Do gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và phát triển, CLB Hà Nội quyết định chuyển vào TP.HCM và đổi tên thành Sài Gòn FC.

Không phải chờ đến hết giai đoạn 1 V.League 2016 như kế hoạch mà có thể ngay sau vòng 4 với quãng nghỉ 1 tháng nhường chỗ cho ĐTVáN tập trung, thi đấu 2 trận còn lại ở vòng loại World Cup 2018, tân binh CLB Hà Nội sẽ “di cư” vào TP.HCM sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý.

{keywords}
CLB Hà Nội sẽ chuyển vào TP HCM

Được biết, việc “chuyển hộ khẩu” này xuất phát từ chính nhu cầu của CLB Hà Nội cũng như sự ủng hộ của lãnh đạo TP.HCM, khi từ vài năm gần đây thành phố lớn nhất cả nước không còn đội bóng nào chơi ở V.League.

Dù trên giấy tờ là 2 đội bóng độc lập nhưng CLB Hà Nội thực chất là “sân sau” của Hà Nội.T&T. Về tài chính, với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp khi được xây dựng theo mô hình xã hội hoá, tân binh này không gặp vấn đề. Tuy nhiên, là đội bóng “sinh sau đẻ muộn” nên để tồn tại, phát triển thì CLB Hà Nội gặp nhiều rào cản.

Do non trẻ, tất cả đều được xây dựng từ những viên gạch đầu tiên và không có khán giả trong khi ở Hà Nội quá khó cạnh tranh với Hà Nội T&T cũng như thu hút khán giả, theo nhu cầu của các cổ đông cùng nhà tài trợ thì phương án chuyển vào TP.HCM đóng quân, thi đấu được thống nhất.

Về thủ tục pháp lý, việc chuyển đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh của Cty cổ phần bóng đá Hà Nội vào TP.HCM rất đơn giản. Việc đăng ký sân thi đấu là Thống Nhất cũng dễ dàng và theo Điều lệ của VFF, việc đổi tên thành CLB Sài Gòn chỉ cần làm theo đúng trình tự, khi quy định chỉ cấm đổi chủ sở hữu giữa mùa giải nhằm tránh việc mua bán, chuyển đổi CLB như nhiều trường hợp trước đây.

Được biết, các thủ tục pháp lý để “di cư” đã hoàn tất và lãnh đạo TP.HCM cũng ủng hộ nhiệt tình. Điều kiện luyện tập, ăn ở và những hỗ trợ cũng được Sở VH-TT TP.HCM sẵn sàng. Không có gì thay đổi, từ sau vòng 4 thì CLB Hà Nội sẽ chuyển và đổi tên thành CLB Sài Gòn.

Sau khi lên V.League, dù có một vài đề nghị chuyển giao nhưng BLĐ CLB Hà Nội không đồng ý. Khó cạnh tranh, khó thành công và ít cơ hội phát triển nếu ở Hà Nội, ý tưởng chuyển ngang vào TP.HCM được đề xuất khi nhu cầu có đội bóng chơi ở hạng cao nhất và cuối tuần người dân có cơ hội xem V.League ở thành phố lớn nhất cả nước là rất lớn.

Tuy nhiên, điều khiến những ông chủ của tân binh này cân nhắc là cách thức và sự đón nhận của người dân TP.HCM, khi họ mong muốn đội bóng trở thành một phần trong đời sống tinh thần khi có tương lai, có thể phát triển bền vững.

Giang Anh (theo Thể Thao 24h)