- Giành Pichichi và Chiếc giày vàng châu Âu, giúp Barca đoạt La Liga, Luis Suarez xứng đáng hơn tất cả để trở thành chủ nhân Quả bóng Vàng FIFA 2016.

Người hùng của Barca

"La Liga de Luis Suarez" (giải đấu của Luis Suarez), nhật báo El Pais - tờ báo lớn nhất Tây Ban Nha, chạy dòng tít ngay khi Barca giành chiến thắng 3-0 trước Granada và bảo vệ thành công chức vô địch La Liga.

{keywords}

Luis Suarez là người hùng của Barca

Mùa giải 2015-16 của Barca khởi đầu và kết thúc theo cùng một cách. Ở vòng 1, Luis Suarez là người ghi bàn giúp Barca vượt qua Bilbao. Đến vòng đấu cuối cùng, cũng chính anh khép lại hành trình kéo dài 9 tháng cho Barca, với chức vô địch thứ 24 trong lịch sử tham dự La Liga.

Luis Suarez thực sự là người hùng của Barca, khi mà 40 bàn thắng của anh được thực hiện trong 22 trận khác nhau. Không một cầu thủ nào của Barca cũng như La Liga có nhiều trận ghi bàn như ngôi sao người Uruguay.

Ghi bàn rất đều đặn, nhưng vai trò của Luis Suarez được thể hiện rõ nhất trong 2 thời điểm khác nhau của mùa giải.

{keywords}

Với 40 bàn, Luis Suarez giành Pichichi và Chiếc giày vàng châu Âu

Đầu tiên là giai đoạn Lionel Messi chấn thương và phải nghỉ 2 tháng (từ cuối tháng 9/2015). Nhiều người lo ngại Barca sẽ khốn đốn vì vắng Messi, nhưng điều đó không xảy ra, nhờ vào những bàn thắng liên tiếp mà Suarez thực hiện.

Mới đây nhất, chính Luis Suarez giúp Barca vượt qua cuộc khủng hoảng để cán đích ở vị trí số 1 La Liga. Từ chỗ thi đấu rệu rã về tinh thần, và bị loại khỏi Champions League, Barca thắng liên tiếp 5 vòng cuối La Liga. Đội bóng xứ Catalunya ghi 24 bàn trong 5 trận này, thì có đến 14 bàn do Luis Suarez trực tiếp thực hiện.

Luis Suarez xứng đáng với QBV

Trong những mùa giải vừa qua, Messi và Cristiano Ronaldo luôn thống trị danh sách đua tranh danh hiệu Pichichi, cũng như Chiếc giày vàng châu Âu, để rồi chia nhau Quả bóng Vàng FIFA.

Luis Suarez đã phá vỡ thế lực được hình thành bởi Messi - Ronaldo khi đoạt Pichichi. Không chỉ vậy, ngôi sao 29 tuổi này còn chạm mốc 40 bàn thắng ở La Liga, điều mà trong lịch sử không ai làm được, ngoài Messi và Ronaldo.

{keywords}

Luis Suarez xứng đáng giành QBV với những gì đã thể hiện

Tính trên các mặt trận, Suarez đã có 59 bàn, sau 52 trận đấu với Barca. Kể từ khi khởi nghiệp, chưa bao giờ anh làm được tốt đến vậy.

Barca vẫn còn trận chung kết Cúp Nhà Vua, gặp Sevilla cuối tuần. Điều đó cũng đồng nghĩa, Luis Suarez còn cơ hội để tiếp tục tỏa sáng, khép lại mùa giải với cột mốc 60 bàn thắng và mang về cho đội chủ sân Camp Nou danh hiệu thứ 2.

Với những gì đã làm, Suarez hoàn toàn xứng đáng giành Quả bóng Vàng FIFA 2016. Hiện tại, QBV được bầu chọn dựa trên sự thể hiện cá nhân hơn là giá trị tập thể. Cụ thể hơn, cứ ghi nhiều bàn thì có nhiều lợi thế hơn.

Luis Suarez hội đủ các điều kiện để phá vỡ thế lực Messi - Ronaldo, đứng lên bục chiến thắng ở Zurich (Thụy Sĩ) đầu năm sau. Nói một cách chính xác, dù vẫn còn nửa năm với rất nhiều trận đấu phía trước, nhưng không trao QBV cho Luis Suarez là tội ác.

Những bàn thắng đẹp nhất của Suarez cho Barca 2015/16

Với phong độ bùng nổ, Luis Suarez góp công lớn vào chức vô địch La Liga lần thứ 24 trong lịch sử của Barcelona. Dưới đây là tổng hợp những bàn thắng đẹp nhất của tiền đạo người Uruguay cho Barca trong mùa giải 2015/2016.

Kim Ngọc