- Nếu như những năm trước, có một điều ước, Ánh Viên sẽ ước ngay là được về nhà ăn Tết cùng gia đình. Nhưng giờ thì khác, Ánh Viên ước mình đoạt được huy chương Olympic 2016, dẫu biết rằng đó thực sự là một giấc mơ quá xa vời.

“Tôi từng đạt nhiều huy chương ở SEA Games, Asiad và cúp thế giới, nhưng huy chương ở Olympic mới là một đỉnh cao nhất để tôi chinh phục. Tôi sẽ ước mình đoạt được huy chương Olympic và để biến giấc mơ ấy thành hiện thực, tôi đang nỗ lực từng ngày”, Ánh Viên chia sẻ ước mơ của mình ngày đầu năm.

{keywords}
Ánh Viên mơ làm được "cái gì đó" ở sân chơi Olympic

Theo đánh giá của giới chuyên môn, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, Ánh Viên đã không ngừng cải thiện được các thông số của mình, không chỉ ở những nội dung sở trường. Ánh Viên đã có thể lọt vào Top 8 thay vì đứng hạng 10 nội dung 400m hỗn hợp hay thứ 15 đường bơi 200m hỗn hợp tại giải VĐTG. Đó là cơ sở để giới chuyên môn tin tưởng siêu kình ngư này sẽ tạo nên một cuộc đột phá mới trên đất Brazil.

Đặc biệt ở nội dung 400m hỗn hợp, tại giải VĐTG 2013, kình ngư người Cần Thơ xếp thứ 21 với thành tích 4 phút 47 giây 60. Qua 2 năm, kỷ lục gia SEA Games này đã bơi dưới 4 phút 40 giây, mà gần nhất là 4 phút 38 giây 78 ở vòng loại giải VĐTG 2015. Có nghĩa là, siêu kình ngư đã rút ngắn được tới 7-8 giây, một thành quả rất đáng nể.

"Tôi đã đạt được 3 chuẩn A để chính thức giành quyền tham dự Olympic 2016, và được thi đấu tối thiểu 3 nội dung. Trước khi nghĩ tới đích nhắm tầm cao là một tấm huy chương, tôi sẽ phải phấn đấu lọt vào chung kết của một số nội dung. Tôi cũng hiểu rằng việc đoạt được 1 tấm huy chương Olympic là quá khó. Thế nhưng, tôi tin chắc mình sẽ có thể làm nên một điều gì đó đặc biệt tại Brazil", Ánh Viên tự tin nói.

Sự tiến bộ trong thời gian qua của Ánh Viên là nhờ sự đầu tư đặc biệt của ngành thể thao, cùng với đó là nỗ lực cá nhân VĐV người Cần Thơ cũng như HLV Đặng Anh Tuấn. Thế nhưng, chắc chắn Ánh Viên sẽ còn tiến bộ hơn nữa, bởi cô không chỉ tiếp tục được đầu tư chuyên biệt, mà còn đang bước vào độ tuổi chín của sự nghiệp.

Ông Trần Đức Phấn-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết, Ánh Viên là trường hợp đặc biệt không chỉ của môn bơi, mà của cả ngành thể thao, nên sự đầu tư với cô cũng rất được ưu ái. Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2015, số tiền đầu tư cho Ánh Viên vào khoảng 140.000 USD, tương đương 3 tỷ đồng. Số tiền này được Tổng cục TDTT chi một nửa, số còn lại sẽ do đơn vị chủ quản của Ánh Viên là Quân đội lo. Cũng cần nên biết rằng ngân sách của ngành thể thao dành cho cả môn bơi trong năm 2015 chưa tới 200.000 USD.

Cũng theo ông Phấn, lần đầu tiên ngân sách đã chi tiền tỷ cho một VĐV đi tập huấn tại Mỹ dài ngày. Lần đầu tiên, một VĐV Việt Nam được đào tạo với quy trình, công nghệ đạt chuẩn thế giới. Dù không thể so sánh với các quốc gia khác, nhưng đó cũng là sự cố gắng hết mình của thể thao Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi cách đây ít hôm, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cũng nhấn mạnh rằng Ánh Viên đang tiến bộ từng ngày, thành tích dẫu không đột biến nhưng lại rất chắc chắn. Nói cách khác, với độ tuổi 19, Ánh Viên chưa thể đạt tới giới hạn của mình, mà còn tiến xa.

Theo ông Minh, Ánh Viên đang có một nền tảng rất vững, một hướng đi rất đúng và luôn nhận được sự ủng hộ từ mọi phía. Đó là một lợi thế, là bệ phóng để giúp Ánh Viên chinh phục sân chơi Olympic trong tương lai.

Bằng Lăng