- Ông cùng tuyển Pháp lần đầu tiên VĐTG. Giờ đây, ông là HLV người Pháp đầu tiên giành Champions League. Chúng ta đang đề cập đến Zinedine Zidane.

Zidane và nghệ thuật cầm quân

Ngày 4/1/2016, Zidane xuất hiện ở phòng họp báo sân Santiago Bernabeu với một cương vị mới. Cựu tiền vệ người Pháp được chọn thay thế Rafa Benitez.

Trên cương vị mới, Zidane đối mặt với rất nhiều thách thức. Trước mắt, vấn đề đầu tiên đến từ việc Real Madrid mất phong độ trầm trọng.

{keywords}

Khi Zidane xuất hiện, Real là đội bóng đầy bất ổn

Bên cạnh đó, tâm lý của đội bóng hoàn toàn bất ổn. Những trụ cột như Cristiano Ronaldo, Sergio Ramos, Gareth Bale… đánh mất động lực. Real thiếu niềm tin vào chính mình, và nội bộ cũng hoài nghi lẫn nhau.

Không lâu sau khi Zidane ra mắt, Real thua 0-1 trong trận derby với Atletico ngay trên sân nhà Bernabeu. Một trận đấu mà Zizou bất lực trước người đồng nghiệp Diego Simeone trong việc xây dựng chiến thuật.

Trận derby thất bại càng khiến Zidane phải chịu nhiều áp lực. Niềm tin vào ông suy giảm đáng kể, và không ít người nhận định Chủ tịch Florentino Perez sửa sai vụ Benitez bằng một sai lầm khác.

{keywords}

Bằng nghệ thuật quản lý, Zidane đã đưa Real vào quỹ đạo chiến thắng

Tuy nhiên, Zidane đã đáp trả những hoài nghi vào mình, khi giúp Real khoác lên bộ mặt khác. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha mang hình ảnh cân bằng hơn. Các cầu thủ tìm lại sự gắn kết tập thể, và quan trọng nhất vẫn là tìm lại niềm tin vào chính mình, tràn đầy khát vọng chiến đấu.

Nổi bật nhất là trận Kinh điển mà Real thắng 2-1 ngay tại Camp Nou. Bầy Kền kền đã đẩy Barca vào cuộc khủng hoảng nặng nề, và bị loại khỏi tứ kết Champions League. Từ chỗ hơn Real đến 12 điểm, Barca chỉ giành La Liga vào phút cuối.

Đâu là chìa khóa để Zidane kiểm soát Real? Nghệ thuật của sự đối thoại. Từ ảnh hưởng của Ancelotti, Zizou đối thoại với từng người để tháo gỡ các vấn đề.

Bên cạnh đó, cái uy của một huyền thoại trong phòng thay đồ ở Bernabeu cũng giúp ông kiểm soát được những cái tôi lớn nhất.

Sinh ra để làm huyền thoại

Bằng nghệ thuật quản lý, Zizou đã đưa Real vào quỹ đạo chiến thắng. Thành tích 21 chiến thắng và chỉ thua 2 trong 26 trận đầu tiên ở Bernabeu, trước khi bước vào chung kết Champions League, là rất ấn tượng.

{keywords}

Zidane từng đưa Pháp giành chức VĐTG 1998

Trong trận chung kết ở San Siro, Zidane tiếp tục dấu ấn tích cực của mình. Cách mà thuyền trưởng người Pháp triển khai thế trận khiến Diego Simeone mất phương hướng, khác xa những gì Atletico từng làm trước Barca và Bayern Munich.

Zidane trở thành người thứ 6 trong lịch sử giành Champions League/C1 với tư cách cầu thủ lẫn HLV, sau Miguel Munoz, Trapattoni, Johan Cruyff, Ancelotti, Frank Rijkaard và Pep Guardiola.

Trước đó, ông từng ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử, với cú volley vào lưới Leverkusen, giúp Real giành Champions League 2001-02.

{keywords}

Zidane là người thứ 7 vô địch Champions League với tư cách cầu thủ và HLV

Không chỉ vậy, lịch sử Champions League/C1 cũng có thêm một trang mới. Theo đó, Zidane là người thứ 4 vô địch châu Âu ngay trong mùa giải đầu tiên làm HLV chuyên nghiệp, sau Munoz (1960; với Real), Tony Barton (1982; Aston Villa), và Pep Guardiola (2009; Barca).

Điều đáng chú ý, Zizou đã không có nhiều thời gian chuẩn bị như 3 người kia, mà ông chỉ là một kẻ đóng thế. Zidane đã phải tiếp quản một mớ hổ lốn từ Benitez, với những nhân sự không do mình quyết định.

Với những gì đã diễn ra, Zidane như được sinh ra để giành vinh quang và trở thành huyền thoại. Trong vai trò đội trưởng tuyển Pháp, Zizou ghi 2 bàn ở trận chung kết để giúp đội bóng áo Lam lần đầu tiên VĐTG (1998).

Giờ đây, ông trở thành HLV người Pháp đầu tiên giành Champions League. Trước đó, đã có 4 HLV người Pháp vào chung kết và thất bại, gồm Batteux (2 lần), Herbin, Deschamps và Arsene Wenger.

Những câu chuyện huyền thoại về Zidane hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

Kim Ngọc