- Jose Mourinho đang tính đến việc chạy khỏi MU vào cuối mùa giải 2017-18. Tương lai rắc rối của Quỷ đỏ là hệ quả từ việc Ed Woodward quản lý chuyên môn quá kém.

MU và Mourinho, cuộc hôn nhân không hoàn hảo

Ngày 27/5/2016, MU biến tin đồn thành hiện thực khi công bố bản hợp đồng kéo dài 3 năm với Jose Mourinho, tạo ra một trong những sự kiện lớn cho bóng đá Anh dịp cuối mùa 2015-16.

{keywords}
HLV Mourinho đang tính chuyện rời MU vào cuối mùa giải

Ở thời điểm ấy, phó chủ tịch Ed Woodward đã rất hồ hởi, khoe Mourinho là sự lựa chọn hoàn hảo để vực dậy đế chế MU, vốn quá lận đận trong kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson.

Đa số người hâm mộ MU phấn khích trước sự xuất hiện của Mourinho. Danh tiếng và những thành công trước đó của Mourinho mang đến hy vọng cho tương lai tươi sáng ở Old Trafford.

Rất ít người không tin vào Mourinho. Sir Bobby Charlton, một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử MU và bóng đá Anh, nằm trong số ít hoài nghi về sự hoàn hảo mà Ed Woodward đề cập.

Sir Bobby Charlton - người vẫn đưa ra những ý kiến chuyên môn cho BLĐ MU suốt nhiều năm qua, đã phản đối mạnh mẽ quyết định thuê Mourinho.

Thực tế, từ giai đoạn cuối mùa 2012-13, khi Sir Alex Ferguson xác định nghỉ hưu, MU đã xem Mourinho là sự thay thế. Ed Woodward hỏi ý kiến Sir Bobby Charlton, và nhận được lời khuyên không nên.

Ngày ấy, Mourinho cũng đã xác nhận chấm dứt hợp đồng với Real Madrid sớm 3 năm, sau những thất bại trên sân cỏ và mâu thuẫn khủng khiếp trong nội bộ (với Ronaldo, Pepe, Ramos, Casillas và Ozil). Ông luôn mơ được kế vị Sir Alex.

Ed Woodward đã bỏ qua Mourinho, và chọn David Moyes theo lời giới thiệu của Sir Alex. Không đạt được mơ ước, Người đặc biệt đồng ý trở lại Chelsea, nơi ông giành một danh hiệu Premier League (2014-15), và rồi lần thứ hai bị ông chủ Abramovich sa thải (lần đầu năm 2007).

MU thất bại với David Moyes, và tiếp tục chìm trong tăm tối cùng Louis van Gaal. Thế nên, lần này Ed Woodward bỏ mặc lời khuyên của Sir Bobby Charlton, chọn Mourinho.

{keywords}
Mourinho và Ed Woodward có quá nhiều vướng mắc

Một năm rưỡi kể từ khi đặt chân đến Old Trafford, Mourinho không mang đến thành công như mong đợi. 3 danh hiệu League Cup, Community Shield và Europa League không tương xứng với việc ông được nâng cấp đội hình hơn 280 triệu bảng.

Vấn đề của MU là Ed Woodward

Lý do mà Sir Bobby Charlton khuyên MU không nên chọn Mourinho là bản tính hiếu chiến của ông, không phải vấn đề chuyên môn. Huyền thoại người Anh nhấn mạnh đến việc Mou từng chọc mắt Tito Vilanova ở Siêu Cúp Tây Ban Nha năm 2011, khi ông này làm trợ lý cho Pep Guardiola.

Ed Woodward chọn Mourinho không hoàn toàn là một vấn đề. Sự thất bại, ít nhất là tính đến lúc này, đến từ những hành động sau đó của vị phó chủ tịch MU.

Hơn 280 triệu bảng được bỏ ra để nâng cấp đội hình, nhưng không phải bản hợp đồng nào cũng phù hợp với Mourinho.

Hãy trở lại mùa Hè 2017. Mourinho rất muốn tái ngộ Morata, cầu thủ mà ông giới thiệu khi còn ở Real Madrid. Người đặc biệt cần một tiền đạo không chỉ biết ghi bàn, mà phải tham gia vào chiến thuật.

{keywords}
Ed Woodward mắc quá nhiều sai lầm về chuyên môn

Kết quả, Ed Woodward mang về Lukaku, người mà Mourinho không đánh giá cao bằng Morata. Sau hơn nửa chặng đường của mùa giải 2017-18, đây là thương vụ không lý tưởng của MU.

Cũng mùa Hè vừa qua, Mourinho yêu cầu BLĐ MU phải mua Ivan Perisic, một cầu thủ đá cánh toàn diện. Đề nghị ấy của ông không được đáp lại, để rồi hiệu suất tấn công của Quỷ đỏ không ổn định.

Hay như Kyle Walker, Mourinho muốn mua từ một năm trước, nhưng Ed Woodward không chấp nhận "đấu tiền" với Man City. Vì thế, hậu vệ phải người Anh gia nhập sân Etihad.

Ed Woodward còn phớt lờ yêu cầu của Mourinho về kế hoạch chiêu mộ Fabinho - một cầu thủ đá tốt từ hàng thủ lên hàng tiền vệ, cũng như Theo Hernandez - người sau đó gia nhập Real Madrid và không được sử dụng.

Vấn đề lớn nhất khiến Mourinho không hài lòng với Ed Woodward đã nảy sinh ngay từ khi vừa ký hợp đồng, liên quan đến là Varane.

Theo đó, khi vừa ra mắt, Mourinho đích thân gọi điện rủ Varane về MU, và anh gật đầu. Nhưng Ed Woodward không đàm phán với Real Madrid.

Mourinho thành công ở mọi đội bóng trước đây là nhờ sự kết hợp hoàn hảo với BLĐ. Ông có được gần như mọi cầu thủ mà mình đề xuất, để xây dựng đội hình như ý muốn. Ed Woodward không được như thế.

Mourinho tính chuyện bỏ MU, vì ông hiểu chính mình không phải mẫu HLV cho đế chế lâu dài, nhưng nghiêm trọng hơn là sự yếu kém về chuyên môn của Ed Woodward, người đứng sau những sai lầm từ thời David Moyes.

Đại Phong