- Hầu hết các chuyên gia trong nước đều không mấy lạc quan về cơ hội đi sâu vào giải của thầy trò HLV Miura tại vòng chung kết U23 châu Á 2016, nhưng trong bóng đá không thể nói trước được điều gì.

Tại vòng chung kết U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam rơi vào bảng D, gặp các đối thủ Jordan, Australia và UAE. Đây là bảng đấu khá nặng với thầy trò HLV Miura, bởi ngoài Jordan được đánh giá mạnh hơn U23 Việt Nam một chút, thì cả hai đội còn lại đều ở một đẳng cấp khác.

Không ai tin U23 Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ khi nằm cùng bảng với các đối thủ trên. Nhưng HLV Miura vẫn liên tục tuyên bố sẽ đưa U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng, tức là vào tới tứ kết. Những tuyên bố này liệu chỉ là chiêu lên dây cót tinh thần cho các cầu thủ, hay ông thầy người Nhật Bản có cơ sở để tin vào cơ hội đi tiếp của U23 Việt Nam?

{keywords}
HLV Miura liệu có đưa U23 Việt Nam vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á 2016?

Theo HLV Vương Tiến Dũng, 25 gương mặt lên đường tới Qatar không phải là những cầu thủ xuất sắc nhất, bởi trong lần tập trung này có rất trụ cột đã phải chia tay đội tuyển vì chấn thương. U23 Việt Nam sẽ gặp áp lực rất lớn khi phải thi đấu với các đối thủ mạnh và điều đáng lo ngại nhất là lối chơi cùng bộ khung vẫn chưa được định hình rõ nét.

Dĩ nhiên, các cầu thủ từng theo ông Miura đá vòng loại U23 châu Á hay ở SEA Games 28 hồi giữa năm ngoái như Công Phượng, Thanh Hiền, Mạnh Hùng… sẽ gần như chắc suất đá chính bởi họ có kinh nghiệm và được thi đấu thường xuyên tại V.League.

“Qua 4 trận giao hữu trong nước, HLV Miura chưa cho ai xác định đâu là đội hình chính thức của U23 Việt Nam, tương tự như các trận đánh ở SEA Games, mỗi trận ông lại xoành xoạch thay đổi nhân sự. Việc ông Miura thận trọng giữ kín đội hình buộc các cầu thủ trẻ phải nỗ lực đến giờ phút chót là một yếu tố tạo động lực cạnh tranh lành mạnh tốt cho học trò”, HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ.

Về mục tiêu sẽ đưa U23 Việt Nam vào tứ kết, Cựu HLV CLB Thể Công cho rằng có thể nhiều người sẽ không tin vào điều đó, nhưng trong bóng đá cũng khó nói trước được điều gì.

Trong khi đó, một HLV kỳ cựu khác là ông Nguyễn Thành Vinh lại có những phân tích về chuyên môn để nhận định cơ hội đi tiếp của U23 Việt Nam: “Theo tôi quan sát cách cầm quân của HLV Miura ở ĐTVN và U23, chúng ta đề cao sự an toàn, sử dụng lối đá phòng ngự phản công. Theo tôi, đây là sự lựa chọn phù hợp của HLV Miura, nhất là tại giải lần này U23 Việt Nam nằm cửa dưới so với 3 đối thủ trong bảng. Vấn đề là U23 Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công như thế nào để có thể tạo nên bất ngờ.

Tôi cho rằng dù ở đội tuyển U23 Việt Nam lần này có khá nhiều cầu thủ của HAGL, nhưng ông Miura khó xây dựng lối chơi theo kiểu U19 Việt Nam. U23 Việt Nam cần cái gì đó thật lì lợm, thực dụng để hoàn thành mục tiêu trong từng trận đấu một. Bóng đá đỉnh cao thì yếu tố thể lực phải được đặt lên hàng đầu và bóng đá Việt Nam phải làm quen với sự khắc nghiệt, thay vì chỉ nghĩ tới lối chơi đẹp mắt như U19”.

“HLV Miura sẽ biết cách liệu cơm gắp mắm, bởi rõ ràng tuyên bố đưa U23 Việt Nam vào tứ kết của ông thầy người Nhật Bản là dựa trên những tính toán chuyên môn”, HLV Thành Vinh nhấn mạnh.

Huy Phong