- Chi tiêu hơn 700 triệu euro cho việc mua sắm, thay 5 đời HLV, nhưng Real Madrid dưới trướng của ông trùm Florentino Perez 7 năm qua, chỉ gặt vỏn vẹn 1 chiếc cúp La Liga, như Atletico, trong khi với Barca là 5.

1. Trong niềm vui sướng tiếp tục thống trị La Liga của thầy trò Luis Enrique cùng các fan hâm mộ là nỗi cay đắng của các CĐV Madrid. Đó không phải là nỗi tức giận dành cho đoàn quân của Zinedine Zidane, mà sự oán ghét hướng về phía con người nắm quyền cao nhất ở Nhà trắng: Florentino Perez.

{keywords}

Barca cho Real "ngửi khói" ở La Liga

Ở ông trùm xây dựng này là sự quyết liệt đến tàn nhẫn, không có chỗ cho sự nghỉ ngơi của các huyền thoại, cho dù đó là "Chúa nhẫn" Raul hay tượng đài Iker Casillas,...

Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu những cái sự quyết của Perez mang lại thành công rực rỡ cho đội bóng. Nhưng thực tế ra sao? Những con số (không phải danh hiệu) mà về khoản "xài" tiền của vị Chủ tịch 69 tuổi khiến nhiều người thấy sốc.

2. Perez trở lại Bernabeu cho nhiệm kỳ 2, trong mùa giải 2009/10. Và với nỗ lực để thống trị thiên hạ, tính đến nay, ông đã chi tiêu hơn 700 triệu euro cho việc mua sắm (38 cầu thủ), bổ nhiệm 5 đời HLV, nâng tổng khoản chi tiêu ở Nhà trắng của mình lên tới 1,144 tỷ euro (tính cả nhiệm kỳ đầu, từ 2000-2006).

{keywords}

Nỗi thất vọng của binh đoàn áo trắng, dù thắng Deportivo

Đổi lại, có thể tin được không, 7 mùa qua, Real chỉ 1 lần vô địch La Liga (2011/12) thời còn Jose Mourinho, ngang Atletico (2014). Phần còn lại (5 chiếc cúp) đều thuộc về kình địch Barca!

Việc mùa giải năm nay phải đến ngày cuối mới ngã ngũ càng khiến ông trùm này thấy bẽ bàng hơn. Khấp khởi trong lòng lúc Ronaldo sớm làm tung lưới Deportivo (trong khi Barca vẫn im tiếng ở Granada). Tuy nhiên, sau đó, cầu thủ mà Perez từng xem thường, Luis Suarez, đã dập tắt mọi hi vọng của Kền kền với 1 hat-trick.

Tính trong cả 2 nhiệm kỳ (tổng cộng 13 năm) của Perez, số danh hiệu La Liga mà Real giành được cũng chỉ là con số 3. Hai lần khác là mùa giải 2000-01 và 2002-03 đều do công của HLV lẫy lừng Del Bosque. Tuy nhiên, người ngồi "ghế nóng" ấy không phải do Perez chọn, mà được bổ nhiệm từ đời Chủ tịch Lorenzo Sanz trước đó.

{keywords}

Các CĐV Real không khỏi oán trách ông trùm Perez

3. Điều đáng kể, khoảng thời gian Perez "vắng bóng" ở Bernabeu, giữa 2006-2009, Madrid 2 lần liên tiếp xưng vương La Liga, đầu tiên là dưới thời HLV Fabio Capello (2006/07) và sau đó là Bernd Schuster (2007/08).

Khi ông trở lại, hạn hán La Liga tiếp tục đến với Real. Và nó là một dấu hỏi thực sự nếu nhìn sang các giải đấu khác, với các tên tuổi hàng đầu châu Âu. Cụ thể, cùng thời gian ấy, cả Bayern (Bundesliga) và Juve (Serie A), PSG (Ligue 1) 4, Benfia (BĐN) 3 và MU 2.

Hẳn Perez cũng không hiểu vì sao La Liga lại khó khăn với ông đến vậy, dù đã tốn kém rất nhiều, liên tiếp lập kỷ lục mua sắm. Ấy là bởi, ở giải đấu này còn có Barca quá ư lợi hại. Đã thế, Perez lại thích can thiệp vào chuyên môn của các thuyền trưởng.

Cái việc thẳng tay loại người đã mang về danh hiệu decima (chiếc cúp Champions League thứ 10), Carlo Ancelotti để bổ nhiệm Rafa Benitez đã cho thấy sai lầm của ông trùm này thế nào. Và đó là nguyên nhân, dù Zidane mát tay giai đoạn cuối, Real vẫn phải chịu cảnh về nhì!

Biển người đổ ra đường ăn mừng cùng Barca

Không lâu sau khi trở về từ chiến thắng 3-0 trước Granada, thầy trò HLV Luis Enrique bước lên chiếc xe bus lớn mui trần để rước cúp vô địch La Liga mùa giải 2015/16 qua các con phố chính ở Barcelona.

Lâm Hoàng