- Cả ba trung phong hiện tại của U22 Việt Nam đều bị ông Hải "lơ" chê rất phũ phàng là “chân gỗ”, khiến HLV Hữu Thắng không khỏi lo lắng với hàng công của đội tuyển ở SEA Games tới.

Ông Hải "lơ" nói phũ

Hàng công U22 Việt Nam bị chê và lo ngại nhiều trước thềm vòng loại U23 châu Á 2018, nhưng cuối cùng thì đây lại là điểm nhấn đáng chú ý nhất, với 13 bàn thắng ghi được vào lưới các đội Đông Timor, Macau và Hàn Quốc.

Điều đáng nói là ngoài trừ Tuấn Tài, các tiền đạo của U22 Việt Nam đều đã “nổ súng”, trong đó Công Phượng có 4 lần lập công, Văn Toàn và Thanh Bình mỗi người có 2 bàn (nếu tính cả trận giao hữu với đội các ngôi sao K-League thì Văn Toàn ghi được 3 bàn), còn Đức Chinh cũng kịp đóng góp 1 bàn.

{keywords}
HLV Lê Thuỵ Hải chê ỏng chê eo các tiền đạo cắm hiện tại của U22 Việt Nam

Những người ghi bàn còn lại cho U22 Việt Nam là Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy và Văn Khánh. Tất cả các cầu thủ này cũng đều có xu hướng chơi tấn công, đã mang tới sự khởi sắc nhất định với hàng công Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn nhận theo góc độ chuyên môn, thì 13 bàn thắng của U22 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á 2018 đều không chất lượng và có nhiều ý nghĩa. Chỉ có một bàn rất đẳng cấp của Công Phượng ở trận gặp U22 Hàn Quốc, còn lại đều ghi vào lưới các đối thủ yếu như Đông Timor hay Macau.

Nói như HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải, các chân sút của U22 Việt Nam sút tung lưới đối thủ không biết chơi bóng, không biết tổ chức phòng ngự, thậm chí đã mở toang khung thành. Tại giải vừa rồi, mới chỉ có Công Phượng, hay phần nào đó là Văn Toàn chơi tốt, còn lại các tiền đạo của U22 Việt Nam đều là… “chân gỗ”.

Nhưng chưa sắc

Nhận xét của HLV Lê Thụy Hải xem ra khá phũ phàng, nhưng thực tế lại đúng như vậy. Nếu chỉ dựa vào những cái tên và những con số, chắc chắn chưa thể đánh giá hết diện mạo hàng công U22 Việt Nam.

{keywords}
Công Phượng "hắt hơi xổ mũi" sẽ ảnh hưởng đến sức công của U22 Việt Nam?

HLV Hữu Thắng có thể yên tâm với Công Phượng, Văn Toàn, nhưng phần còn lại thì vẫn đầy đau đầu, lo lắng. Cả ba cầu thủ chơi ở vị trí trung phong của U22 Việt Nam là Thanh Bình, Đức Chinh và Tuấn Tài, đều có phong độ phập phù, chưa muốn nói là khá tệ.

Thanh Bình gần như không được ai biết tới mỗi khi ra sân. Tuấn Tài “mất tích” vì chấn thương chưa hồi phục. Riêng Đức Chinh đang được HLV Hữu Thắng tin dùng nhiều nhất trong 3 cầu thủ này, nhưng lại “chân gỗ”, vụng về và vô duyên trong những pha dứt điểm cầu môn.

Trong buổi tập chiều qua tại Hàn Quốc, chính HLV Hữu Thắng đã nhắc nhở với tiền đạo quê Phú Thọ. HLV người Hà Tĩnh khuyên học trò nên chơi "mềm mại" và tinh tế hơn, mỗi khi có cơ hội.

Với những gì đã thể hiện, và nếu không cải thiện được phong độ, thì việc HLV Hữu Thắng mang 3 tiền đạo cắm Đức Chinh, Tuấn Tài và Thanh Bình, chẳng khác nào "chấp" các đối thủ ở SEA Games tới. Tất nhiên, nếu Công Phượng hay Văn Toàn tỏa sáng, sẽ bù đắp lại sức mạnh cho hàng công, nhưng vẫn thấy có điều gì đó rất đáng tiếc khi U22 Việt Nam không có những trung phong đích thực.

Song Ngư