- Lực lượng an ninh sẽ kiểm tra kỹ đến từng cái bánh mỳ cho show diễn của các chùm sao thượng thừa trong trận siêu kinh điển diễn ra lúc 0h15 ngày 22/11 (giờ Việt Nam).

Đêm nay, mọi tín đồ túc cầu giáo sẽ hướng con mắt về sân Bernabeu, nơi diễn ra trận cầu siêu kinh điển hấp dẫn nhất hành tinh giữa Real Madrid và Barcelona. Góc nhìn thẳng mời đến trường quay nhà báo Phan Đăng để bình luận về trận cầu rất đáng được chờ đợi này.

Cảm ơn nhà báo Phan Đăng đã nhận lời tham gia chương trình!

Nhà báo Tuấn Anh: Khủng bố và nguy cơ khủng bố vừa diễn ra tại một vài sân vận động châu Âu cùng với xu thế muốn ly khai của xứ Catalan theo anh sẽ tác động thế nào đến trận siêu kinh điển đêm nay?

Nhà báo Phan Đăng: Bóng đá châu Âu đang sống trong cuộc khủng hoảng. Đó là khủng hoảng về khủng bố và những nguy cơ an ninh. Trận giao hữu giữa Pháp và Đức tuần trước đã có một quả mìn phát nổ ở gần cửa sân Stade de France. Chúng ta cũng biết trận đấu giữa Đức và Hà Lan tại Hanover bị hủy bỏ vì những cáo buộc, nghi ngờ về khủng bố. Thế nên, trận Real - Barca đêm nay không nằm ngoài sự lo lắng bao trùm của người châu Âu nói chung, và bóng đá châu Âu nói riêng.

Theo dõi báo chí tôi được biết, người Tây Ban Nha lo lắm. Người đứng đầu Ủy ban chống bạo lực ở Tây Ban Nha vừa lên tiếng phải thắt chặt an ninh trước trận đấu này. Có khoảng 3000 cảnh sát cùng hàng nghìn nhân viên khác tạo ra vòng an ninh 3 lớp ở sân Bernabeu. Họ dùng các thiết bị tìm kiếm hiện đại nhất nhằm phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ khủng bố. Cảnh sát sẽ kiểm tra cẩn thận đến từng cái bánh mỳ. Nên họ khuyên những khán giả đến Bernabeu hết sức kiên nhẫn, vì quá trình kiểm tra sẽ lâu hơn mọi lần. Hy vọng với sự chu đáo, những tầng an ninh dày đặc thì trận đấu sẽ "đi đến nơi về đến trốn".

Lịch thi đấu và tường thuật bóng đá châu Âu cuối tuần

Nhà báo Tuấn Anh: Nói về siêu kinh điển là nói về các ngôi sao thượng thừa của hai đội. Anh đánh giá thế nào về phong độ hiện tại của các cầu thủ nổi tiếng nhất bên phía Real và Barcelona?

Nhà báo Phan Đăng: Mỗi khi nói về El Clasico thì đấy luôn luôn là cuộc đụng độ của những chùm sao. Bởi mỗi đội bóng đều sở hữu rất nhiều ngôi sao. Tuy nhiên, phong độ của mỗi ngôi sao, chùm sao trong mỗi thời điểm thì nó khác. Về Real, thời điểm này năm ngoái, người ta nói về bộ ba BBC (Bale - Benzema - Cristiano) rất khủng khiếp. Nhưng năm nay bộ ba này đang xuống. Gareth Bale trở thành trái tim trong lối chơi mới của Benitez. Nhiều trận anh được đưa vào giữa nhưng sự thể hiện của anh chưa đúng kỳ vọng. Trong khi Benzema vài trận gần đây bị thay ra sớm thì đỏng đảnh, dỗi hờn với HLV Benitez. Vừa rồi, Benzema còn dính vào nghi án tố đồng đội (Valbuena) liên quan đến clip sex nên vấn đề tư tưởng của tiền đạo người Pháp lúc này cũng không ổn định.

