- Nhật Bản có quyền ngẩng cao đầu rời World Cup 2018, nhưng với những chiến binh Samurai xanh, trận thua Bỉ 2-3 là sự tiếc nuối và thất vọng lớn.

1. “Chúng tôi đã chiến đấu, đã nỗ lực theo đuổi giấc mơ. Nhưng chúng tôi vận còn thiếu một thứ gì đó để đạt mục đích”, HLV Akira Nishino trầm tư, trước khi có những tâm sự về trận thua Bỉ.

{keywords}
Nhật Bản đã khiến Bỉ run sợ

World Cup 2018 đánh dấu tròn 20 năm Nhật Bản lần đầu tiên bước ra sân chơi thế giới, và giấc mơ của đội bóng đất nước mặt trời mọc không chỉ là vào vòng 1/8.

Nhật Bản từng vào vòng 1/8 các kỳ World Cup 2002 và 2010. Họ muốn nhiều hơn nữa ở Nga.

HLV Nishino không ngần ngại nhấn mạnh, kế hoạch ban đầu của ông và các học trò là giành suất tứ kết, vòng đấu dành cho 8 đội tuyển mạnh nhất thế giới.

“Một cách mghiêm túc, chúng tôi thiếu điều gì đó. Chúng tôi chiến đấu, nhưng là chưa đủ. Bức tường vòng tứ kết vẫn quá dày với sức chiến đấu của chúng tôi”.

{keywords}
HLV Nishino thất vọng khi Nhật Bản thua ngược

2Nhật Bản đã có một trận đấu quả cảm. Sau khi cầm hòa Bỉ không bàn thắng ở 45 phút đầu, những chiến binh Samurai xanh đã làm nên điều kỳ diệu với 2 bàn thắng trong 4 phút khi hiệp 2 diễn ra chưa lâu.

Thế giới ngưỡng mộ cách mà Nhật Bản chiến đấu và dẫn trước Bỉ. Phải biết rằng, Bỉ được xem là một trong những ứng viên cho danh hiệu VĐTG, với dàn cầu thủ chất lượng cao.

Chiến đấu đầy kiêu hãnh, rồi gục ngã trong bi kịch. 3 bàn thua, với 2 đến từ những cầu thủ dự bị của Bỉ. Và 1 bàn diễn ra trong phút bù giờ của hiệp 2, rõ ràng HLV Nishino có lý do để tiếc nuối.

Nhật Bản không thua về thể lực, khi nhiều trụ cột đã nghỉ ngơi trận Ba Lan, như cách giải thích của ông Nishino trên tờ Sankei. Nhưng bản thân ông “thiếu giải pháp trước những thay đổi của Bỉ. Họ có 2 sự thay thế, và cả hai đều ghi bàn”.

{keywords}
Nhật Bản đã chiến đấu với tinh thần đáng khen

“Tôi thất vọng”, trung vệ Maya Yoshida tiếp lời HLV Nishino. “Tôi không hài lòng về kết quả này, vì chúng tôi xuất hiện sự mong manh về tinh thần trước áp lực. Đó là nguồn cơn dẫn đến thất bại”.

Đội trưởng Makoto cũng không giấu được nỗi buồn. “Thật khó để tìm từ ngữ phù hợp. Chúng tôi đã chơi tốt cho đến khi dẫn 2-0, nhưng sau đó không kiểm soát được tình hình”.

3. Nhật Bản có quyền tự hào sau cuộc chiến không khoan nhượng với Bỉ. Nhưng ông Nishino và các học trò không cho phép mình được hài lòng khi nêu cao tinh thần châu Á trong ngày hội bóng đá thế giới.

“Tôi tự hào về các cầu thủ, nhưng chúng tôi phải phân tích các vấn đề, để mạnh mẽ hơn trong tương lai. Cụ thể là giải đấu sau đây 4 năm”, vị HLV 63 tuổi nhấn mạnh.

{keywords}
Các cầu thủ Nhật Bản tiếc nuối và thất vọng nhiều hơn là tự hào về những gì đã làm được 

Yoshida thì cho rằng, đây là bài học kinh nghiệm xương máu. “Thật khó để nuốt trôi thất bại. Đây là bài học, và chúng tôi phải mạnh mẽ hơn sau 4 năm nữa”.

“Chúng tôi xin lỗi người hâm mộ quê nhà vì thất bại này. Chúng tôi đã có thể làm tốt hơn nữa”, tiền đạo Osako lên tiếng.

Lời xin lỗi của Osako, cũng là đại diện cho cả đội, như một sự cam kết về một giải đấu tốt hơn ở Qatar 2022.

Người Nhật là vậy. Khi châu Á tự hào về họ, đội quân Samurai tiếc nuối và thất vọng với chính mình.

Chính này sẽ giúp Nhật Bản có thể thể vươn xa hơn ranh giới châu Á, vượt qua những giới hạn của bản thân để thách thức cả thế giới trong tương lai gần.

Video bàn thắng Bỉ 3-2 Nhật Bản (theo VTV):

Kim Ngọc

Thụy Điển vs Thụy Sỹ: Cân sức, ngang tài

Thụy Điển vs Thụy Sỹ: Cân sức, ngang tài

Đều đang đạt phong độ cao và sở hữu hàng thủ vững chãi, cuộc đấu giữa Thụy Điển và Thụy Sỹ nhiều khả năng sẽ được quyết định bằng một khoảnh khắc lóe sáng xuất thần.

Anh vs Colombia: Tam sư khẳng định sức mạnh

Anh vs Colombia: Tam sư khẳng định sức mạnh

Anh và Colombia khá cân bằng, với lợi thế đôi chút cho Tam sư, trong trận đấu thuộc vòng 1/8 World Cup 2018, lúc 1h ngày 4/7 trên sân Spartak.

Neymar bay cùng Brazil: Lời tuyên chiến World Cup 2018

Neymar bay cùng Brazil: Lời tuyên chiến World Cup 2018

Khi thiên hạ đổ dồn xem liệu Neymar có nối gót Messi, Ronaldo,... về nước sớm thì niềm hi vọng cho giấc mơ Brazil đã lên tiếng kịp lúc, cùng đội nhà lấy vé tứ kết World Cup 2018, sau khi đánh bại Mexico 2-0.