Dù chỉ là thủ môn số 2, nhưng Văn Huy lại đang trở thành điểm tựa về tinh thần, là chốt chặn an toàn để đội tuyển futsal Việt Nam tiếp tục mơ viết tiếp câu chuyện cổ tích ở giải châu Á.

Màn trình diễn xuất thần của Văn Huy

Không có duyên với đội tuyển

Thủ thành Văn Huy là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất những ngày qua ở đội tuyển futsal Việt Nam, đặc biệt là màn thi đấu xuất thần trong trận gặp Thái Lan ở vòng bảng.

Văn Huy sinh năm 1989, người Hà Nội. Anh từng mơ ước thi đấu cho một đội bóng chuyên nghiệp tại V.League hoặc hạng Nhất, nên đã theo đội trẻ Hà Nội suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, do thể hình khá khiêm tốn, lại không cân đối, Huy phải từ bỏ giấc mơ sân cỏ, để theo đuổi một giấc mơ bóng đá khác là futsal. Năm 2008, Huy gia nhập futsal Thái Sơn Bắc và nhanh chóng trở thành thủ thành chính của đội. Niềm đam mê và nỗ lực tập luyện giúp chàng trai thủ đô tiến bộ từng ngày.

{keywords}

Văn Huy thường không có duyên với tuyển

Chỉ sau 1 năm, Văn Huy đã được gọi lên tuyển futsal Việt Nam tham dự các giải quốc tế. Thế nhưng, dường như thủ thành người Hà Nội không có duyên với đội tuyển. Anh thường bị trả về hoặc ở lại cũng chỉ mài đũng quần trên ghế dự bị. Điểm yếu của Văn Huy là khả năng bắt bóng sệt không tốt. Anh thường đổ người thay vì dùng chân để chặn bóng. Bù lại, thủ thành sinh năm 1989 lại có phản xạ rất nhanh, nên có những trận đấu xuất thần. Tại giải trong nước, Văn Huy chính là nhân tố quan trọng giúp cho Thái Sơn Bắc giành nhiều danh hiệu.

Dẫu vậy, cơ hội để Văn Huy được bắt chính ở trên tuyển không nhiều. Đến khi thủ thành này được ra sân thể hiện tại giải Đông Nam Á năm ngoái, thì chỉ sau 10 phút anh nhận thẻ đỏ phải rời sân.

Trong cái rủi có cái may, ở lần tập trung chuẩn bị cho giải châu Á năm nay, thủ thành số 1 Ngô Đình Thuận chấn thương, nên Văn Huy tiếp tục được trao cơ hội lên tuyển và bắt chính nhiều trận tại vòng loại. Tuy nhiên, giới chuyên môn và người hâm mộ đã phải nói về Văn Huy như một thủ lĩnh của hàng phòng ngự, khi thủ thành này chơi tuyệt vời ở vòng chung kết. Đây là giải đấu mà ông bố 2 con đã tỏa sáng. Nói không quá khi chiến tích giành vé tham dự World Cup của đội tuyển futsal Việt Nam có công rất lớn của Văn Huy.

“Người nhện” của futsal VN

Khả năng bắt bóng của Văn Huy ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt trong trận đấu với Thái Lan tại vòng bảng, Huy đã có màn trình diễn xuất thần. Anh liên tục làm nản lòng các chân sút của đội bóng xứ Chùa vàng. 

Trong trận đấu này, bình luận viên của Foxsport không ít lần phải thốt lên “không thể tin được” với những pha cản phá xuất sắc của thủ môn Văn Huy. Nếu thủ thành người Hà Nội không phải rời sân vì chấn thương ở những phút cuối, có thể tuyển Việt Nam đã không bị thua Thái Lan để rồi đánh mất ngôi đầu bảng.

{keywords}

Anh trở thành nhân tố không thể thiếu của đội tuyển futsal Việt Nam


Sau trận đấu, HLV Victor Hermans của tuyển futsal Thái Lan đã tỏ ra vô cùng bất ngờ và không ngớt lời ​khen ngợi Văn Huy: “Nếu Việt Nam không có một thủ môn xuất sắc thì cục diện trận đấu có lẽ đã sớm được an bài nhưng bóng đá là vậy và thủ môn luôn là một phần rất quan trọng”.

Không chỉ là chốt chặn an toàn của đội, hình ảnh thủ môn Văn Huy nén đau sau những pha bay nhảy, chắn bóng ở cự ly gần khiến người người hâm mộ cảm động. Văn Huy chấn thương và đau toàn thân sau trận đấu gặp Thái Lan, nhưng anh vẫn nỗ lực trở lại để sát cánh cùng các đồng đội ở trận đấu quyết định gặp Nhật Bản.

Trận đấu này Văn Huy tiếp tục được bắt chính trong 40 phút thi đấu chính thức và 10 phút của 2 hiệp phụ. Không phụ lòng tin tưởng của BHL cũng như người hâm mộ, thủ thành mang áo số 2 liên tục cứu thua xuất thần với những pha phản xạ “không thể tin được”. Văn Huy đã chơi với một quyết tâm cháy bỏng, những phẩm chất đáng quý nhất của anh đều được phô diễn. Anh đã hạn chế tối đa bàn thua cho tuyển Việt Nam, để rồi đưa trận đấu phải giải quyết trên chấm đá phạt.

Trước khi nhường lại vị trí cho đồng đội Ý Hòa (thủ môn có thể hình tốt hơn), Văn Huy nắm chặt tay người đồng đội như muốn nói rằng: “Hãy bắt thật tốt để mang chiến thắng về cho đội nhà”.

Không phụ lòng đàn anh, Ý Hòa đã có một pha đẩy bóng chuẩn xác, góp công lớn giúp đội tuyển futsal Việt Nam đánh bại Nhật Bản, qua đó vào bán kết và có vé dự World Cup 2016.

Sau những gì đã thể hiện, Văn Huy gần như chắc chắn sẽ lại được HLV Formoso giao trọng trách bắt chính trong trận bán kết gặp Iran tối 21/2. Sự nhanh nhẹn, kinh nghiệm, máu lửa và tỉnh táo trong giây phút quyết định của Văn Huy, tiếp tục giúp hàng thủ tuyển Việt Nam thi đấu tự tin, để viết tiếp câu chuyện cổ tích tại giải năm nay.

Song Ngư