- Từ mùa giải 2016, những trường hợp tương tự như án phạt dành cho Quế Ngọc Hải (SLNA) sẽ được giải quyết một cách hợp tình, hợp lý hơn.

Vụ lùm xùm liên quan đến án phạt treo giò và tiền với cầu thủ Quế Ngọc Hải ở mùa giải 2015 đã chính thức khép lại, sau khi cầu thủ này mang hơn 800 triệu vào Đà Nẵng để trả cho cầu thủ Anh Khoa cũng như CLB SHB Đà Nẵng. Tuy nhiên, vụ lùm xùm này cũng đã làm tốn nhiều giấy mực của báo chí, khiến người hâm mộ ngao ngán bởi một quyết định không giống ai.

Để không xảy ra những vụ việc tương tự, Liên đoàn bóng đá Việt Nam vừa tiến hành sửa đổi quy định kỷ luật mùa giải 2016. Theo đó, nếu còn xảy ra sự cố tương tự như vụ Quế Ngọc Hải (SLNA) phạm lỗi với Trần Anh Khoa (SHB Đà Nẵng), cầu thủ vi phạm sẽ không phải chịu toàn bộ chi phí điều trị cho cầu thủ bị chấn thương.

{keywords}
VFF đã phải thay đổi quy định kỷ luật sau vụ lùm xùm của Ngọc Hải - Anh Khoa

Cụ thể, quy định kỷ luật (điều 39) được sửa đổi như sau: “Phạt tiền 15 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể (quy định cũ là 10 triệu đồng). Ngoài ra, người vi phạm còn phải chịu các chi phí hợp lý cho việc chữa trị chấn thương do hành vi vi phạm gây ra, mức chi phí được quy định cụ thể: 1. Không vượt quá 15 tháng lương của người vi phạm theo hợp đồng lao động ký với CLB chủ quản.

2. Không vượt quá 50 triệu đồng đối với trường hợp người vi phạm là cầu thủ đào tạo, tập nghề. Trong trường hợp này, chi phí sẽ do CLB đang sử dụng, quản lý cầu thủ tại thời điểm vi phạm chi trả.”.

Như vậy, nếu quy định này được áp dụng từ đầu mùa giải 2015, thì Ngọc Hải sẽ chỉ phải mất 50 triệu đồng đền bù, thay vì số tiền gần 1 tỷ.

Cũng ở Hội thảo công tác tổ chức các giải bóng dá chuyên nghiệp quốc gia 2016 được tiến hành tại Hà Nội chiều nay, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng đã có đơn kiến nghị gửi Tổng cục TDTT, VFF, VPF... về việc tổ trọng tài giải U21 quốc tế không làm đúng luật trong trận tranh giải Ba, gián tiếp khiến U21 Việt Nam mất tấm HCĐ.

Ở trận đấu này, sau khi 2 đội U21 Việt Nam và U21 Singapore hoà nhau 1-1 phải bước vào loạt 11m để phân định thắng thua, U21 Singapore đã có sự thay đổi người trái quy định.

Theo luật thay người do FIFA qui định thì một đội bóng chỉ được sử dụng quyền thay người trước khi 2 hiệp đấu chính thức hoặc hiệp phụ kết thúc nhưng U21 Singapore đã thay cầu thủ số 6 là Mazian vào sân. Điều oái oăm là chính cầu thủ này đã thực hiện thành công quả 11m quyết định giúp đội khách giành chiến thắng chung cuộc, qua đó đoạt HCĐ.

Trong đơn kiến nghị của mình, ông Hùng nhấn mạnh: “Tôi rất bức xúc và muốn đóng góp và xây dựng cho bóng đá Việt Nam. Đến nay, bóng đá Việt Nam chưa có tấm HCV SEA Games và có nhiều vấn đề vì những người làm quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm với bóng đá nước nhà có nhiều tiêu cực trong làm việc và trình độ chuyên môn yếu kém. Việc này cần được mổ xẻ và giải quyết nghiêm túc, triệt để thì mới hy vọng bóng đá Việt Nam đem lại những kết quả tốt đẹp đạt được ý nguyện của người hâm mộ. Tôi đề nghị Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn phải làm những công việc cần thiết gửi lên AFF và AFC để thu hồi giải Ba của U21 Singapore. Nghiêm khắc và phải có hình thức kỷ luật với tổ trọng tài, giám sát trong tài cùng các thành viên chuyên môn trong BTC là ông Dương Nghiệp Khôi và ông Nguyễn Văn Mùi”.

Đ.N