-  Ông Chung Hae Soung, tân GĐKT Hoàng Anh Gia Lai, là bậc thầy về quản lý và thậm chí có hồ sơ nổi bật hơn HLV Park Hang Seo.


Bóng ném, bóng chày và bóng đá

Chung Hae Soung (hay Jung Hae-seong) có một sự nghiệp bóng đá đầy thú vị, từ khi còn là cầu thủ cho đến cương vị HLV.

{keywords}

Chung Hae Soung là HLV hàng đầu ở Hàn Quốc

Sinh năm 1958 ở Busan, Chung đã sớm chơi bóng ném. Nhưng bước ngoặt diễn ra khi ông chuyển từ Busan lên Seoul để thuận tiện cho học hành.

Ngôi trường mới, là sự kết hợp Hàn Quốc - Anh, không có môn bóng ném. Điều này buộc Chung Hae Soung phải chọn môn thể thao khác để tham gia.

Chung đã chọn bóng đá, vì ngày ấy thể trạng của ông không thực sự tốt. Chung có phần nhỏ hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Bóng đá là cả một cuộc đấu tranh về tư tưởng của Chung Hae Soung.

Vốn là cầu thủ bóng chày, cha của Chung Hae Soung luôn muốn con trai phải theo nghiệp mình. Cha của Chung không thích bóng đá, nếu không muốn nói ông cực kỳ ghét môn thể thao này.

Được sự hướng dẫn và khuyên bảo của một số người thầy, phải đến cuối năm lớp 9 thì Chung Hae Soung mới chính thức đi theo con đường bóng đá.

Một khởi đầu muộn, nên Chung mất một năm dài tập với các cầu thủ nhỏ tuổi hơn.

Sau thời gian thi đấu nghiệp dư, sự nghiệp chuyên nghiệp của Chung bắt đầu từ năm 1984, với Lucky-Goldstar Hwangso (tiền thân của FC Seoul ngày nay). Đội bóng được thành lập cuối năm 1983, và Chung sớm được gia nhập.

{keywords}

Chung Hae Soung khi còn là cầu thủ

Năm 1989, Chung Hae Soung quyết định treo giày. Đó là một quyết định bất ngờ. Bởi vì, tại thời điểm ấy ông là trụ cột của đội bóng, có vai trò quan trọng ở hàng tiền vệ.

Bậc thầy về quản lý

Ngay khi treo giày và để lại nhiều tiếc nuối, Chung Hae Soung theo học lớp huấn luyện ngắn ngày của người Đức. Khi ấy, Bundesliga rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc.

Kể từ năm 1990, Chung Hae Soung vận dụng kiến thức của mình vào công việc thực tế. Ông làm rất nhiều việc, từ trợ lý huấn luyện cho đến vai trò của một tuyển trạch viên.

{keywords}
HAGL rất cần tài quản lý, huấn luyện của chuyên gia người Hàn Quốc

Năm 2000, ông là trợ lý chính của Hàn Quốc dự Olympic tại Australia. Đó là giải đấu mà Hàn Quốc thi đấu rất tốt, cùng 6 điểm ở vòng bảng với Tây Ban Nha và Chile, nhưng bị loại vì thua chỉ số phụ.

Khi Guus Hiddink dẫn Hàn Quốc từ 2000, Chung được mời làm trợ lý, cùng với người bạn Park Hang Seo - vừa ký hợp đồng làm HLV trưởng ĐTQG Việt Nam.

Giai đoạn 2008-2000, và 2017, Chung làm trợ lý số 1 ở ĐTQG Hàn Quốc (chính xác là trưởng nhóm trợ lý). Ông được đánh giá cao về năng lực quản lý, và sự gần gũi với các cầu thủ.

Công Phượng sẽ được lợi?

Ở Hàn Quốc, Chung Hae Soung được biết đến là một nhà cầm quân với triết lý “không một cá nhân nào vượt trên giá trị tập thể”. Tại những nơi đã dừng chân, Chung đều để lại dấu ấn về việc xây dựng sức mạnh tập thể.

{keywords}

Công Phượng và đồng đội hứa hẹn trưởng thành hơn nhờ thầy mới Chung Hae Soung

Chính điểm này giúp ông nhận được bản hợp đồng từ HAGL. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức muốn Chung Hae Soung hướng dẫn cho lứa Công Phượng, nâng tầm cho những ngôi sao trẻ của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là về tư duy chiến thuật và ý thức tập thể.

Một điểm nữa, Chung được ca ngợi là một người Hàn Quốc điển hình. Khả năng xử lý vấn đề và thái độ với truyền thông là điểm mạnh của Chung.

Ở HAGL, có nhiều gương mặt vượt qua giá trị cầu thủ đơn thuần, và là người của công chúng. Công Phượng là điển hình trong số này. Thế nên, kỹ năng xử lý truyền thông của Chung Hae Soung càng thêm quan trọng, và cần thiết với bầu Đức.

So với bạn thân Park Hang Seo, Chung Hae Soung được yêu thích hơn ở xứ sở kim chi.

Chung Hae Soung dạy Công Phượng ở HAGL. Park Hang Seo chỉ đạo Công Phượng ở ĐTQG. Về mặt lý thuyết, điều này rõ ràng chỉ có lợi cho ngôi sao người Nghệ Anh, cũng như tuyển Việt Nam.

Kim Ngọc