sử dụng trong các cuộc tấn công chiến lược. Năm 1987, Triều Tiên từng bán súng này cho Iran để sử dụng trong cuộc chiến Iran-Iraq. Siêu súng Koksan từng xuất hiện trong các cuộc diễu binh của Tehran.

  • Hoài Linh
Vũ khí cổ nhưng đáng sợ nhất của Triều Tiên

Vũ khí cổ nhưng đáng sợ nhất của Triều Tiên

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thử một loại vũ khí đặc biệt đáng sợ. 

Tên lửa Triều Tiên mất bao lâu để bay tới Guam?

Tên lửa Triều Tiên mất bao lâu để bay tới Guam?

Nếu Triều Tiên phóng tên lửa tới Guam, thì nó chỉ mất 14 phút là chạm tới đảo này, phát ngôn viên cơ quan an ninh nội địa Guam Jenna Gaminde nói.

Sự thật về năng lực tên lửa Triều Tiên

Sự thật về năng lực tên lửa Triều Tiên

Kho tên lửa của Triều Tiên hiện chịu sự quản lý của Các lực lượng tên lửa chiến lược, đóng ở tỉnh Nam Pyongan, ngoại ô Bình Nhưỡng.

Tại sao tên lửa Triều Tiên đạt độ cao hơn 2.000km?

Tại sao tên lửa Triều Tiên đạt độ cao hơn 2.000km?

Theo Reuters, tháng trước, một tên lửa do Triều Tiên phóng đã bay lên khoảng không vũ trụ ở độ cao gấp năm lần so với Trạm vũ trụ quốc tế.