- Từng trực tiếp tham dự SEA Games trong thành phần đội tuyển Việt Nam, HLV Lê Thuỵ Hải không lạ gì những “trò bẩn” của các nước chủ nhà nhằm vơ vét huy chương, càng nhiều càng tốt.

Vụ việc Malaysia vừa gửi thông báo tới các quốc gia trong khu vực về đặc quyền tự chọn bảng khi bốc thăm các môn bóng đá nam, nữ và futsal ở SEA Games 2017, khiến dư luận bức xúc. Với cá nhân HLV Lê Thuỵ Hải, sau khi biết thông tin này, vị chiến lược gia lão làng chỉ bật cười, ông nói: “Tôi chẳng lạ gì mấy trò này của các nước chủ nhà SEA Games. Còn có nhiều chiêu trò hơn như thế. Nói thẳng ra thì Malaysia công bố một cách công khai như vậy chúng ta không bị quá bất ngờ, chứ nhiều nước họ âm thầm, lặng lẽ làm, khi thi đấu mới vỡ lẽ, ngã ngửa”.

{keywords}
Việc Malaysia tự chọn bảng đấu khiến các nước trong khu vực bức xúc

Theo HLV quê Hà Đông, cứ như một mặc định, nước nào đăng cai SEA Games sẽ đưa vào rất nhiều môn thi đấu truyền thống, có thế mạnh của mình. Điều lệ Hội đồng thể thao Đông Nam Á cho phép điều đó, nên chẳng ai là không tận dụng để vơ vét huy chương.

“Malaysia rõ ràng là không giấu tham vọng quyết giành tấm HCV bóng đá nam ở kỳ SEA Games lần này. Vì thế mà bằng cách này hay cách khác, đội chủ nhà SEA Games 29 sẽ làm điều có lợi nhất cho đội U22 Malaysia. Như vậy, việc ra quy định lạ trong lễ bốc thăm sắp tới có thể chỉ là bước đầu tiên. Hãy chờ xem còn công tác trọng tài, sân bãi, lịch thi đấu, tập luyện… nói chung là họ là chủ nhà, có gây ra khó khăn gì thì chúng ta cũng đều phải chấp nhận”, HLV Lê Thuỵ Hải chia sẻ.

“Trong mọi hoàn cảnh, dù chúng ta bị nước chủ nhà chơi khó, dùng chiêu trò, thì vẫn phải chiến đấu, vẫn phải làm hết sức mình. Tất nhiên, chúng ta vẫn phải có báo cáo, có ý kiến với BTC cũng như những người có trách nhiệm trong công tác điều hành giải đấu”, ông Hải “lơ” nói tiếp.

Để đối phó lại với những chiêu trò của đội chủ nhà, theo chiến lược gia người Hà Đông, chẳng còn cách nào tốt hơn là các đội tuyển của Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt, đồng thời giải quyết đối thủ bằng thực lực, thay vì cứ phải chờ vào may mắn trong lễ bốc thăm.

{keywords}

HLV Lê Thuỵ Hải

“Với riêng đội tuyển U22 Việt Nam, mục tiêu của chúng ta là vào tới chung kết. Vậy thì có rơi vào bảng đấu nào cũng đâu có quan trọng và bàn tán nhiều làm gì. Gặp đối thủ dễ trước thì khi vào sâu trong giải lại gặp đối thủ khó chơi, cũng như nhau mà thôi. Vậy nên, tôi xin nhắc lại là dù Malaysia đang dùng chiêu trò thì cũng kệ thôi, hãy chấp nhận vì đây là giải đấu cấp khu vực, vốn bị so sánh với ao làng”, cựu HLV Thể Công nhấn mạnh.

Cuối cùng, theo HLV Lê Thuỵ Hải đánh giá, lứa U22 Việt Nam năm nay đồng đều vào được đào tạo bài bản, nhưng để so với các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… thì không có sự vượt trội. Vì thế, tấm HCV vẫn là giấc mơ cháy bỏng và không dễ giành được.

“Cá nhân tôi luôn mong các em giành tấm HCV lịch sử ở SEA Games 29, nhưng phải nói thật chúng ta chưa phải là đội mạnh nhất để có thể lên ngôi”, HLV Lê Thuỵ Hải thừa nhận U22 Việt Nam gặp nhiều khó khăn tại SEA Games năm nay.

Đại Nam