- Chelsea tiếp Barca trên sân nhà Stamford Bridge là trận đấu mang rất nhiều ý nghĩa, quyết định trực tiếp đến chiếc ghế của HLV Antonio Conte.

Conte và canh bạc cuộc đời

Nửa tháng trước, Chelsea chìm trong khủng hoảng với những kết quả không thể chấp nhận, khi lần lượt thua Bournemouth 0-3, rồi phơi áo 1-4 trước Watford.

BLĐ Chelsea đã họp gấp để bàn về tương lai của HLV Conte. Rất nhiều người nghĩ đến cảnh vị thuyền trưởng người Italia sẽ phải mất việc, không lâu sau khi ông đưa The Blues đến chức vô địch Premier League.

Vì nhiều yếu tố khác nhau, Conte vẫn được tại vị. Tiếp tục công việc ở Stamford Bridge, nhưng không có nghĩa là cựu HLV ĐTQG Italia và Juventus sẽ không bị sa thải trong tương lai gần.

{keywords}
Conte đối mặt với trận đấu của cuộc đời

Kế hoạch của Chelsea là trao thêm cơ hội cho Conte, trước khi hai bên chia tay vào cuối mùa giải này.

Nhưng Chelsea hoàn toàn có thể đưa ra quyết định sa thải Conte sớm, mà không chờ đến thời điểm mùa giải kết thúc. Theo đó, chiếc ghế của vị HLV 48 tuổi này sẽ được định đoạt trong vài tuần tới, đặc biệt là cuộc chiến với Barca.

Nếu Chelsea không thể vượt qua Barca ở vòng 1/8 Champions League, gần như chắc chắn Conte sẽ bị sa thải. Vinh quang ở châu Âu là toàn bộ hy vọng của đội bóng thành London lúc này.

Để có thể giành vé tứ kết, và bản thân giữ được ghế, trận lượt đi trên sân nhà Stamford Bridge rất quan trọng với Conte. Chelsea cần một kết quả có lợi, để tạo đà tâm lý cho trận lượt về tại Nou Camp sau đây 3 tuần.

Chelsea được lịch sử ủng hộ

Cuối tuần này, Chelsea sẽ có cuộc đại chiến với MU, và ngay sau đó là trận thư hùng với Man City. Nhưng Conte cần gạt các đối thủ Mourinho và Pep Guardiola ra khỏi tâm trí, để dành sự tập trung 100% cho Barca - canh bạc của cuộc đời ông.

Conte sẽ phải làm rất nhiều cho canh bạc này. Không chỉ là xây dựng chiến thuật hợp lý, Chelsea phải đạt được tâm lý tốt nhất khi bước vào trận chiến với một trong những đối thủ có phong độ tốt nhất châu Âu.

{keywords}
Chelsea không thua Barca kể từ 12 năm nay

Tính đến thời điểm này, Barca là đội bóng duy nhất của Tây Ban Nha còn hy vọng về cú ăn ba. Ở giải quốc nội, họ đã vào chung kết Cúp nhà Vua, và đang dẫn đầu La Liga.

Có một điểm tựa quan trọng cho Conte: Chelsea là khắc tinh của Barca ở sân chơi châu Âu. Không đối thủ nào khiến Barca gặp nhiều vất như The Blues.

Trong lịch sử, theo thống kê của UEFA, hai đội gặp nhau 12 lần. Chelsea có 4 chiến thắng, và Barca là 3.

Tính trong 8 cuộc đụng độ gần nhất trên đấu trường Champions League, Barca chỉ thắng được 1 trước Chelsea. Chiến thắng duy nhất ấy diễn ra tháng 2/2006.

Dưới thời Pep Guardiola, Barca được xem là mạnh nhất lịch sử cũng không thể thắng Chelsea.

Đáng nhớ nhất là cuộc chiến ở bán kết mùa 2011-12. Chelsea thắng 1-0 trận lượt đi sân nhà. Ở lượt về, họ bị Barca dẫn 2-0, lại thêm Terry nhận thẻ đỏ, nhưng vẫn ngược dòng gỡ hòa 2-2 để vào chung kết. Trong trận chung kết, The Blues đánh bại Bayern Munich để lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử đăng quang Champions League.

Tất nhiên, lịch sử chỉ mang tính chất tham khảo, và phần nào có những tác động đến tinh thần các cầu thủ Chelsea. Để vượt qua Barca và giành lợi thế lớn nhất, vai trò của Conte vẫn rất quan trọng.

Hoặc chiến thắng, hoặc mất việc, đã đến lúc Conte và Chelsea trình diễn hình ảnh tích cực nhất trong mùa giải.

Kim Ngọc