- Lãnh đạo và cầu thủ CLB Long An chịu trận với án phạt như búa bổ, trong khi hành tung phán quyết liên quan đến trọng tài Nguyễn Trọng Thư là sự bí ẩn. Trước sự cố trên sân Thống Nhất, cựu Còi vàng dính cả tá scandal nhưng vẫn ung dung...

Video trò hề trên sân Thống mà trọng tài Thư là một tác nhân:

Còi chính 3 lần, bị "chửi" tới...2

Tính đến vòng đấu thứ 6 mới kết thúc hồi cuối tuần rồi, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã cầm còi chính 3 và ngồi bàn 3 trận với nhiều tổ làm việc khác nhau.

Thế nhưng, một điều rất đáng để quan tâm là việc đã có tới 2/3 trận đấu mà con trai của đương kim trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi còi chính bị các đội bóng phàn nàn, phản ứng.

Không nói đến phản ứng mạnh mẽ, và có phần vô lối của CLB Long An trong tấn trò hề ở sân Thống Nhất mới đây, trước đó tại vòng đấu thứ 4 trọng tài Thư cũng đã bị đội bóng phố Biển nổi nóng ngay trên sân.

{keywords}
Trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã khởi nguồn cho tấn hài kịch trên sân Thống Nhất. Ảnh: Gia Khánh

Ở trận đấu đó, HLV đội chủ nhà là ông Võ Đình Tân đã vài phen "lên ruột" đối với trọng tài Nguyễn Trọng Thư khi bỏ qua nhiều lỗi từ phía đội khách Cần Thơ.

Chính bởi thế, ngay sau khi có mặt trong phòng họp báo thuyền trưởng của Khánh Hòa đã không ngần ngại "trọng tài bỏ sót lỗi rất nhiều, nhiều pha đá sau mà trọng tài bỏ qua hết"

Phản ứng, nhưng với kết quả trận đấu không quá bất lợi và cũng ở mức vừa phải, nên trận đấu tại sân Nha Trang trong khuôn khổ vòng đấu thứ 4 ấy của trọng tài Thư đã kết thúc khá êm thấm.

Lần thứ 2 chính là những gì đã diễn ra ở sân Thống Nhất, và nên nhớ dù chưa biết đúng - sai cho những tình huống thổi phạt penalty, chỉ riêng suốt trận vua sân cỏ Nguyễn Trọng Thư liên tục bị Long An phản ứng với các quyết định của mình.

Những ai chứng kiến trận đấu đó hẳn không thể quên nhiều tình huống HLV Ngô Quang Sang đã bực dọc ngay trong khu kỹ thuật của đội nhà với những lần cắt còi của trọng tài Thư.

Đóng cửa bảo nhau
Ông Nguyễn Văn Mùi, Trưởng Ban trọng tài VFF, cho hay Ban trọng tài không bình luận gì về tình huống thổi phạt đền, dẫn đến trò hề trong trận TP.HCM- Long An trên sân Thống Nhất. Ông Mùi nói: "Ban trọng tài không đưa ra bình luận về công tác trọng tài lẫn nhận định. Việc đó nội bộ Ban trọng tài sẽ rút kinh nghiệm...".

Và tình huống thổi phạt penalty cuối chính là giọt nước tràn ly để khiến trận đấu đi thẳng vào lịch sử bóng đá nước nhà như...một vết nhơ khó đỡ như thế.

và một quá khứ đầy...scandal

Công tâm mà nói, công việc của các trọng tài thường không hề đơn giản gì. Đặc biệt với vua sân cỏ người Đà Nẵng khi có mối quan hệ ruột thịt với đương kim trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi.

Là con trai của người đàn ông quyền lực nhất ban trọng tài, đương nhiên vua sân cỏ Nguyễn Trọng Thư phải nhận nhiều áp lực, điều tiếng mỗi khi tiếng còi chưa chuẩn.

{keywords}
Quá khứ, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã từng nhiều lần phải rời sân với sự bảo vệ của lực lượng an ninh

Thế nhưng, hiểu hay thông cảm được lại là một chuyện khác nếu như trọng tài Nguyễn Trọng Thư không mắc nhiều lỗi và thường xuyên gây bão kể từ khi bước vào nghiệp cầm còi.

Đơn cử vào năm 2009, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã khiến sân Cao Lãnh "nổi điên" thực sự khi liên tục thổi có lợi cho đội khách Hải Phòng, để sau đó phải rời sân trong cơn mưa...giày dép, chai lọ từ khán đài.

Đến năm 2016, vua sân cỏ người Đà Nẵng cũng đã phải nhận án treo còi 1 trận sau khi chỉ phạt thẻ vàng tình huống phạm lỗi nguy hiểm của Bửu Ngọc bên phía Cần Thơ trong trận gặp CLB Sài Gòn.

Đó là những cú scandal tai tiếng nhất mà con trai của đương kim trưởng ban trọng tài phải nhận một cách...công khai. Bởi thực tế, đã đôi mùa giải trọng tài Thư đã phải...xin nghỉ, hoặc tự nghỉ vì lý do...không đủ sức khỏe.

Điển hình như ở mùa 2009, sau sự cố trên sân Cao Lãnh vua sân cỏ người Đà Nẵng đã làm đơn xin nghỉ để...ổn định tâm lý. Và sau khi quay trở lại, trọng tài này cũng lại...dính phốt ở sân Lạch Tray, hay bị cầu thủ đòi...tẩn ngay trên sân.

Ngoài một lần xin nghỉ ở mùa 2009, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã bị đánh trượt khi không đủ thể lực ở lượt về mùa 2015. Tuy nhiên, theo nhiều thông tin, con trai trưởng ban trọng tài...tự nghỉ vì chuyện hậu trường nhiều hơn.

Dù mắc khá nhiều phốt, và từng bị HLV Lê Thụy Hải đánh giá "trọng tài cấp phường" nhưng vua sân cỏ Nguyễn Trọng Thư đã từng 2 lần nhận danh hiệu "Còi vàng" vào các mùa 2013 và 2014.

Xem lại phát biểu chỉ trích trọng tài Nguyễn Trọng Thư ở vòng đấu thứ 4 mùa 2017:

M.A