- HLV Park Hang Seo chưa từng "dọa" đối thủ mà chỉ tuyên bố U23 Việt Nam sẽ làm điều đặc biệt. Thầy Park cao tay là thế đó.

Còn nhớ trước trận bán kết gặp U23 Qatar, HLV Park Hang Seo thừa nhận U23 Việt Nam đang gặp vấn đề về sức khỏe, khi thể lực hầu hết các cầu thủ đều chưa hồi phục. Nhưng ông thầy người Hàn Quốc vẫn tự tin rằng, trong tay ông còn nhiều lựa chọn rất chất lượng.

Thầy Park nói là làm. Sự lựa chọn của thầy Park với những quân bài dự bị đều mang hiệu quả không ngờ, làm ngỡ ngàng chính đối thủ và người hâm mộ Việt Nam.

{keywords}
Tất cả sự thay đổi người của HLV Park Hang Seo đều mang lại sự hiệu quả

Dấu ấn chiến thuật của HLV Park Hang Seo thể hiện trong 3 quyết định thay người: khởi đầu là quyết định rút Công Phượng, thay bằng Đức Chinh. Dù không phải là một chân sút quá bén ghi bàn, nhưng sự càn lướt của tiền đạo quê Phú Thọ, đã khiến hàng thủ của U23 Qatar không thể chủ quan, và họ cũng buộc phải hạ thấp đội hình để tránh những đòn phản công của đối thủ.

Tuy nhiên, quyết định tung Hồng Duy vào sân thay cho Duy Mạnh mới là bước ngoặt cho trận đấu. Đấy thực sự là một sự thay đổi người vô cùng hợp lý, mà nói như HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải là “không thể hoàn hảo hơn".

Hồng Duy vốn không phải cái tên xa lạ với bóng đá Việt Nam, khi từng chơi rất tốt cùng lứa Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh của lứa U19 HAGL, nhưng anh ít được trọng dụng dưới thời HLV Miura và Hữu Thắng.

Hồng Duy đã được thầy Park gọi lên tuyển U23 Việt Nam lần này, và sử dụng anh như một quân bài chiến lược. Vốn là cầu thủ có xu hướng chơi tấn công, sau khi Hồng Duy vào sân, U23 Việt Nam chuyển từ 5-4-1 sang 4-5-1. Chính sự tự tin chơi bóng, dám tấn công ở hiệp 2, các học trò của HLV Park Hang Seo đã tạo ra sức ép khá lớn về phía khung thành U23 Qatar.

Có thời điểm không ai còn nghĩ U23 Việt Nam là đội bóng chiếu dưới, trong khi đội bóng là chủ nhà của World Cup 2022 buộc phải chơi co cụm, điều mà họ chưa từng phải làm trong 5 trận toàn thắng trước đó.

{keywords}
Hồng Duy chơi như lột xác dưới thời HLV Park Hang Seo

Tính toán, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam đã phá vỡ được hệ thống phòng ngự đối phương, bằng chính những sự thay đổi người của mình.

Quang Hải là cầu thủ lập công và khởi đầu cho màn lội ngược dòng ấn tượng của U23 Việt Nam. Điều đáng nói, chính Hồng Duy là người có đường chuyền quyết định dẫn đến bàn thắng của Quang Hải.

Sau khi bị dẫn 1-2, Hồng Duy vẫn là cầu thủ được giao nhiệm vụ khoét sâu bên cánh trái, tạo khoảng trống để Quang Hải thực hiện một siêu phẩm vào lưới U23 Qatar.

Thêm một trận đấu HLV Park Hang Seo đã cho thấy sự cao tay của mình. Trước đó, ở trận tứ kết với U23 Iraq, ông thầy 60 tuổi cũng đã có những điều chỉnh rất tinh tế. Đầu tiên là việc để Phan Văn Đức đá chính thay vì Văn Toàn. Tiếp đó, khi Cộng Phượng xuống sức, ông đưa Đức Chinh vào thay. Đình Trọng từ trung vệ đá lệch biên sẵn sàng được đẩy lên cao hỗ trợ hàng công, gây sức ép với đối thủ.

{keywords}
Xin được ngả nón bái phục tài cầm quân của HLV Park Hang Seo

Trước mỗi trận đấu, qua những phát biểu đầy tự tin của HLV Park Hang Seo, nhiều người đều nhận định ông thầy người Hàn Quốc chỉ tung hỏa mù hay dọa đối thủ. Nhưng kể từ vòng bảng tới tứ kết và bán kết, rõ ràng thầy Park đã không nói chơi, mà làm thật, làm rất tốt và làm một cách đầy cao tay.

Trước trận chung kết, HLV Park Hang Seo lại tuyên bố U23 Việt Nam sẽ không dừng lại. Người hâm mộ tin rằng, chiến lược gia này sẽ một lần nữa thực hiện được những gì mình đã nói, để mang về kỳ tích chói lọi cho bóng đá Việt Nam.

Huy Phong