Lý trí bảo Pháp lên ngôi tại World Cup 2018 nhưng trái tim chọn Croatia, bởi những gì Luka Modric và đồng đội làm được trên đất Nga. Sẽ thật thú vị và cảm xúc nếu cúp vàng thuộc về đội thấp bé hơn, lần đầu góp mặt ở trận chung kết để đời...

1. Sau 1 tháng tranh tài sôi động, World Cup 2018 hôm nay sẽ chính thức khép lại với trận tranh ngôi vương và cũng là quan trọng nhất giải - Pháp đấu Croatia.

{keywords}
Pháp vs Croatia, ngai vàng vẫy gọi

63 trận đấu đã đi qua, 161 bàn thắng và điều lạ lùng không có ở các kỳ World Cup trước: chỉ có đúng 1 trận hòa 0-0. Và Pháp đang đứng trước thời cơ lớn lên ngôi, chính là liên quan đến trận hòa không bàn thắng này, ở lượt đấu cuối thủ tục tại vòng bảng gặp Đan Mạch.

Trước giờ trái bóng World Cup 2018 lăn trên đất Nga, Pháp thì có thể được lựa chọn, nhưng chắc chắn không ai nghĩ Croatia lại có mặt ở trận đấu cuối cùng này, khi mà Đức, Brazil, Argentina,... đã soán hết chỗ.

Croatia được ví như "vịt con xấu xí" đã và đang làm được những điều tuyệt vời khó tin tại World Cup 2018. Thật vui khi xem họ chơi bóng và cũng thật nể vì cách họ chiến đấu, cống hiến tận lực. Luka Modric, Ivan Rakitic hay Mario Mandzukic là những cầu thủ quan trọng trong đội hình của Zlatko Dalic nhưng Croatia tiến vào chung kết World Cup 2018 bằng sức mạnh tập thể, đóng góp của toàn đội.

Có thể thấy Ivan Perisic không mệt mỏi bên cánh trái, và người ta cũng không quên Danijel Subasic, người hùng của 2 loạt đấu luân lưu,...

{keywords}
Người Pháp được ưa thích vì họ mạnh và đủ uy thành tân vương

2. Việc Croatia điền tên vào chung kết World Cup 2018 cũng chỉ ra rằng, truyền thống và lịch sử không quan trọng. Rõ ràng, quá khứ vinh quang, sức mạnh của những tên tuổi lớn và cả sở hữu các ngôi sao lớn đã không đủ giúp những Brazil, Argentina hay Đức tiến xa. Nhưng Croatia thì còn vẹn nguyên giấc mơ cổ tích - ngồi lên ngai vàng bóng đá thế giới, trong thế chẳng ai có thể ngờ.

Nên nhớ, Croatia chỉ có hơn 4 triệu dân, vậy nên nếu đem đội hình của họ quy đổi thành tiền để so với Pháp thì rõ là vênh nhau một trời một vực.

Ngay cả cách được yêu cũng rất khác, trong khi những Mbappe, Paul Pogba,... được tung hô từ rất sớm, chứ không phải đợi đến World Cup này thì với Luka Modric - trái tim và khối óc của Croatia "những điều tuyệt vời nhất không bao giờ đến dễ dàng".

Modric đích thị là bậc thầy trò chơi trên sân. Anh xứng đáng cùng Croatia được nở nụ cười tươi, hưởng thành quả sau trận chung kết tối nay, những trái tim yêu mến anh nói lên thế.

{keywords}
Luka Modric, bậc thầy trò chơi trên sân, sẽ cùng Croatia làm được điều kỳ diệu khó tin?

3. Nhưng người bạn thân của thuyền trưởng Didier Deschamps - kiến trúc sư chiến thắng của tuyển Pháp, Marcel Desailly tuyên bố với đầy sự tin tưởng: "Tôi tin rằng, 20 năm sau khi Didier Deschamps giành chức vô địch World Cup với tư cách là đội trưởng tuyển Pháp, anh ấy sẽ nâng cúp lần nữa trên cương vị HLV của đội tuyển chúng tôi. Bạn tôi, Deschamps luôn đi trước 1 bước".

Didier Deschamps tham vọng và mang nỗi ám ảnh thành công, nhất là sau khi ông cùng học trò thua Bồ Đào Nha 0-1 ở chung kết Euro 2016, ở trận đấu mà ai cũng nghĩ Pháp chắc thắng trên sân nhà.

Nhưng Pháp đã thua, và Deschamps muốn World Cup 2018 sẽ xóa tan đi vết mờ ấy. Nhà vô địch World Cup 1998 đang cơ hội lớn đi vào lịch sử là người thứ 3 sau Mario Zagallo (Brazil), Franz Beckenbauer (Đức) ẵm cúp vàng thế giới trên cả vương vị cầu thủ lẫn HLV.

{keywords}
Chú gấu này đã chọn Croatia lên ngôi...

Hẳn nhiên, nhìn vào lực lượng Pháp đang có tất cả thuận lợi để cùng Deschamps thực hiện mục tiêu vàng. Một đội hình trẻ tràn đầy năng lượng, được nghỉ nhiều hơn đối thủ 1 ngày và cả hành trình cũng chưa hao tổn nhiều sức lực, Pháp có thắng cũng là chuyện bình thường như phải thế. Sức trẻ và những bước chạy tốc độ của một Kylian Mbappe 19 tuổi là điểm nhấn của giải đấu này.

Lý trí bảo Pháp nhưng con tim dồn cả vào Croatia cũng như nhớ tới lời bình luận đáng chú ý của ESPN: "Pháp là đội bóng lớn đã chơi với khiêm tốn của đội bóng nhỏ".

Một Pháp chơi cầm chừng vẫn đủ để đạt mục tiêu so với Croatia phải nỗ lực, kiên cường, không kém phần vất vả (cả 3 trận đều đá 120 phút).

Hi vọng lý trí sai để nhường chỗ cho cảm xúc, để được nhìn thấy một đội bóng "thấp bé" được tôn vinh trên sân khấu lớn trong lần đầu chạm chung kết.

Thật tuyệt vời nếu ông vua mới World Cup 2018 là cái tên chưa từng chạm tay vào cúp vàng trước đó...

Mai Nguyễn