- Để mở ra giấc mơ vào tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam cần phải có được 3 điểm trọn vẹn trong ngày ra quân khi chạm trán đối thủ U23 Jordan vào tối nay (14/1).

Háo hức trước giờ ra trận

Sau hơn 1 tháng tập luyện với gần 10 trận giao hữu, 20h30 tối nay (giờ Việt Nam), thầy trò HLV Miura sẽ chính thức bước vào chiến dịch vòng chung kết U23 châu Á 2016 trên đất Qatar. Đây là lần đầu tiên U23 Việt Nam giành vé vào vòng chung kết giải châu lục, nên sự chuẩn bị về chuyên môn cũng như tâm lý đều rất kỹ lưỡng.

Có chút tiếc nuối với đội tuyển U23 Việt Nam khi không có lực lượng mạnh nhất mang sang Qatar. Nhiều trụ cột ở vòng loại đã quá tuổi và dính chấn thương không thể góp mặt, HLV Miura buộc phải gọi lên tuyển nhiều gương mặt trẻ. Dù vậy, với những gì đã thể hiện khi giành ngôi nhì bảng tại vòng loại, U23 Việt Nam chắc chắn không dễ bị bắt nạt.

{keywords}
Các cầu thủ háo hức trước trận ra quân

Lịch tường thuật trực tiếp VCK U23 châu Á 2016

Việc có hơn 1 tháng chuẩn bị cho vòng chung kết giúp U23 Việt Nam có nhiều thời gian để thử nghiệm bộ khung và lối chơi. Sự chuẩn bị kỹ về chuyên môn cũng giúp các cầu thủ tự tin, thậm chí háo hức trước trận đánh lớn.

Trung vệ Mạnh Hùng chia sẻ: “Từ khi sang Qatar anh em toàn đội đều rất nóng lòng được ra trận. Dù gặp các đối thủ mạnh nhưng U23 Việt Nam không e ngại, bởi các cầu thủ đều rất tự tin và đặc biệt là sự đoàn kết sẽ mang lại sức mạnh để giành chiến thắng”.

Trong khi đó, tiền vệ trẻ Duy Mạnh cho biết những bài tập vừa qua của HLV Miura đã được đội luyện rất nhuần nhuyễn. Việc gặp đối thủ chỉ mạnh hơn chút ít là U23 Jordan ở trận ra quân là một lợi thế với U23 Việt Nam. Mục tiêu của toàn đội là giành chiến thắng trận này để tạo bước đà tâm lý cho 2 trận được dự báo khó khăn hơn nhiều sắp tới.

Sẽ chơi phòng ngự - phản công

Giống như đa phần các đội bóng Tây Á khác, các cầu thủ U23 Jordan sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời. Họ có thể di chuyển liên tục với cường độ cao suốt cả trận mà vẫn đảm bảo việc triển khai lối chơi. Biết điểm mạnh của đối thủ, sẽ giúp HLV Miura đưa cách chơi phù hợp nhất.

Trước khi trận gặp U23 Jordan, HLV Miura nhấn mạnh: “Đội hình của chúng ta có nhiều cầu thủ còn rất trẻ, một số chưa đạt được phong độ tốt nhất sau chấn thương. Tuy nhiên, nếu chúng ta có sự khởi đầu ấn tượng bằng chiến thắng trước U23 Jordan, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra”.

{keywords}
Người hâm mộ chờ tin chiến thắng của Công Phượng và các đồng đội

HLV người Nhật Bản tính toán: “Nếu giành được 4 điểm trong 3 trận tại vòng bảng, chúng ta sẽ có 50% cơ hội đi tiếp. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ các đối thủ cùng bảng để có những đấu pháp phù hợp. Theo đánh giá của tôi, trận ra quân gặp U23 Jordan rất quan trọng. Nó gần như sẽ quyết định sự thành bại của U23 Việt Nam trong cuộc đua tại bảng D”.

Quyết giành chiến thắng, nhưng gần như U23 Việt Nam sẽ không mạo hiểm chơi tấn công. Như đã nói ở trên, U23 Jordan là đội bóng rất mạnh về lối chơi thể lực, bóng dài và bổng, nên nếu chơi đôi công U23 Việt Nam chẳng khác nào tự sát. Hơn nữa, phòng ngự phản công chính là điểm mạnh của U23 Việt Nam, bởi chúng ta đang sở hữu hàng tiền vệ chơi cơ động, cùng với 2 tiền đạo có khả năng tạo đột biến cao là Công Phượng và Thanh Bình.

Với chiến thuật phòng ngự phản công, HLV Miura rất có thể sẽ tung ra đội hình gồm thủ môn Hoài Anh, các hậu vệ Thanh Hiền, Tiến Dũng, Mạnh Hùng, Văn Dũng. Ở hàng tiền vệ gồm: Xuân Trường đá ở trung tâm hàng tiền vệ cùng Duy Mạnh, cánh trái là Hồng Duy, bên phải là Đông Triều. Trên hàng tiền đạo có thể Công Phượng sẽ đá lùi, còn Thanh Bình chơi cao hơn. Cũng rất có thể HLV Miura ưu tiên đá 5 tiền vệ và chỉ xếp Công Phượng chơi cao nhất.

Trong các bài tập gần đây, HLV Miura chú trọng vào những bài chống bóng bổng và phản công nhanh. Ngoài ra, U23 Việt Nam cũng tập nhiều những tình huống sút phạt cố định, bởi đây sẽ là cơ hội để có thể phá vỡ thế bế tắc của trận đấu.

Để hoàn thành mục tiêu giành chiến thắng, HLV Miura yêu cầu các học trò phải luôn linh hoạt, có sự hỗ trợ tốt nhất cho nhau, tức là hàng thủ không chỉ lo phòng ngự mà còn dâng cao, trong khi hàng công sẽ là lớp đánh chặn để giành quyền kiểm soát bóng cũng như hạn chế những cú tạt bổng của đối phương.

Trận ra quân bao giờ cũng khó khăn, nhưng với sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt, U23 Việt Nam nếu thi đấu hết khả năng, hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ trước U23 Jordan.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á 2016:

20h30, ngày 14/01/2016: U23 Jordan – U23 Việt Nam (sân Suheim Bin Hamad).

20h30, ngày 17/01/2016: U23 Việt Nam – U23 Australia (sân Suheim Bin Hamad)

23h30, ngày 20/01/2016: U23 UAE – U23 Việt Nam (sân Suheim Bin Hamad)

Song Ngư