- Đã không có điều kỳ diệu nào xảy ra cho thầy trò Hữu Thắng tại Tehran khi để thất bại với tỉ số tối thiểu 0-1 ở cuộc đối đầu với Iraq. Một thất bại rất khó có thể đổ lỗi cho bất cứ ai, ngoài...cái sân.

1. Trước khi trận đấu diễn ra, rất nhiều người đã hy vọng thầy trò Hữu Thắng sẽ gây được cơn địa chấn trấn trước các nhà cựu vô địch châu Á.

Niềm tin này là có cơ sở sau khi màn trình diễn quá ấn tượng trước Đài Bắc (Trung Hoa) trước đó vài ngày, chưa kể Iraq vừa phải thay tướng trước trận đấu.

Thế nhưng, khi bóng vừa lăn vài phút mọi hy vọng đều tiêu tan khi mà Iraq cho thấy vẫn là một đối thủ qúa tầm cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen đối với ĐTVN.

{keywords}
Mặt sân xấu ảnh khiến ĐTVN (áo đỏ) gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Nhật Đoàn

Đội bóng đến từ vùng Vịnh đã chơi pressing toàn sân để khiến đội bóng áo đỏ không thể chơi theo cách của mình, trước khi có lập công duy nhất của Abdul Raheem ở phút bù giờ thứ nhất của hiệp 1.

Một thất bại rất xứng đáng của ĐTVN trước một đối thủ không chung...sân về đẳng cấp.

2. Đã có những than phiền về mặt sân PAS quá xấu. Đúng, địa điểm thi đấu giữa Iraq và ĐTVN thực sự rất tồi và khiến người ta liên tưởng đến một mặt ruộng nhiều hơn là sân bóng.

Với mặt sân xấu thế rất khó để chơi bóng, nhất là khi các học trò của HLV Hữu Thắng muốn chơi bóng ngắn, sệt hay kỹ thuật như thể hiện tại Mỹ Đình ít ngày trước đó.

Bản thân Iraq cũng đã gặp khó trong việc triển khai bóng, nhưng đại diện đến từ vùng Vịnh đã tự chiến thắng bằng cách điều chỉnh lối chơi, trong khi ĐTVN lại không thể.

Rõ ràng xấu mình thì cũng xấu người, và không thể trách được mặt sân cũng như đừng đổ lỗi cho nó khi tự thân thầy trò Hữu Thắng vốn không gây ra được đột biến.

Mặt sân tồi là là lý do để đổ lỗi, nhưng nguyên nhân như đã nói ĐTVN vẫn thua Iraq quá xa cả về thể hình thể lực lẫn chuyên môn.

{keywords}
Thua Iraq, nhưng ĐTVN vẫn có quyền ngẩng cao đầu rời cuộc chơi. Ảnh: Nhật Đoàn

3. Thật lòng mà nói, chẳng có gì phải buồn khi ĐTVN thất bại và thầy trò Hữu Thắng vẫn có thể ngẩng cao đầu về nước như bao thất bại trước đó khi tiếp tục...chiến thắng bằng tinh thần.

Nhưng nghĩ sâu hơn thì thất bại vừa qua vẫn có một chút gì đó hơi...chua xót một chút khi nhìn vào cách nhập cuộc hừng hực rồi bị cuốn theo lối chơi của đối thủ mà đoàn quân của HLV họ Nguyễn thể hiện.

Dường như các cầu thủ áo đỏ đã hơi hưng phấn quá mức sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Đài Bắc (Trung Hoa) ít ngày trước đó để ảo tưởng rằng trình độ đã tiệm cận trình độ châu lục.

Nhập cuộc với tư thế ngang vai với Iraq đã khiến ĐTVN trả giá đắt, thay vì chơi phòng ngự và chờ đợi những tình huống đối thủ mắc sai lầm như trận lượt đi.

Triều đại của thuyền trưởng Hữu Thắng đã xây được hy vọng, nhưng để thay đổi e cần nhiều thời gian hơn nữa để lúc đó câu chuyện mặt sân chỉ là...muỗi thay vì lấy đó là lý do để đổ lỗi cho thất bại như đã thấy.

Video: Iraq 1-0 Việt Nam

Chỉ một phút lơ là nơi hàng thủ cuối hiệp 1, ĐTVN đã phải trả giá trước cái đầu gối của Abdul-Raheem của Iraq. Thất bại 0-1 đã chấm dứt giấc mơ chinh phục World Cup 2018 của thầy trò HLV Hữu Thắng.

Duy Nguyễn