- Arsenal đã chọn Unai Emery thay Arsene Wenger, lật kèo Arteta vào phút chót. Đâu là nguyên nhân dẫn đến điều bất ngờ này?

Arsenal cần một người không cãi lại chủ

Mikel Arteta đã chuẩn bị mọi thứ cho cuộc trở lại sân Emirates, sau thời gian học việc với Pep Guardiola ở Man City.

{keywords}
Unai Emery được Arsenal chọn thay Wenger

Chưa thể kết luận nhiều về Arteta, nhưng chắc chắn việc làm trợ lý cho Pep Guardiola, trong mùa giải Man City giành Premier League, mang đến những kinh nghiệm bổ ích cho cựu tiền vệ người Tây Ban Nha.

Nhưng rồi Arsenal lật kèo. Từ chỗ ủng hộ Arteta, GĐĐH Ivan Gazidis thay mặt ông chủ ký hợp đồng với Unai Emery.

Bí mật của vụ lật kèo này là gì? Một phần là kinh nghiệm của Arteta gần như không có. Anh thậm chí chưa dẫn trận bóng đá trẻ nào.

Điều quan trọng hơn, Arsenal cần một HLV biết nghe lời, chấp nhận chiến lược của CLB và không phải mẫu người thích than vãn.

Unai Emery phù hợp hơn tất cả, vừa có kinh nghiệm, vừa biết làm sao để hợp ý lãnh đạo. 

Mùa giải tới, Arsenal không được dự Champions League, nên ngân sách cho chuyển nhượng sẽ bị hạn chế. Pháo thủ sẽ xây dựng nền tảng từ bộ khung hiện tại, và chỉ bổ sung thêm một vài nhân tố, để làm mới và tăng tính cạnh tranh.

Trong sự nghiệp, mặc dù gắn với vụ chuyển nhượng lịch sử Neymar từ Barca đến PSG (222 triệu euro), nhưng Emery chưa bao giờ là mẫu HLV đòi hỏi mua ngôi sao.

Ông chủ yếu dựa vào nền tảng có sẵn, và bổ sung thêm một vài nhân tố có chất lượng chuyên môn phù hợp triết lý của mình, ít danh tiếng và giá rẻ.

Arsenal thích kế hoạch của Emery

Unai Emery phù hợp với những yêu cầu của BLĐ Arsenal, hạn chế tối đa chi phí, nhưng có thể sinh lợi trong quá trình chuyển nhượng.

{keywords}
Unai Emery muốn đưa NZonzi về Arsenal

Bên cạnh đó, dự án chi tiết mà Emery đưa lên, trước khi hai bên chính thức ký hợp đồng, cũng là một tiêu chí quan trọng để Arsenal lựa chọn.

Theo đó, Emery sẽ thực hiện thay đổi về lối chơi, xây dựng nền tảng dựa trên hai ngôi sao được lòng BLĐ Arsenal: Aaron Ramsey và Aubameyang.

Ramsey là biểu tượng ở sân Emirates, với tròn 10 năm chơi bóng ở đây. Trong khi đó, Aubameyang là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Arsenal, với 56 triệu bảng.

Kế hoạch của Emery là mua thêm ít nhất 2 cầu thủ mới có chất lượng.

Steven NZonzi là một mục tiêu quan trọng. Chính Emery đưa anh bước ra ánh sáng ở Sevilla trước đây.

Chưa kể, BLĐ Arsenal - đặc biệt là GĐĐH Ivan Gazidis - rất thích NZonzi. Mùa Hè năm ngoái, Pháo thủ đã cố mua tiền vệ người Pháp nhưng thất bại. Emery có thể thực hiện thành công thương vụ này.

Có thể, ít nhất một cầu thủ PSG cũng theo Emery sang Emirates. Tất nhiên, sẽ là một gương mặt không có chỗ ở sân Công viên các Hoàng tử.

Tương lai nào cho Arsenal?

Về lý thuyết, Unai Emery phù hợp với mọi yêu cầu của Arsenal.

{keywords}
Unai Emery chỉ phù hợp với Europa League, luôn thua ở thời điểm quan trọng

Nhưng cần phải nhìn vào chính thực tế nhà cầm quân người Tây Ban Nha: ông có thể đưa Pháo thủ trở lại đỉnh cao?

Mùa Hè 2016, Emery sang Pháp làm việc. Kết quả, dù được bơm nhiều tiền, ông vẫn khiến PSG bị chấm dứt chuỗi 4 mùa giải liên tiếp giành Ligue 1, ngậm ngùi nhìn Monaco đăng quang.

Cũng mùa giải 2016-17, Emery dẫn PSG thắng Barca 4-0, nhưng thua ngược 1-6 ở vòng knock-out Champions League.

Mùa 2017-18, với sự bổ sung Neymar và Dani Alves, PSG trở lại ngôi vương Ligue 1, nhưng tiếp tục dừng bước ở vòng knock-out Champions League, khi thua toàn diện trước Real Madrid.

Unai Emery là HLV giỏi về chiến thuật. Nhưng bản thân ông không giỏi về tâm lý, nhất là ở những cuộc chiến quan trọng.

Nếu tham vọng của Arsenal là giành Europa League (trong lịch sử, Pháo thủ chỉ giành 1 danh hiệu quốc tế, Cúp C2 1993-94), thì việc chọn Unai Emery là chính xác. Ông giữ kỷ lục cùng Sevilla vô địch 3 mùa liên tiếp, giai đoạn 2013-2016.

Với Unai Emery, Arsenal khó mà mơ đến Premier League, chứ đừng nói Champions League. Riêng ở Ngoại hạng Anh, Emery sẽ khốn khổ khi gặp lại Mourinho và Pep Guardiola, những người luôn khiến ông thua ê chề.

Clip Arteta và những khoảnh khắc đáng nhớ với Arsenal:

Đại Phong

Ronaldo tuyên bố dậy sóng về MU trước chung kết C1

Ronaldo tuyên bố dậy sóng về MU trước chung kết C1

Cristiano Ronaldo tuyên bố sốc về MU trước trận chung kết Champions League, đụng độ Liverpool ở Kiev diễn ra vào lúc 1h45 rạng sáng 27/5, giờ Việt Nam.

Chung kết C1: Nữ phóng viên đặt cược Real hạ Liverpool

Chung kết C1: Nữ phóng viên đặt cược Real hạ Liverpool

Jimena Sanchez, nữ phóng viên của Fox Sports, tin vào khả năng Real Madrid sẽ đánh bại Liverpool trong trận chung kết Cúp C1 ở Kiev.

Neymar hẹn ký MU, Chelsea chơi sộp tậu Lewandowski

Neymar hẹn ký MU, Chelsea chơi sộp tậu Lewandowski

Neymar muốn mau chóng rời PSG để cập bến MU, Chelsea bán Morata, chi bạo cả 100 triệu bảng để ký Lewandowski là những tin chuyển nhượng mới nhất sáng nay, 23/5.

World Cup 2018 sợ khủng bố: ISIS đe dọa Messi và Ronaldo

World Cup 2018 sợ khủng bố: ISIS đe dọa Messi và Ronaldo

World Cup 2018 đặt ra những mối lo lớn về an ninh, khi tổ chức khủng bố ISIS gửi thông điệp đe dọa với hình ảnh Messi và Ronaldo.