- Phía sau việc Pep Guardiola đồng ý dẫn dắt Man City là gì, khát vọng chinh phục những vinh quang mới, hay đơn giản chỉ với mục đích kiếm tiền?

Nhà sưu tầm đại tài

Phải chờ đợi thêm vài tháng nữa để biết Pep sẽ giành được gì trong mùa giải cuối của ông với Bayern Munich. Nhưng cho đến thời điểm này, rất dễ để kết luận Pep là một nhà sưu tập danh hiệu đại tài.

{keywords}

Pep là chuyên gia sưu tập danh hiệu

Cho đến thời điểm này, dù chưa thành công ở châu Âu, nhưng Pep đã giúp Bayern thống trị bóng đá Đức. Cùng với Pep, Bayern đã giành được 5 danh hiệu. Nổi bật nhất là 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp.

Trước khi làm việc với Bayern, Pep đã tự tay viết nên huyền thoại của chính mình. Ông đã tạo ra kỷ nguyên rực rỡ nhất cho Barca trong 4 năm khởi đầu sự nghiệp của một HLV chuyên nghiệp.

Trong 4 năm với Barca, Pep đã làm được những gì? Ông mang về phòng truyền thống sân Camp Nou tổng cộng 19 danh hiệu. Trong đó, ấn tượng hơn cả là 2 chiếc Cúp vô địch Champions League, cùng với 3 lần liên tiếp đăng quang La Liga.

Năm 2009, Pep giúp Barca giành cả 6 danh hiệu ở 6 mặt trận mà CLB xứ Catalunya tham dự. Mới đây, Barca của Luis Enrique được xem là có sức mạnh đa dạng hơn, cũng không thể tái hiện cú ăn 6.

Những gì Pep làm được không chỉ thể hiện qua các danh hiệu. Từ Barca đến Bayern, Pep xây dựng đội ngũ với tư duy bóng đá đặc biệt của mình. Với Pep, bóng đá không đơn thuần là những sơ đồ khô khan, và các cầu thủ có thể được sử dụng linh động nhiều vị trí khác nhau.

Đến Man City vì tiền?

Mức lương của Pep với Man City là một bí ẩn. Tuy vậy, theo thông tin của tờ Bild (Đức), Pep lĩnh khoản tiền 75 triệu euro trong bản hợp đồng kéo dài 3 năm. Nghĩa là mức lương mỗi năm của Pep là 25 triệu euro, chưa tính tiền thưởng.

{keywords}

Pep chọn Man City không chỉ vì đồng tiền

Đây là một con số khổng lồ. Tiền lương một mùa của Pep gấp 3 lần những gì Barca trả cho Luis Enrique - kiến trúc sư cho cú ăn ba mùa trước. Không một ai trong thế giới bóng đá, kể cả các cầu thủ, có thu nhập cao đến vậy.

Chính vì thế, nhiều người cho rằng Pep chọn Man City đơn giản chỉ là tiền. Ông sẽ không nhận được khoản lương như vậy nếu chọn M.U hay Chelsea.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ được quyết định chỉ bằng đồng tiền. Man City đang có những dự án thể thao hấp dẫn trong nhiều năm qua, được xây dựng gần giống mô hình của Barca. Txiki Begiristain đang là GĐTT của Man City, và ông là người có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp huấn luyện của Pep.

Pep chọn Man City vì cảm thấy dự án thể thao ở Etihad đã đi vào ổn định. Ông chọn Man City để tìm kiếm trải nghiệm mới. Pep đã thành công với những đội bóng có truyền thống Barca và Bayern. Dẫn dắt một đội không truyền thống, thiếu bản sắc và biến nó thành một để chế chắc chắn là trải nghiệm tuyệt vời mà Pep đang tìm kiếm.

Đúng là đồng tiền của Man City đã thuyết phục được Pep, nhưng mặt khác ông chọn đội bóng thành Manchester còn vì mục đích chinh phục các đỉnh cao mới, nhằm làm phong phú thêm bộ sưu tập của mình.

Kim Ngọc