- Là một tay chơi bậc nhất trong làng bóng đá Việt hẳn nhiên Như Thành phải rất đặc biệt. Bởi đặc biệt thế, những câu chuyện về sự nghiệp hay cuộc sống bên ngoài sân cỏ của Thành "kếu" cũng lắm giai thoại.

Tỉ phú...không tiền

Như đã từng đề cập ở bài trước, những cú chuyển nhượng đình đám đã mang lại cho trung vệ người Nam Định một số tiền khổng lồ ở thời điểm những năm 2007 - 2011.

Thế nhưng, suốt cả thời hoàng kim ấy Như Thành còn không có cả...xe đạp để đi, chứ đừng nói là siêu xe này, siêu xe nọ như rất nhiều đồng đội khác ở Bình Dương, Ninh Bình hay ĐTQG.

{keywords}
Cầu thủ Vũ Như Thành.

Rất khó tin, nhưng đó lại là sự thật và phương tiện di chuyển thường trực của Thành "kếu" là đi...nhờ hoặc cứ taxi cho nó lành - như đôi lần trung vệ này tếu táo nói với bạn bè.

Chẳng những không xe, căn nhà duy nhất cho tới trước khi vỡ nợ chính là tài sản lớn nhất mà trung vệ hay nhất nhì của bóng đá Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây sở hữu.

Nhưng, cũng lại như một câu chuyện vừa bi - vừa hài nhiều người kể lại rằng dù tậu nhà ở Sài Gòn nhưng số ngày sống ở đấy cũng chẳng nhiều, trước khi bán đi để trả nợ.

Một phần bận đi thi đấu xa nhà, một phần phải tập trung với đội bóng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn chính là Thành "kếu" cũng không có nhu cầu lắm, bởi bận bay lắc thâu đêm ở các điểm chơi quen thuộc của mình.

Lại nói về bay lắc, khá hài hước rằng Như Thành lại uống bia rượu cực kém - tất nhiên so với phần đông đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, chuyện lên sàn hoặc tổ chức bay lại rất thường xuyên.

Chơi nhiều hơn tập (thời ở Ninh Bình) nhưng một điều rất lạ rằng Thành "kếu" vẫn đủ thể lực để ra sân vào mỗi cuối tuần bất chấp trung vệ này chỉ có mặt ở sân nhà trước trận đấu vài giờ...

{keywords}

Như Thành đối đầu với Ronaldinho trên sân Mỹ Đình năm 2008

Đánh bóng (cá độ) giỏi, bay lắc cũng thuộc dạng cừ nên cũng chẳng ngạc nhiên cho tới giai đoạn cuối của sự nghiệp chuyện Như Thành thường xuyên "đói tiền" và sống nhờ vào tình cảm của anh em bạn bè, hay gia đình là chính...

Câu chuyện về tiền bạc Thành kếu cũng có một giai thoại khá hài hước khi ở ngày thanh toán tiền đền bù hợp đồng với Bình Dương, chẳng hiểu nghĩ gì mà trung vệ này mang đến sân Gò Đậu trong số 2 tỷ đồng tiền mặt có cả 1 bao tải...tiền xu khiến cả đội bóng đất Thủ phải huy động rất đông nhân viên để đếm tiền.

Và Thành "kếu" bây giờ

Chơi mãi thì cũng chán, đấy là với trường hợp của nhiều người. Nhưng với Như Thành e rằng là ngoại lệ, chỉ có điều đến thời điểm này điều ngăn trung vệ này đến với cuộc chơi chỉ là vấn đề kinh tế.

Không còn sung túc như thời đỉnh cao khi chỉ thi đấu lằng nhằng cho vài đội bóng nhỏ, bạn bè giúp cũng nhiều và đương nhiên cũng phải ngại buộc Thành kếu phải thay đổi.

Trung vệ 34 tuổi này đang chuẩn bị treo giày để theo nghiệp huấn luyện. Và để chuẩn bị hành trang cho một cuộc đời mới như từng nói với bạn bè, Như Thành đã bắt đầu đi học các lớp đào tạo HLV (hiện tại đã có bằng A).

{keywords}

Thành "kếu" trong màu áo của Ninh Bình.

Một căn chung cư được bố mẹ "đầu tư" cho ở Thủ đô cũng là cơ sở để Thành kếu bắt đầu làm lại cuộc đời của mình. Và nghe đâu, đây sẽ là tổ ấm trong tương lai gần của trung vệ hay nhất trong mắt HLV Lê Thụy Hải một thời.

Có thể, với nhiều người bắt đầu lại với con số 0 khi đã bước sang tuổi băm là một điều gì đó rất bi kịch. Nhưng đối với nhiều người yêu mến Như Thành hay như bản thân trung vệ này thì đó lại là một điều may mắn.

Bởi chẳng ai có thể quên, thời điểm đình đám nhất trong sự nghiệp của mình từ tài năng cho đến...chất phá, Thành "kếu" đều đứng nhất cả, hoặc cũng chẳng chịu kém bất cứ ai.

Thế nên, khi xác định làm lại thì đó cũng là một con đường để trở về. Và hy vọng, Như Thành sẽ làm được như cái cách trở lại thời hậu án tiêu cực tại JVC cup năm 2002...Hy vọng là thế!

Tuệ Anh