Về phần Cristiano Ronaldo, anh công khai chống Benitez. Cuối mùa năm ngoái, khi chủ tịch Perez quyết định sa thải Ancelotti thì CR7 có nói trên trang Twitter cá nhân của mình rằng, đây là quyết định sai lầm. Bởi Ancelotti là HLV rất tài năng. Vì vậy, Benitez đến thì mối quan hệ giữa Ronaldo và Benitez đã trục trặc. Sau trận Real thua Sevilla mới đây, ngôi sao người Bồ có nói, cứ kiểu đá thế này sẽ không đoạt được danh hiệu nào cả.

{keywords}
Ronaldo có biểu hiện chống đối Benitez

Đến mức, khi Real hành quân sang Paris để gặp PSG ở Champions League, Ronaldo có chạy ra thì thầm vào tai HLV Laurent Balnc lúc trận đấu kết thúc. Hành động đó như trêu người Benitez. Vì thế tôi đưa ra kết luận, bộ ba BBC của Real đang có biểu hiện đi xuống. An ủi cho Real là những hạt nhân phòng ngự lại đang rất tốt. Ví dụ thủ môn Navas có nhiều pha cản phá xuất thần, hay một vài cầu thủ trung vệ khác nữa. Cho nên hàng thủ Real lúc này có thể cứu lại phong độ bết bát nơi hàng công.

Nhìn sang Barcelona, tôi đặc biệt đánh giá cao Luis Suarez. Phong độ của tiền đạo người Uruguay hiện đang rất tốt. Tính đến thời điểm này, Barca ghi 28 bàn thì Suarez và Neymar đóng góp 21 bàn. Chúng ta cũng không quên trận đầu tiên Suarez đá cho Barca năm ngoái chính là gặp Real. Hôm đó, Barca thua 1-3 nhưng Suarez là người kiến tạo đường chuyền cho Neymar ghi bàn. Trận lượt về giữa hai đội, khi Barca bị gỡ hòa 1-1 và đang chuệch choạc thì lại là Suarez ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1. Sau chiến thắng đó, Barca phi một mạch đến ngôi vô địch. Cho nên, cái duyên của Suarez trước Real có thể là điểm giúp anh tỏa sáng.

Nhìn lại giữa chùm sao của hai bên, rõ ràng đang là sự tương phản rất lớn. Trong khi cầu thủ Real từ chuyên môn đến tư tưởng tâm lý đang có biểu hiện xuống dần đều thì sao của Barca (trừ Messi chấn thương) đang lên dần đều.

Nhà báo Tuấn Anh: Theo anh vai trò của hai HLV Benitez và Luis Enrique trong trận siêu kinh điển đêm nay sẽ như thế nào?

Nhà báo Phan Đăng: Trước khi nhắc đến vai trò, tôi muốn nói về cái thế của họ. Cái thế Benitez lúc này là của một ông thầy mới, giống y Enrique thời điểm này một năm trước. Enrique khi đó lần đầu tiên cầm đội Barcelona với đầy những vấn đề. Đã có lúc người ta nghi ngờ giữa Enrique và Messi có mâu thuẫn. Đến mức xuất hiện tin đồn Messi ngồi ghế dự bị là do bị Enrique dằn mặt. Nó không khác gì mâu thuẫn giữa Ronaldo và Benitez bây giờ. Cho nên, cái thế của Benitez hiện tại rất giống với cái thế Enrique thời điểm này năm ngoái. Nhưng Enrique đã đi qua giai đoạn khó khăn đó và từ một tân HLV dần chiếm được niềm tin các cầu thủ.

Năm ngoái, Enrique đưa ra khái niệm mới về chiến thuật. Đó là nghệ thuật kiểm soát phản công. Barca dưới thời Pep Guardiola đá tiki-taka, cầm bóng áp đặt, chuyền đan đi đan lại nhiều. Nhưng Enrique bảo phải làm mới tiki-taka. Ông đã làm mới bằng nghệ thuật kiểm soát phản công, không những chỉ tấn công mà nhiều thời điểm Barca sẵn sàng lùi phòng ngự. Họ phản công bằng những đường bóng rất nhanh. Với nghệ thuật ấy cùng sự cân bằng giữa công và thủ, Luis Enrique đã thành công trong việc làm mới một triết lý, một tư tưởng. Đến giờ, ông đang rất thuận trong con đường làm mới của mình.

