- Tài năng hiếm có, từng tỏa sáng tưng bừng, tưởng như Quốc Vượng sẽ có tất cả. Thế nhưng chỉ một phút bồng bột khiến đôi chân bạc tỷ này lết vào trại giam. 

Cùng với Văn Quyến, Quốc Vượng chính là một trong số ít những cầu thủ của BĐVN khiến người Thái phải e ngại mỗi khi đối đầu vào thời điểm những năm 2003 - 2005. Nhưng, chỉ một phút nông nổi đã khiến tiền vệ ngôi sao một thời của Việt Nam đã phải vào tù và chấm dứt sự nghiệp từ rất sớm...

{keywords}

Quốc Vượng (20) và Văn Quyến (10) chính là những ngôi sao sáng nhất của BĐVN thời điểm đầu thế kỷ 21

Nhiều người đã tin rằng, nếu như không dính vào án tiêu cực năm 2003 Quốc Vượng sẽ là cái tên chói sáng nhất của BĐVN thời "hậu" thế hệ Vàng. Thậm chí, đôi chân tài hoa của Vượng "cơ" thậm chí còn có thể mang về cho anh số tiền chuyển nhượng lớn nhất thời điểm đó...

"Có Vượng trên sân, Thonglao chỉ tắt điện"

Câu nói đó đến từ phần lớn những cầu thủ cùng thời với Vượng "Cơ" khi đánh giá về khả năng chơi bóng của tiền vệ tài hoa một thời mà xứ Nghệ sản sinh ra.

Và đương nhiên, đánh giá ấy hoàn toàn không hề sai bởi trong rất nhiều lần đối đầu với nhau trên sân Quốc Vượng đã khiến tiền vệ xuất sắc nhất phía Thái Lan phải "tắt điện"

Thậm chí phía sau sân bóng, đã từng có câu chuyện kể lại rằng để đoạt HCV SEA Games năm 2003 tổ chức ở Việt Nam, người Thái đã có cả một âm mưu để loạt Quốc Vượng ra khỏi trận chung kết cùng năm đó.

Khó có thể kiểm chứng câu chuyện đó, nhưng sự thật trong trận chung kết ở Mỹ Đình năm 2003 cầu thủ phải nhận thẻ đỏ bên phía Việt Nam lại chính là Quốc Vượng sau khi nhận nhiều tình huống khiêu khích của Thái Lan.

Một lời kể khác về Vượng "Cơ" chính là việc các cầu thủ xứ Nghệ đã bảo rằng "chỉ cần mình anh ấy trên sân thì chấp Tây cũng được", đủ để nói về khả năng chơi bóng đỉnh cao của tiền vệ này.

{keywords}

Quốc Vượng luôn là thủ lĩnh của ĐTVN, U23 Việt Nam

Và khi ở tuổi 20, Quốc Vượng đã là một cái tên rất hot trên sàn chuyển nhượng thời điểm đó khi cả Đà Nẵng lẫn HA.GL đều trải thảm để mời tiền vệ này về thi đấu.

Thậm chí một số CLB của Indonesia, Thái Lan cũng đã từng có lời mời Vượng "Cơ" đến chơi bóng. Nhưng tiếc rằng vì cơ chế và nhiều điều khác cầu thủ rất tài hoa này đã không thể ra nước ngoài thi đấu.

Và một đôi chân bạc tỉ

Như đã nói, sở hữu đôi chân tài hoa, cá tính mạnh mẽ, nhiệt huyết trên sân cỏ đã giúp Quốc Vượng trở thành cái tên "hot" nhất thời điểm những năm đầu thế kỷ 21.

Và không ngạc nhiên khi 2 đại gia của BĐVN thời điểm đó là Đà Nẵng lẫn HA.GL đều trải thảm mời Vượng "Cơ" về thi đấu, dù tiền vệ này mới chỉ bước vào tuổi 20.

Một câu chuyện kể rằng, vào một buổi tối năm 2003 khi đội tuyển U23 tập trung tại Nhổn, cố Bí thư thành ủy Đà Nẵng là ông Nguyễn Bá Thanh trong lần ra họp Quốc hội đã đưa lái xe xuống đón Vượng về trung tâm Hà Nội để nói chuyện.

{keywords}

Khả năng chơi bóng đỉnh cao mang về cho Quốc Vượng rất nhiều tiền

Cố Bí thư thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị Quốc Vượng về thi đấu cho đội bóng sông Hàn kèm theo một mức lương "khủng" nhất thời điểm đó dành cho một cầu thủ - 15 triệu đồng.

Nên nhớ ở thời điểm năm 2003, giá vàng chỉ là 500-550 ngàn đồng/chỉ. Và tất nhiên, mức lương đó chỉ là cụ thể còn nhiều ưu đãi khác như nhà cửa, đất đai cũng được đặt ra dành cho cái gật đầu của Vượng "Cơ".

Nhưng rốt cuộc, tiền vệ người xứ Nghệ đã xin lỗi và nói lời cảm ơn với tấm thịnh tình của ông Bá Thanh để về phố Núi với bầu Đức kèm theo mức lương chỉ là...6 triệu đồng.

Sau này, khi trở lại SLNA rồi cả thời điểm tái nhập với bóng đá sau khi ra tù mức lương mà nhiều đội bóng trả cho Quốc Vượng cũng rất cao, thậm chí là không kém là mấy so với Công Vinh ở thời điểm đỉnh cao.

Đó là lương bổng, còn giá trị chuyển nhượng Vượng "Cơ" cũng khiến nhiều người sốc khi bầu Thụy đã từng đặt giá thẳng 5 tỷ đồng để tiền vệ này về chơi cho Xuân Thành Hà Tĩnh...

Khả năng chơi bóng xuất chúng, và là thủ lĩnh của lứa cầu thủ sinh năm 1983-1985 tưởng rằng Quốc Vượng sẽ là ngôi sao thực sự của BĐVN. Tuy nhiên, cũng vì lý do này đã khiến Vượng "Cơ" phải xộ khám với án tiêu cực tại Bacolod năm 2003.

Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tiền vệ này không bao giờ tìm lại được chính mình.

Tuệ Anh