- Zidane từng suýt "tẩn" nhau với Enrique hồi còn là cầu thủ khi Real đối đầu Barca. Đêm nay họ sẽ ngồi trên băng ghế chỉ đạo trong trận "siêu kinh điển" được chờ đợi nhất mùa.

Nou Camp đêm nay sẽ trở thành sân khấu đỉnh cao, nơi hội tụ của chùm sao Barca và Real trong trận cầu siêu kinh điển hấp dẫn nhất hành tinh. Góc nhìn thẳng mời đến trường quay nhà báo Phan Đăng để nhìn nhận về cuộc đối đầu rất đáng được chờ đợi này.

Nhà báo Tuấn Anh: Nhìn lực lượng, phong độ hiện tại, anh đánh giá thế nào về Real và Barca? Điểm đáng chú ý nhất so với trận lượt đi là gì?

Nhìn vào phong độ hiện tại thì không chỉ tôi mà cả Thế giới đều thấy Barca đang là đội bóng vô đối. Chúng ta nhìn lên bảng tổng sắp, Barca giờ có 76 điểm. Còn Real mới 66 điểm. Khoảng cách là 10 điểm trong khi giải La Liga chỉ còn gần chục vòng đấu nữa là kết thúc. Như vậy, khả năng cạnh tranh ngôi vô địch của Real bây giờ gần như không tồn tại. Nếu chúng ta chỉ nhìn vào phong độ, BXH ấy thì trận đấu này không có nhiều ý nghĩa. Nhưng chỉ nhìn như thế thì người ta đã không gọi là "El Clasico".

Lịch truyền hình trực tiếp bóng đá cuối tuần

Nhà báo Phan Đăng:

El Clasico là trận đấu của danh dự và biểu tượng. Mỗi một lần Real gặp Barca là sự đụng chạm giữa lực lượng kiêu hãnh Hoàng gia một thuở với tiếng nói của tầng lớp bình dân xứ Catalunya. Thế cho nên trong bất luận hoàn cảnh nào, khi mà trên bảng tổng sắp vị trí hai bên có thể chênh lệch thì họ vẫn gặp nhau với đầy khát vọng về danh dự. Thắng hay thua trong trận El Clasico ấy ảnh hưởng rất nhiều đến số phận từng ông HLV. Vậy tôi cho rằng, dù trên BXH chênh lệch như thế, cửa cạnh tranh vô địch của Real coi như không tồn tại thì trận đấu giữa hai bên vẫn nóng như nó vẫn luôn nóng.

Nhà báo Tuấn Anh: Các HLV tiền nhiệm của Zidane đều nhận thất bại thảm hại ở trận “siêu kinh điển” đầu tiên, theo anh liệu Zidane có thể phá được cái dớp đó?

Nhà báo Phan Đăng: Đúng đây là cái dớp rất nặng nề. Thậm chí có thể gọi đó như là một lời nguyền cho Zidane. Theo thống kê, 6 ông HLV gần nhất trước Zidane của Real đều thua trong trận El Clasico đầu tiên cuộc đời mình. Trong số những người thua ấy có một người được gọi là "Người đặc biệt" hay "Người hạnh phúc" Jose Mourinho. Trận siêu kinh điển đầu tiên của ông ấy ở Tây Ban Nha đội nhà thua đến 5 bàn (0-5). Tôi nhớ mãi gương mặt thất thần của con người cực kỳ hiếu thắng như Mourinho ngày hôm ấy.

Rồi người tiền nhiệm trực tiếp gần nhất là Benitez trong trận lượt đi cũng thua luôn 0-4. Thất bại ấy chính là giọt nước tràn ly khiến HLV Benitez phải lầm lũi ra đi chỉ sau chưa đầy 7 tháng cầm quân. Thế nên tôi đồng ý với quan điểm, áp lực từ những người tiền nhiệm là thứ áp lực khủng khiếp đè lên đôi vai của Zidane. Nhưng chưa đủ, tính từ năm 2001 - 2002, đây là lần đầu tiên mà một trận El Clasico có cuộc đối đầu giữa hai HLV mà thật sự là hai người của Real và Barca.

