Taliban vừa công bố một đoạn video ghi lại giây phút trung sĩ Bowe Bergdahl được trao cho phía Mỹ sau 5 năm quân nhân này bị cầm giữ ở Afghanistan.

TIN BÀI KHÁC:


Theo tin từ BBC, hình ảnh trong clip cho thấy Bergdahl ngồi trong xe bán tải trước khi được đưa ra phía một máy bay trực thăng ở tỉnh Khost.

Hãng tin Anh cho biết thêm, binh sĩ Mỹ này đã được Taliban trả tự do hôm 31/5, và đổi lại Washington phải phóng thích 5 tù nhân đang bị giam tại nhà tù Vịnh Guantanamo. Thỏa thuận này đã gây tranh cãi nóng bỏng ở Mỹ và phe Cộng hòa cảnh báo rằng nó có thể đặt tính mạng của người dân nước này vào nguy hiểm.

Quân đội Mỹ cho biết, họ sẽ đánh giá các tính huống xung quanh vụ Bergdahl bị bắt cóc năm 2009. Sĩ quan cấp cao của quân đội Mỹ, tướng Martin Dempsey, cũng nêu khả năng trung sĩ này sẽ bị khởi tố nếu anh ta được xác định đã bỏ vị trí trước khi bị bắt.

Bergdahl hiện trong tình trạng sức khỏe ổn định tại một quân y viện ở Đức.

{keywords}

Video được công bố ngày 4/6 cho thấy, Bergdahl mặc quần áo truyền thống của người Afghanistan khi ngồi đợi trong xe tải. Một số tay súng bịt kín mặt đứng cạnh xe và bố trí rải rác trên sườn đồi.

Một máy bay Black Hawk sau đó hạ cánh, và các chiến binh Taliban dẫn giải Bergdahl tới điểm gặp rồi trao anh ta cho phía Mỹ. Vụ trao đổi được thực hiện ở khu vực Ali Sher thuộc tỉnh Khost, gần biên giới Afghanistan.

{keywords}

Sau khi trung sĩ Mỹ được tự do, ngày càng đông các thành viên Cộng hòa lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Obama đồng ý trao đổi tù nhân. Họ miêu tả đây là một thỏa thuận với khủng bố, đồng thời cho rằng việc phóng thích 5 tù nhân Taliban khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo sẽ gây nguy hiểm cho người Mỹ.

{keywords}

Tuy nhiên, ông Obama bênh vực quyết định này, lập luận rằng Mỹ có "một nguyên tắc bất khả xâm phạm" là không được bỏ mặc binh lính của mình.

Thanh Hảo