- MU đang khởi đầu tốt nhất lịch sử giải quốc nội, nhờ bộ tứ siêu đẳng mà HLV Jose Mourinho có trong tay, với hiệu quả tấn công ấn tượng.

Xem clip tổng hợp trận đấu Swansea 0-4 MU:

Khởi đầu lịch sử

MU đang khởi đầu Premier League 2017-18 một cách ấn tượng. Sau West Ham là Swansea, Quỷ đỏ cùng giành chiến thắng đậm với tỷ số 4-0.

Trong suốt một thế kỷ nay, chưa bao giờ MU khởi đầu giải đấu lớn nhất nước Anh với việc ghi được 4 bàn trở lên trong 2 trận liên tiếp. Ngay cả trong giai đoạn hoàng kim với Sir Alex Ferguson cũng vậy.

{keywords}

MU có khởi đầu lịch sử ở nước Anh

Phải quay ngược về thời điểm 110 năm trước để thấy kết quả tương tự. Đó là mùa giải 1907-08, khi đại diện của thành Manchester mở màn League Division (tiền thân của Premier League) với những chiến thắng 4-1 và 4-0.

Đầu tiên, MU đánh bại Aston Villa với tỷ số 4-1 ngay trên sân Villa Park. Đó là một kết quả đầy bất ngờ với giới mộ điệu bóng đá ngày ấy.

Bất ngờ, vì Aston Villa được đánh giá cao hơn rất nhiều. Họ có đến 5 chức vô địch League Division, tính đến trước mùa 1907-08, và là đội bóng thành lập trước MU 4 năm.

Hơn nữa, trong mùa giải trước đó, 1906-07, MU chỉ đội bóng làng nhàng, có thành tích khiêm tốn 0,946 bàn thắng/trận, và xếp khu vực giữa bảng.

Ở vòng đấu tiếp theo, MU đánh bại Liverpool 4-0 tại Bank Street - sân nhà của Quỷ đỏ trước khi chuyển đến Old Trafford từ 1910. Đây cũng là một bất ngờ lớn khác, vì Liverpool giàu thành tích hơn, với 2 lần vô địch League Division.

{keywords}

Chiến thắng của MU gợi đến mùa đầu tiên giành chức vô địch Anh, 1907-08

Chiến thắng 4-0 trước Liverpool đánh dấu phong độ ngoạn mục của Sandy Turnbull, tác giả một cú hat-trick. Ông là một trong những huyền thoại của Man City lẫn MU, trước khi qua đời trong chiến tranh thế giới thứ nhất, ở trận đánh Arras (Pháp), khi mới 32 tuổi.

Khởi tích cực này sau đó giúp MU kết thúc mùa giải 1907-08 với thành tích 23 chiến thắng, hòa 6 và thua 8. MU giành 52 điểm (2 điểm cho mỗi chiến thắng, hòa có 1 điểm), và lần đầu tiên vô địch nước Anh.

Nếu so với mùa giải lịch sử ấy, MU của Mourinho còn khởi đầu tích cực hơn. Quỷ đỏ vừa ghi 8 bàn trong 2 trận đấu, và chưa để thủng lưới.

Bộ tứ siêu đẳng của Mourinho

Điểm chung của những chiến thắng mà MU vừa giành được ở Premier League? Đó đều là những màn bùng nổ trong hiệp 2, sau khi Quỷ đỏ có bàn phá vỡ bế tắc trong nửa cuối hiệp 1.

Trước West Ham, tân binh Romelu Lukaku là người mở tỷ số. Sau đó, chính Lukaku rồi Martial và Paul Pogba liên tiếp ghi thêm những bàn thắng khác.

Trong trận thắng chủ nhà Swansea 4-0, Eric Bailly khai thông bế tắc ở phút 45. Cuối trận đấu, tác giả những pha ghi bàn của MU cũng là sự lặp lại giữa Lukaku, Martial và Pogba. Chỉ khác là sự hoán đối thứ thự trong các bàn thắng của Martial với Pogba.

Ghi 8 bàn sau 2 trận, và có đến 6 bàn được thực hiện trong hiệp 2. Điều thú vị, 5 trong số này đến từ khi Mourinho tung Martial vào sân.

{keywords}

Mourinho đang có trong tay hàng công siêu khủng

Sự hiện diện của Martial tạo nên một MU linh hoạt hơn trong cách tiếp cận khung thành đối thủ, và đầy tính biến hóa. Khi ấy, Quỷ đỏ chơi tấn công với bộ tứ Mkhitaryan, Pogba, Lukaku và Martial.

Mkhitaryan không ghi bàn, nhưng trực tiếp châm ngòi cho 4 bàn thắng của đồng đội. Mỗi trận đấu là 2 cú đúp kiến tạo (2 lần cho Lukaku, 1 cho Martial và 1 cho Pogba), cùng những pha xử lý bóng kỹ thuật.

Lukaku tiếp tục bùng nổ trong vai trò trung phong. Martial tuyệt hay khi vào sân từ ghế dự bị, ghi được 2 bàn và có 1 pha kiến tạo. Những hiệp đấu thứ hai cũng là lúc Pogba được giải phóng khỏi nhiệm vụ một tiền vệ trung tâm thuần túy, đá tự do hơn và liên tiếp ghi 2 bàn, kiến tạo 1 bàn.

Trong tương lai gần, có thể là trận tiếp Leicester ở vòng 3 Premier League, Mourinho sẽ tung bộ tứ huyền ảo này vào sân ngay từ đầu. Martial xứng đáng được đá chính, sau những gì anh vừa thể hiện.

Chỉ mới là giai đoạn khởi đầu, nhưng ngay từ khoi vừa rời khỏi vạch xuất phát, MU đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ và đầy tốc độ. Quỷ đỏ của Mourinho, chứ không phải ai khác, thực sự là ứng viên số 1 cho ngôi vương Premier League.

Đại Phong