Thỏa thuận đổi 5 tù nhân Taliban lấy trung sĩ Bergdahl hiện đang hứng chịu chỉ trích gay gắt từ phe Cộng hòa. Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định việc thả nhóm thủ lĩnh Taliban này không gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ. 

>
Cảnh trao đổi "thót tim" 1 lính Mỹ lấy 5 tù nhân Taliban

Trung sĩ Bowe Bergdahl đã được Taliban trả tự do hôm 31/5 và đổi lại, Washington phải phóng thích 5 tù nhân đang bị giam tại nhà tù Vịnh Guantanamo. Nhiều nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa và giới bình luận cho rằng, thật là sai lầm khi Mỹ đổi khủng bố lấy tự do cho trung sĩ Bowe Bergdahl.

{keywords}
Bowe Bergdahl bị Taliban cầm giữ suốt 5 năm.

Tuy nhiên, phía các quan chức quốc phòng Mỹ và giới phân tích lập luận rằng, thỏa thuận không gây tổn hại cho quân đội Mỹ. Họ lý giải:

Thứ nhất, Mỹ không chỉ rõ Taliban - tổ chức bắt giữ và giam cầm Bergdahl 5 năm qua - là một tổ chức khủng bố. Một phần điều này cho phép Chính phủ Mỹ thực hiện được những thỏa thuận như vậy khi cần thiết.

Thứ hai, chưa rõ giá trị của các thủ lĩnh Taliban bị Mỹ giam giữ 5 năm qua sẽ ở mức độ nào với một tổ chức mà vẫn còn rất lớn và không thiếu về lãnh đạo.

Và những thương lượng như vậy là bình thường với kẻ thù. Nhất là khi Mỹ đang khép lại cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước này, Chính phủ Afghanistan có thể bắt đầu tiến trình đối thoại hòa giải nghiêm túc với Taliban, đàm phán các điều khoản mà có thể bao gồm cả việc phóng thích các tù nhân Taliban ở trại giam Vịnh Guanatanamo.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng khẳng định nếu nhóm chiến binh Taliban này trở về chiến địa thì họ có thể bị lần theo và nhắm tới.

Clip trung sĩ Bergdahl được trao trả:


Tuy nhiên, những lập luận trên dường như không thuyết phục được một số nhà lập pháp đang tỏ ra lo ngại.

"Tôi nghĩ vấn đề lớn ở đây là những gì sẽ xảy ra với 5 cá nhân này", Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain của bang Arizona bình luận. "Nếu họ tái tham gia chiến đấu thì nó sẽ đặt tính mạng của người Mỹ vào nguy hiểm".

Nghị sĩ Buck McKeon thuộc đảng Cộng hòa ở California, Chủ tịch Ủy ban Các dịch vụ vũ trang Hạ viện Mỹ, thông báo, một cuộc điều trần về chủ đề này sẽ diễn ra vào thứ Tư tuần sau (11/6), mời Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đến trả lời chất vấn.

Các chiến dịch tâm lý của quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ làm những gì có thể để làm giảm giá trị của nhóm 5 tù nhân Taliban mà họ vừa trao đổi, hoặc bóng gió rằng nhóm này đã hợp tác.

Tuy nhiên, theo các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, điều quan trọng nhất là thỏa thuận trao đổi đã phát đi một tín hiệu tới binh lính Mỹ. 

"Tất cả các binh sĩ Mỹ được điều tới Afghanistan sẽ trở về nhà - đó luôn là một ưu tiên cao độ", Tướng Raymond Odierno - một sĩ quan cấp cao của Lục quân Mỹ, nhấn mạnh trong một thông điệp ngày 4/6. "Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ một đồng đội nào lại phía sau".

Thanh Hảo