- Hầu hết các chuyên gia, cựu trọng tài cho rằng án phạt treo còi vĩnh viễn với trọng tài Hà Anh Chiến là quá nặng, nếu đó chỉ là hình thức kỷ luật xét trên góc độ chuyên môn.

Tưởng như chỉ đưa ra án treo còi hết mùa giải năm nay, nhưng ban trọng tài bất ngờ thay đổi quyết định, sẽ cấm vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến không được cầm còi ở V.League. Các đội bóng, người hâm mộ rất chờ đợi những án phạt nặng mang tính răn đe mỗi khi trọng tài mắc sai lầm, nhưng phải hợp lý và đúng bản chất. Ở đây, nếu chỉ là sai sót về chuyên môn, trọng tài Chiến không đáng bị loại hẳn khỏi đời sống bóng đá như vậy. Đó là quan điểm của hầu hết các chuyên gia, cựu trọng tài Việt Nam.

{keywords}
Trọng tài Hà Anh Chiến trở thành án điểm

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cho rằng việc xử trọng tài Chiến như vậy là quá nặng, không làm cho người bị xử tâm phục khẩu phục. Có cảm giác ban trọng tài chỉ muốn làm xoa dịu dư luận, sau rất nhiều sự cố xảy ra với đội ngũ cầm cân nảy mực ở V.League.

"Trước hết, chúng ta phải xem trọng tài đó năng lực chuyên môn đến đâu, có đủ sức cầm còi ở V.League hay không. Theo tôi thì việc trọng tài Chiến được đôn lên bắt ở V.League là vội vã, nên việc trọng tài này mắc những sai lầm như vậy không có gì là bất ngờ.

Nhưng trách nhiệm sau những sai sót ấy không chỉ ở chính người cầm còi, mà còn của cả lãnh đạo ban trọng tài", cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, một cựu trọng tài khác ở phía Nam cho rằng án phạt của ban trọng tài đưa ra chỉ là để hùa theo dư luận, sự phản ứng của SLNA. Việc trọng tài Hà Anh Chiến bị xử nặng như vậy sẽ khiến giới cầm còi, cầm cờ mất đi niềm tin và bản thân họ cũng không còn tự tin điều hành các trận đấu.

HLV Vương Tiến Dũng cũng có quan điểm không đồng tình với án phạt dành cho trọng tài Hà Anh Chiến: "Nếu chỉ phạt về chuyên môn thì hết lượt đi, hay hết mùa giải cũng là nặng rồi. Ở V.League có rất nhiều những trọng tài sai sót bởi họ cũng là con người. Tôi đồng ý là ai sai sẽ bị xử lý, nhưng xử như thế nào, có hợp tình hợp lý hay không, lại phải được xem xét kỹ. Còn nếu xử trọng tài vì có liên quan đến vấn đề tư tưởng, thì lại chuyển sang một câu chuyện khác, không thẩm quyền của VFF hay ban trọng tài nữa rồi".

Đ.N