- Liên tục vấp ngã, khoảng cách với ngôi đầu bảng của Chelsea đã là 7 điểm, Man City đang như một mớ hỗn độn trong tay Pep Guardiola.

Vardy lập hat-trick, Leicester làm bẽ mặt Pep và Man City
Man City thua vỡ mặt, Guardiola không thừa nhận lỗi
Diego Costa "phá băng", Chelsea soán ngôi đầu bảng
Mkhitaryan "mở hàng", MU xóa dớp hòa sân nhà

Từ thất bại đến thất bại

Sau khi có dấu hiệu phục hồi đôi chút ở Premier League, khi lần lượt vượt qua Crystal Palace và Burnley với cùng tỉ số 2-1, Man City tiếp tục gây thất vọng.

Trước Chelsea - ứng viên hàng đầu của danh hiệu vô địch mùa này, và Leicester - nhà ĐKVĐ hạng đấu cao nhất nước Anh, Man City hệt như một đội bóng hạng hai.

{keywords}

Thất bại đang lặp đi lặp lại với Man City

Cụ thể, trên sân nhà Etihad, Man City thua tối tăm mặt mũi 1-3 trước Chelsea. Sau đó là thất bại 2-4 khi làm khách tại King Power, trong trận đấu mà Leicester chỉ cần 20 phút đầu tiên để ghi 3 bàn.

Những gì diễn ra trước Leicester là một vét đen trong sự nghiệp cầm quân của Pep.

Trước đó, chưa bao giờ các đội bóng của Pep để lọt lưới 3 bàn trong một hiệp đấu ở giải VĐQG, từ Barca cho đến Bayern Munich.

Bản thân ông vốn là một nhà cầm quân rất giỏi trong các cuộc đua đường dài. Thế nên, 3 bàn thua chóng vánh trong 20 phút ở King Power là điều đáng hổ thẹn - nhất là khi Leicester chỉ giành 2 điểm trong 5 vòng đấu trước đó.

Đội quân của Claudio Ranieri chưa bao giờ ghi được nhiều hơn 3 bàn trong một trận đấu mùa 2016-17, trên các mặt trận mà họ tham dự. Trước Man City, Leicester làm điều đó như thể họ đá tập với đối thủ yếu.

Nếu tính trên mọi mặt trận, xen giữa hai thất bại này là trận hòa Celtic 1-1 ở Champions League. Mặc dù trận đấu ấy không mang ý nghĩa nào (những chiếc vé đi tiếp đã được quyết định), nhưng để Celtic chia điểm ngay tại Etihad là kết quả không khác một thất bại.

{keywords}

Stones là một thảm họa khi được xây dựng thành một Pique của Man City

Chỉ sau vài tháng trên đất Anh, với hơn hơn 1/3 chặng đường mùa 2016-17, nhưng Pep đã nhận thất bại nhiều hơn toàn bộ số trận thua của ông với Bayern Munich mùa trước. Trong mùa cuối với Bayern, Pep chỉ thua 4, và hiện Man City bị đánh bại 5 lần (3 ở Premier League, 1 League Cup, 1 Champions League).

Triết lý Pep và mớ hỗn độn

5 trận thua chưa phải con số tệ nhất trong sự nghiệp của Pep. Mùa 2014-15, Pep từng nhận đến 9 thất bại, nhiều nhất kể từ khi bắt đầu con đường huấn luyện chuyên nghiệp, nhưng vẫn cùng Bayern giành Chiếc đĩa bạc Bundesliga.

Dẫu vậy, những gì đang diễn ra hiện nay không hứa hẹn nhiều vào cuộc trỗi dậy của Man City.

Trước đây, thất bại của Pep đơn thuần là những cú vấp vốn như một quy luật của bóng đá. Đội bóng của ông vẫn thể hiện được một nét rất riêng về cách chơi.
Man City hiện tại không được như vậy. Đã thất bại, đội bóng thành Manchester còn trình diễn hình ảnh bạc nhược.

Nói cách khác, City không chỉ gặt hái kết quả kém mà còn thiếu bản sắc. Điều này đến từ chính thất bại của Pep trong việc xây dựng triết lý bóng đá làm nên tên tuổi ông những năm qua.

{keywords}

Ở thời điểm này, Man City đang như một mớ bòng bong trong tay Pep

Pep muốn Man City đá bóng đa dạng, chuyền nhiều. Đó là lý do ông biến Stones thành một mẫu trung vệ theo kiểu Gerard Pique ở Barca, hay Boateng tại Bayern; cũng như bỏ 20 triệu euro mua thủ môn Bravo đã 33 tuổi.

Stones còn lâu mới sánh được đẳng cấp Pique, ngoại trừ giá chuyển nhượng cao gấp 10 lần. Trung vệ 22 tuổi này rất kém ở khâu chuyền bóng để tổ chức thế trận, và thường là nhân vật chính mỗi khi Man City thất bại, mà trận thua Leicester là ví dụ.

Còn Bravo? Nổi bật ở Barca, nhưng thực tế Bravo không dùng chân giỏi như Victor Valdes trước đây, hay Ter Stegen hiện tại.

Bravo nổi bật với những pha cứu thua ở Barca nhờ vào việc Luis Enrique đã thay đổi rất nhiều cách chơi của đội bóng xứ Catalunya, so với kỷ nguyên của Pep. Ra khỏi hệ thống Barca, thủ thành người Chile có hiệu suất rất tệ.

Stones và Bravo thực tế chỉ là 2 trong những mắt xích chơi tệ, trong tập thể Man City chẳng khác gì mớ bòng bong mà Pep chưa thể gỡ rối.

Kim Ngọc

Huyền thoại MU: Pep chết vì ngạo mạn

Huyền thoại MU, Peter Schmeichel chỉ trích Pep thậm tệ sau khi Man xanh để thua 2-4 tại Leicester, cho rằng cựu thuyền trưởng Barca quá ngạo mạn nên mới liên tục ôm bẽ bàng.

Vardy lập hat-trick, Leicester làm bẽ mặt Pep và Man City

Trong một ngày thi đấu chói sáng, Vardy đã ghi tới 3 bàn vào lưới Man City góp công giúp Leicester giành chiến thắng khó tin 4-2, ở vòng 15 Ngoại hạng Anh.

Thầy trò Pep Guardiola bất lực tại Etihad

Thầy trò Pep Guardiola tiếp tục thể hiện bộ mặt thất vọng khi để đội cuối bảng Celtic cầm hòa 1-1 ngay tại Etihad, ở lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League 2016/17.