Zidane là biểu tượng lớn của Real từ ngày còn là cầu thủ cho đến lúc dẫn dắt đội B Real và giờ là đội một Real. Luis Enrique vốn ngày xưa từng thi đấu ở Real nhưng sau đó anh trở thành biểu tượng lớn tại Barca - một người mà từ cầu thủ, HLV đến CĐV Real rất căm ghét. Sau khi treo giày, Enrique có huấn luyện đội B của Barca, rồi đội một Barca. Như vậy sau hơn chục năm, đây lần đầu tiên trận El Clasico là cuộc đối đầu giữa hai con người thực sự của hai đội bóng ấy. Cho nên bản sắc, yếu tố danh dự ở đây lại là áp lực lớn nữa.

Tôi nhớ đến câu chuyện ngày xưa Zidane và Enrique xỏ giày ra sân. Họ đá những trận siêu kinh điển và suýt đánh nhau. Một lần, trên sân hôm ấy Zidane va chạm với Puyol. Lúc đấy, Enrique đội trưởng Barca thấy thế lao về phía Zidane. Suýt nữa hai con người lao vào đấu võ với nhau, nếu không có sự can ngăn của các đồng đội. Thời cầu thủ, khi họ đối đầu trên sân đã lửa như thế rồi. Hôm nay, lần đầu tiên họ đối đầu trên cabin huấn luyện thì lửa như thế nào? Đấy là thứ rất đáng chờ đợi và cũng là áp lực cho Zidane.

{keywords}
Siêu kinh điển luôn hấp dẫn và đáng được chờ đợi

Bởi nếu như so thời cầu thủ, tầm vóc của Zidane tôi đánh giá cao hơn Enrique. Nhưng so về HLV thì Zidane rõ ràng là tay mơ so với Enrique. Cho nên khi Zidane nhận cái ghế thay cho Benitez, người ta hỏi Enrique rằng "Ông đánh giá gì về Zidane?". Enrique nói một câu mỉa mai và rất thâm "Tôi chẳng biết ông ấy là ai cả". Trên cabin huấn luyện, Zidane chưa chứng tỏ được nhiều và áp lực ấy cũng rất lớn nữa. Từ áp lực tiền nhiệm, cộng với áp lực như tôi vừa kể thì tôi cho rằng đây là canh bạc khó, rất khó của số 10 huyền thoại một thời.

Nhà báo Tuấn Anh: Barca được đánh giá cao hơn, nhưng Real rất quyết tâm đòi lại món nợ thua 0-4 ở lượt đi. Anh hãy dự đoán về diễn biến cũng như kết quả trận El Clasico.

Nhà báo Phan Đăng: Trước trận đấu, báo chí Tây Ban Nha đặt ra câu chuyện: rốt cuộc với một Barca hùng mạnh như bây giờ thì Real đá kiểu gì để ít ra có một điểm hay thua lấm lưng trắng bụng như trận lượt đi. Một tờ báo nói rằng Zidane kêu gọi các cầu thủ đá phòng ngự chặt chẽ. Zidane là biểu tượng của tấn công, theo trường phái tấn công rất rõ. Nhưng cũng có thể anh ta nhìn thấy Barca khủng khiếp như vậy, tấn công đồng nghĩa tự sát nên Real sẽ đá phòng ngự.

Tuy nhiên, tôi đọc bài báo này thấy hợp lý hơn. Tờ Marca (thân Real) có mách nước rằng, Real nên chơi thứ chiến thuật counter-pressing. Tức là có thể lùi về nửa sân, nhưng khi đối thủ cầm bóng đến nửa sân của mình thì bắt đầu quây ráp, pressing ngay từ khu đấy. Nhưng nếu lùi thấp quá, lùi phòng thủ 1/3 gần cầu môn mình thì chẳng khác gì tạo đất cho Messi và đồng đội của anh ta bắn phá. Mà hôm Messi nay có khát vọng ghi 1 bàn thắng để đạt cột mốc 500 bàn thắng trong sự nghiệp. Thành thử nếu đá thủ thì cự ly phòng thủ ở đâu là điều rất quan trọng.

Thế nên, người ta khuyên Zidane đá counter-pressing. Tức là phòng ngự, quây ráp ở giữa sân và khi có bóng thì phản công rất nhanh. Tôi cho rằng, đó có thể là lời khuyên hợp lý. Dù sao, chúng ta cũng chỉ là những người bàn bạc, để tham khảo. Rốt cuộc đá thế nào vẫn phải chờ bóng lăn. Đá thế nào, phòng thủ cự ly nào sẽ là thách thức thú vị để xem Zidane sẽ giải mã thách thức này ra sao.

Cảm ơn nhà báo Phan Đăng về những phân tích thú vị. Xin kính chào quý vị và hẹn gặp lại!

* VietNamNet