{keywords}
Trận siêu kinh điển chính là nút thắt tương lai của HLV Benitez

Benitez bây giờ cũng phải làm mới Real. Thời Ancelotti, Real lúc nào cũng phải đá với bộ ba BBC. Nhưng dường như Benitez về muốn đẩy một ngôi sao lên ghế dự bị, vì theo ông, chơi như thế thì khả năng phòng ngự có vấn đề. Ronaldo, Bale, Benzema đều là những cầu thủ thích lao lên trên nên kỹ năng phòng thủ của họ không tốt. Benitez muốn sử dụng 2/3 cầu thủ này để tăng kỹ năng phòng ngự.

Nhìn lại sự nghiệp huấn luyện của Benitez, từ Liverpool, Inter, Napoli ta thấy ông là người rất cẩn thận về mặt chiến thuật. Kiểu phòng ngự cũng là tư duy ám ảnh Benitez. Ông ta thích lối chơi chắc chắn, phòng ngự để không thua trước rồi ghi bàn sau hơn là tấn công áp đặt. Mà bản ngã của Real là tấn công. Do đó, công cuộc làm mới của Rafa ở Real đang tạo ra độ vênh. Theo báo chí Tây Ban Nha, trước trận El Clasico 48 giờ, bốn cầu thủ Real là Ramos, Pepe, Ronaldo và Marcelo đến gặp HLV trưởng để đề nghị phải đá tấn công trước Barca. Tôi cảm giác, công cuộc làm mới của Benitez đang gặp rất nhiều vật cản.

Trong khi Enrique thành công với triết lý của mình thì ngược lại, Benitez đang ở giai đoạn rất khó khăn. Vì thế, trận đấu này nhìn từ chiếc ghế của hai ông thầy tiếp tục là màu sắc cực kỳ tương phản.

Nhà báo Tuấn Anh: Barca được đánh giá cao hơn, nhưng Real đang có lợi thế sân nhà. Anh hãy dự đoán về diễn biến cũng như kết quả trận El Clasico.

Nhà báo Phan Đăng: Đây là trận cầu mang ý nghĩa nút thắt với Benitez. Nếu Real thắng, họ sẽ vượt lên trên Barca để giành vị trí số 1 trên BXH. Thứ nữa, Benitez sẽ giúp cho các cầu thủ và chính mình cởi được những nút thắt về tâm lý và hy vọng bước sang giai đoạn mới. Ngược lại, nếu Real thất bại, không biết điều gì sẽ xảy ra. Một tờ báo thân Real mới đưa thông tin, nếu Real thua thì Zidane sẵn sàng ngồi lên chiếc ghế của Benitez. Zidane hiện đang làm HLV đội B Real và năm ngoái cố vấn cho Ancelotti. Rõ ràng sức ép đè lên Benitez cực kỳ khủng khiếp. Người tài, người giỏi, người bản lĩnh thì chính trong lúc áp lực như này có thể hiện được mình không thì đấy mới là câu chuyện.

Nhìn lại lịch sử, tôi thấy Benitez không phải là ông thầy giỏi trong những trận đấu lớn. Như đêm nay, mới chỉ 3 tháng cầm quân, tất cả chờ xem Rafa có vượt qua chính mình, vượt lên bản ngã của mình để rẽ sang một hướng khác. Tôi chờ đời vào sự đột biến về cách dụng binh của Benitez. Với tâm thế chờ đợi như thế, theo cảm tính, tôi hy vọng Benitez sẽ biến hung thành cát. Tôi dự đoán Real sẽ giành chiến thắng với tỉ số 1-0.

Cảm ơn nhà báo Phan Đăng về những phân tích thú vị. Xin kính chào quý vị và hẹn gặp lại!

* VietNamNet