Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 16/5 tuyên bố sẽ thúc đẩy việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ vào ASEAN, bất chấp những lo ngại về vị trí địa lý của hai quốc gia này.

Ông Duterte cho biết các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ đã nói với ông về nguyện vọng muốn gia nhập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong lúc tham dự hội nghị thượng đỉnh "Vành đai và Con đường" tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào cuối tuần qua.

{keywords}

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Inquirer)

Ông Duterte, giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, đã tổ chức các cuộc gặp mặt riêng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Mông Cổ Jargaltulga Erdenebat bên lề hội nghị này.

"Họ muốn gia nhập ASEAN và vì hiện giờ tôi là chủ tịch nên họ muốn tôi bảo trợ cho họ. Tôi đã trả lời rằng 'Vâng, tại sao lại không chứ'", ông Duterte nói với các phóng viên tại Philippines.

ASEAN hiện có 10 nước thành viên gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vị trí địa lý là tiêu chí hàng đầu đối với thành viên ASEAN, bên cạnh việc được các thành viên khác công nhận.

Ông Duterte cho biết, bà Aung San Suu Kyi, người cũng tham gia hội nghị tại Trung Quốc, đã hỏi ông về việc liệu ông có xem xét về vị trí địa lý để quyết định bảo trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ làm thành viên của ASEAN hay không.

Tuy nhiên, ông Duterte khẳng định hai quốc gia này là một phần của khu vực. "Thổ Nhĩ Kỳ dường như ở thế nước đôi về việc là một cây cầu của châu Âu và châu Á hay trở thành một quốc gia châu Á", ông Duterte nói.

Khi được hỏi về những bình luận của ông Duterte, Văn phòng ASEAN cho biết Mông Cổ "chưa bao giờ nộp đơn xin" làm thành viên của khối này.

"Vấn đề này chưa từng được thảo luận tại ASEAN", ông Lee Yoong Yoong, Giám đốc các vấn đề cộng đồng của Văn phòng ASEAN, có trụ sở ở Jakarta (Indonesia), khẳng định.

Đông Timor đã nhiều lần nộp đơn xin làm thành viên của ASEAN nhưng mới chỉ được giữ vị trí quan sát viên.

Sầm Hoa

Cụ bà 106 tuổi trở thành ngôi sao mạng nhờ cách nấu ăn độc đáo

Cụ bà 106 tuổi trở thành ngôi sao mạng nhờ cách nấu ăn độc đáo

Một cụ bà 106 tuổi tại Ấn Độ đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trên YouTube sau khi chia sẻ những công thức nấu ăn truyền thống vô cùng độc đáo.

Khám phá hệ thống phòng thủ tên lửa siêu việt SeaRAM

Khám phá hệ thống phòng thủ tên lửa siêu việt SeaRAM

Hải quân Mỹ vừa thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa SeaRAM trong việc tấn công và phá hủy một máy bay không người lái.

Putin nói còn quá sớm để bàn chuyện tái tranh cử

Putin nói còn quá sớm để bàn chuyện tái tranh cử

Tổng thống Nga Putin hôm 15/5 cho biết vẫn còn quá sớm để bàn về khả năng ông tái tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2018.

Giải mã tham vọng hạt nhân của Kim Jong Un

Giải mã tham vọng hạt nhân của Kim Jong Un

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên sáng 14/5 đã cung cấp nhiều manh mối mới về tham vọng hạt nhân của nước này.

Hillary bất ngờ lập nhóm hành động chính trị

Hillary bất ngờ lập nhóm hành động chính trị

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 15/5 bất ngờ công bố quyết định thành lập nhóm hành động chính trị mang tên “Cùng nhau Tiến lên”.